Monday, November 19, 2007

Chuyện xứ Úc.

Phò mã tốt áo!!

Ở quê mình có câu vè để bêu rếu một ông vua ham chơi như sau:

“Trên trời có đám sao tua.

Ở dưới hạ thế có vua sụp hầm!”

Bên này dân ít làm thơ hơn nên những chuyện quan quyền vi phạm luật thì bị phạt, chẳng ai trên được luật pháp nên cần gì làm thơ!

Thông cảm cho tôi, ở xa quê, tôi đâu còn bắt kịp những chuyện thời sự ở quê, nên biết viết gì bây giờ? Thôi thì cứ chuyện người mà kể, đừng cho tôi khoe phò mã tốt áo.

Trong một bài viết trước, tôi có kể về vụ thủ tướng cũng bị phạt, bị phạt trong lúc đi công vụ, sợ ai đọc lại cho rằng ông thủ tướng mà không biết luật thì còn gì là thủ tướng! Phạt là phải.

Thưa không, ông thủ tướng này rành rẽ luật lắm, nhưng ông bị phạt là do ông sơ ý và vì nền dân chủ của Úc nó thực thi đúng, ông bị dân phạt.

Chẳng là bữa hổm, ông thủ tướng đi kinh lý, ngồi trên xe chính phủ có tài xế lái, các đài truyền hình tháp tùng theo sau để nhất cử, nhất động của vị thủ tướng đều được thu vào ống kính chiếu sốt dẻo cho bà con thiên hạ coi chơi. Ngồi trong xe ông trao đổi với viên trợ lý chăng? Tôi đoán thế, ông quay lên quay xuống. Thế mà có một khán gỉa khi coi TV anh ta phát hiện vị thủ tướng nhà ta không gài nịt an toàn (seat belt), anh ta bèn gọi cho cảnh sát than phiền là sao thủ tướng phạm luật không gài nịt an toàn!

Cảnh sát đâu có thấy thủ tướng vi phạm luật giao thông, nên hỏi chi tiết xong, phái cảnh sát viên đến đài truyền hình xin mượn cuốn phim thời sự xem lại, và đúng như những gì người dân than phiền, ông thủ tướng quên gài nịt an toàn thật, cảnh sát chiếu theo luật gửi đến ông một giấy phạt, về vi phạm ngồi trên xe mà không gài nịt an toàn, ‘ở bên mình gọi là phạt nguội đây.’ Ông thủ tướng nhận được giấy phạt, vui vẻ móc tiền túi nộp vào công qũy, và ngỏ lời xin lỗi.

Còn một vụ, ông Thủ hiến Bang Victoria, lái xe trên đường quê, ông thử chiếc Mercedes mới, thấy đoạn đường vắng, ông nhấn ga chạy gần 200km/giờ. Máy chụp tốc độ chộp được, gửi giấy phạt cho chủ xe, chủ xe check lại ngày giờ chiếc xe đó do ai lái nhỉ? À thì ra vị thủ hiến chạy thử, chủ xe gửi lại giấy phạt cho ông, cũng may, cái máy chụp đấy đang trong thời gian mang ra thử nghiệm, chưa chính xác, nếu nó đã được xác định chính xác, ông thủ hiến chắc chắn còn bị mượn lại cái bằng lái, cảnh sát ở bên này họ chỉ phục vụ đất nước chứ không phục vụ cho đảng phái hay cá nhân nào cả, nên Luật là Luật.

No comments:

Post a Comment