Wednesday, January 2, 2008

Cứ như năm kia.

Năm 2006. Tôi có viết một bài tả ngày đầu năm mới, đăng trên trang nhà tại đây hôm nay ngồi đọc lại, thấy sao trời vẫn có đúng cái không khí của cách nay 2 năm về trước, post để bạn đọc lại chơi.

Dân Úc đón mừng năm mới trong bầu không khí nóng nực.

Với cái nóng có lúc lên đến 42 độ c trong ngày cuối năm, dân Úc đổ xô đi đón giao thừa tại trung tâm thành phố hay tại các bãi biển, để vừa chào mừng năm mới, vừa tìm cái mát dịu từ nước biển đêm đem lại.

Trong Ngày 31 Tháng 12, hơi nóng từ xa mạc đưa về tặng mọi người ở Melbourne ăn tất niên nghe nực nội dữ, cái nóng hừng hực trong cơn gió Bắc hắt vào mặt như muốn bỏng rát, trong nhà bước ra khỏi cửa đã cảm thấy rõ hai nhiệt độ khác nhau một trời một vực. Tại các siêu thị lớn, cái nóng đưa sâu vào bên trong vì lượng người ra shop chơi trốn nóng đông qúa, cửa ra vào đóng mở liên tục đã không còn giữ được nhiệt độ mát mẻ bên trong.

Chiều đến, người ta kéo nhau đi đến khu đón giao thừa được tổ chức ở trung tâm thành phố, số lượng người đến các nơi tổ chức đón giao thừa lên đến hơn nửa triệu người trở lên, họ đến ngồi rải rác khắp nơi, bên bờ sông, vỉa hè, công viên, dưới lòng đường đã cấm xe qua lại, trước khán đài chính để nghe các ban nhạc nổi tiếng trình diễn, để chờ đến giao thừa xem bắn pháo bông.

Úc với nhiều sắc dân, cũng với nhiều nền văn hóa khác nhau. Tại những địa điểm vui chung, sau khi tiếng cùng đếm ngược từ 10 đến 0 vừa dứt, người ta ôm chầm lấy nhau để chúc mừng năm mới, rồi reo hò nhảy nhót, la hét trong vui mừng khi những tiếng súng nổ bắn pháo bông bắt đầu, trên bầu trời tiếng nổ tung ra những sắc mầu rực rỡ, hết đợt này đến đợt khác trong tiếng reo hò mừng vui của mọi người tham dự.

Tại các khu ngoại ô thì yên tĩnh hơn, nhưng khi giao thừa đến, pháo bông bắn lên ở các tụ điểm đồng loạt phóng những hoa lửa muôn mầu lên không trung, thì một vài người kéo nhau ra vừa xem, vừa khua vang với những nắp vung nhôm kêu inh ỏi. Những người dân tộc trung cận đông thì hú hét như tiếng hú trong rừng hoang nghe cũng cảm thấy rợn người.

Trong khoảng 30 phút, mọi người trở về nhà để ngủ hay để dự những bữa ăn đón mừng năm mới. Những người vất vả nhất ở Úc trong buổi đón giao thừa năm nay lại là những người lính chữa lửa, do cái nóng lên qúa cao, nên họ luôn luôn phải đối phó với những cơn cháy rừng thường xuyên xẩy ra, những người quên niềm vui riêng để cho nhiều người an tâm đón chào năm mới. Xin kính chúc mọi người hưởng một năm mới an vui thành đạt trong hiệp nhất yêu thương.

No comments:

Post a Comment