Thursday, January 10, 2008

Lại chuyện làm vườn.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Vợ tui làm vườn nên gặp toàn những người cùng ý thích làm vườn, nên giao du với nhau thân thiết, góp ý, hiến kế. Thế là hạt, là cây giống trao đổi cho nhau hẹn mùa thu hoạch.

Vừa rồi, có bà cùng xóm thấy nhà tôi thích làm vườn, lại đã như hẹn trước, khi nào bác có giống rau đay nhớ cho cháu một ít hột làm giống, ừ, hôm nào nó gìa, tớ nhớ để cho một ít.

Vườn làm xong, phân bón kỹ, nhà tôi ra shop chơi, ghé quầy bán giống, cần gì phải đọc, hình vẽ cây gì, thì đích thị là cây đó, trong gói trong bịch, có nhãn hiệu cẩn thận nên cứ tự nhiên mua về, vô tư.

Có khoảnh vườn bằng cỡ hai manh chiếu, nhà tôi chia ra thành sáu ô nhỏ để mỗi ô trồng một thứ, gieo vãi giống xong cứ hằng ngày tưới táp đợi cây mọc, ô nào giống gì, nhà tôi cẩn thận cột cái vỏ ghi giống vào ô ấy.

Tuần sau, có ô cây đã mọc cao, có ô hơi nứt mộng, có ô vũ như cẩn. Thì ra mỗi giống có một cuộc sống khác nhau, nhưng nói cho cùng thì tất cả các loại giống đều mọc cả, rau thu hoạch trước, sáng tôi được ăn cải trắng luộc, chiều cải trắng xào, rồi tuần sau đó thì đậu đũa, duy có vài loại giống chưa có gì là phát triển đến độ thu hoạch được.

Một tối tôi đi làm về, bà xã tôi báo tin: ông ơi, cái ô rau đay không phải giống rau đay, tôi hỏi vậy giống gì? Bà xã tôi nói: hồi chiều anh Vũ ra coi thấy lạ vặt lá ngửi thì không phải rau đay mà là rau húng chó, hì hì, bà cho giống đưa lộn. Ừ, cũng hay không có rau đay thì ăn rau húng vậy! Thế là lại phải tách ra mang tặng bạn bè, còn mấy giống cây củ cải, mãi mà chưa có củ, cứ chờ.

Ai đời, tay tơ lơ mơ, trồng giống cây này nó lại ra cây khác, như có phép lạ! Ai bảo làm vườn không vui nào?

No comments:

Post a Comment