Wednesday, July 21, 2010

Đi Tây ký sự. Bài 2 Rome.


Đi Tây kỳ 2. Đường tới Đấu trường Coloseo.

( Chắc chắn có nhiều người Bùi Chu đến thăm Roma trước tôi, nhưng do không có điều kiện viết kể lại. Nay, tôi xin phép để kể lại những gì tôi biết về thành phố này. Dù ít, vì tôi không đủ thời gian đi nhiều hơn. Xin mạo muội kể lại với chút ít hiểu biết cuả mình.)

2- Thăm Rome.

Hãng hàng không Ryanair rời Phi trường Stansted ở London đưa chúng tôi đến Ý, Cũng xin kể về các hãng hàng không giá rẻ ở Châu Âu hầu cho bạn bè cùng biết. Vé thì như nhau, đồng hạng không có ghi số ghế, nhưng khi đến chỗ kiểm vé lên tàu họ cho mình chọn hai đường đi, ai muốn chọn chỗ thì đóng thêm 8 Euro, còn ai không cũng chẳng sao. Sau khi những khách bên hàng ưu tiên đóng tiền lên tầu xong, mới tới lượt khách hàng xếp theo thứ tự, ai đứng trước lên tầu trước và có quyền chọn chỗ ngồi. Kinh nghiệm khi đi máy bay, nếu bạn ngồi càng gần buồng lái thì càng êm ái, còn ngồi gần đuôi thì bị sóc nhiều hơn.

Có chừng hơn 2 giờ bay, chúng tôi đến Phi trường Ciampino một phi trường nhỏ ở Rome. Trời đã tối từ lâu, muà Đông mà, mấy anh hải quan coi mòi cũng chẳng mấy tích cực coi giấy, cứ ai nhá passport dân châu Âu là vời cho qua, còn ở các nước khác như chúng tôi thì cũng nhanh tay đóng mộc cho xong còn nghỉ tán dóc. Ra ngoài cưả, chúng tôi hỏi mấy tài xế xe taxi về điạ chỉ nhà trọ, thấy họ nói giá trời trăng mây nước, vào hỏi Hãng xe bus Terravision loại xe bus con thoi từ phi trường vào trung tâm thành phố, mỗi người 8 Euro, kể cũng chẳng mắc.

Hết đường xa lộ, thấy phố phường Rome, xe hơi phần nhiều là hiệu Fiat cuả Ý, xe lớn, xe nhỏ chen nhau, đậu gần như mọi chỗ, hở ra là có xe leo lên đậu, nhiều nơi mình ngỡ như phố xá Sàigòn. Đến ga trung tâm, chúng tôi xuống kêu taxi về nhà trọ.

Chừng mươi phút sau, chúng tôi đến nhà trọ (Chắc đây là nhà trọ Việt Nam duy nhất ở Rome?) Nhà trọ Foyer Phat Diem, thuộc Điạ phận Phát Diệm, ở Via della Pineta Sacchetti, 45 (Via Eugenio IV, 9) 00167 Rome. Nằm ở ngoại ô Rome rất yên tĩnh, Một khu nhà nghỉ rất đẹp do các nữ tu Dòng Mến Thánh giá Phát Diệm cai quản, có các Seour Tuyến, Kính, Nhung và thầy Vượng trông coi. Chúng tôi ở tại đây 3 đêm, nên cũng xin giới thiệu đến quý đồng hương, ai có nhu cầu nghỉ trong lúc về thăm viếng Thành phố Rome và Vatican cũng có thể liên lạc, ở đây các seour cũng sẽ hướng dẫn cho những nơi bạn cần tham quan, nếu mình muốn biết.

Nghỉ qua đêm, sáng xuống văn phòng nghe Seour Kính nói bưã nay lạnh. Ra đường lạnh thật! Chúng tôi tìm Metro đi thử xem chân cẳng vợ chồng già có còn dẻo dai không? Chui lên chui xuống ở những trạm Metro sâu thăm thẳm, chúng tôi chính thức đặt chân trên phố xá Thành Rome.

Thành phố cổ kính với tượng đài, điêu khắc, đường xá nhỏ và lát đá gồ ghề, chống tuyết băng, hay chỉ là để cho thấy cái cổ kính cuả nó? Những phố xá san sát những cưả hiệu thời trang sang trọng nổi tiếng cuả Ý, những giầy dép, áo quần vv. Thành phố cuả du lịch nên du khách tấp nập, tay ai cũng máy ảnh và bản đồ, tại các ngã tư, người người cứ đứng ngó tên đường rồi lại cúi xuống tìm trong bản đồ xác định vị trí, rồi lại ngẩng lên ngó ngang, ngó dọc, bàn bạc chỉ chỏ tìm hướng đi. May mắn cho chúng tôi có cô con gái cưng lo việc hướng dẫn, hai vợ chồng già lẻo đẽo theo sau, đúng là “con cái chỉ đâu theo đó.”

Vào tiệm ăn làm bưã điểm tâm cuả Ý đã, yên cái bụng, bắt đầu làm nóng đôi chân, leo những hàng bậc lên một ngôi nhà thờ cổ trên cao, tiếng chuông báo sắp đến giờ lễ gọi mời. Vưà leo, con vưà gọi quay xuống chụp hình, mà cũng còn có cơ hội cho đôi chân nghỉ, cao quá sức, không nghỉ lên đến nơi cũng đứng thở ra khói, khói thật chứ lạnh mà, nói còn ra khói nưã là. Lên đến nơi thì phát hiện nhà thờ nằm trên đồi, có đường xe lên. Nhìn hàng xe đậu, thấy có cả những chiếc Vespa cuả Ý, kià chiếc Lambro ba bánh thuả nào cuả Ý, mà lại rất quen thuộc với dân ta, tôi đã từng cầm tay lái một chiếc hiệu này khoảng Năm 1967 tới 1969 rồi đó! Ôi đủ cả các loại xe mới cũ, một hàng dài dọc theo đường phố.

Vào bên trong nhà thờ, các seour, đang chuẩn bị cho lễ buổi trưa, tôi thấy tranh và tượng, hình ảnh khắp nơi. Nhiều bức vẽ tự nhiên, các Thiên thần nhỏ khoe luôn cả chim cò rất ngộ nghĩnh. Có một bức rào ngăn cách, nếu nhà thờ không có lễ, du khách chỉ được vào thăm hạn chế ở bức rào. Còn giờ lễ thì thoải mái vào trong nhưng không phải để nghêng ngang thăm thú mà vào cùng dự lễ.

Xuống phố, chúng tôi hoà vào giòng người qua lại, ai cũng vưà đi vưà ngắm nhìn, đường phố, nhà cưả, dinh thự, cưả hiệu vv. Rồi tụ nhau về những danh lam, đền đài, thành quách nổi tiếng, như Đài kỷ niệm đồ sộ cao ngất, những bậc lên cứ tiếp nối không ngừng, lên cao chắc ngó được khắp thành phố, nhưng nơi này đang cho sưả chưã nên không cho du khách lên tầng cao nhất.



Hình chụp Đài kỷ niệm Monumento A Vittorio Emanuele II.

(Xin trích một chút tài liệu về Đài kỷ niệm này:

MONUMENTO A VITTORIO EMANUELE II. là Đài kỷ niệm Vua Vittorio Emanuele II, kiểu tân cổ Hy Lạp – Ý, xây theo hoạ đồ cuả G. Sacconi. Khởi công Năm 1885, hoàn thành Năm 1911. Hai phông ten tuợng trưng cho hai vùng biển Tireno (bên phải) và Adriatico (bên trái). Gần phông ten bên trái là di tích phần mộ cuả Calo Publicio Bibulo (Thế kỷ I trước Tây lịch). Bốn nhóm tượng bên trên các phông ten biểu trưng cho: Quyền lợi, Hy sinh, Hoà hợp, và Sức mạnh. Cầu thang dẫn lên bàn thờ tổ quốc và mộ chiến sĩ vô danh (cuả Zanelli) trang hoàng bằng nhóm tượng biểu trưng cho Rome (chính giưã), Chiến thắng cuả lòng yêu nước (bên phải). Chiến thắng cuả Lao động (bên trái.) Bức tượng đồng cao 12 mét là Vua Vittorio Emanuelle II (cuả E. Chiaradia,) chung quanh bệ, các tượng nổi tượng trưng cho các thành phố lớn nổi tiếng trong lịch sử Italia: Torino (phiá trước) rồi theo thứ tự từ bên trái: Firenze, Napoli, Amaifi, Pisa, Ravenna, Bologna, Milano, Genova, Ferrara, Urbino, Mantova, Palermo, Venezia. Hai cầu thang dẫn lên tầng trên cuả đài kỷ niệm do E. Chiaradia xây. Hai cánh cuả tầng trên cao 81 mét, do các kiến trúc sư C. Fontana và P. Bartoloni xây. “Trích trong sách Hướng dẫn hành hương Roma cuả Hoàng Minh Thắng và liên tu sĩ Roma xuất bản”)

Nó cao như vậy chứ ít gì. Lên đến nơi, có sân thượng rộng rãi, cây cảnh xum xuê, một quán cà phê toả hương thơm phức, mùi cà phê Ý cũng nổi tiếng đánh động vào khứu giác, khiến lòng mình nôn nao! Quanh quẩn chụp các góc độ xuống thành phố nằm phiá dưới. Trước mắt gần là khu khai quật Thành Rome cổ ngổn ngang những cột, cổng, mộ chí và nhà cổ. Ngước lên tí là thấy đấu trường Colosseo không lồ. Chân cẳng đã thư giãn lại, hỏi nhau xuống đường nào? Lên đã mệt mà xuống cũng ngại!
** Quý vị nào muốn xem hình xin mở trang: http://www.buichu.net/index.php?option=com_content&task=view&id=1328&Itemid=141

1 comment:

  1. Xin xem hình ở link bên dưới:
    http://picasaweb.google.com/minh36/DuLichRome112008#

    ReplyDelete