Monday, March 7, 2011

30/11. Auckland.

Từ hôi… Hồi tư.

Photobucket(1) Hoàng hôn trên biển đảo

Ngày Thứ Hai trên đất Tân Tây Lan. Sau khi mọi người trở về tầu đầy đủ, chúng tôi lại đi ăn, ăn xong giờ này trời vẫn còn sáng ở vùng Nam bán cầu, ai đó đi coi live show, xem phim, tôi đứng trên boong xem tầu nhổ neo rời bến. Giờ thì tàu chạy song song gần với bờ biển Tân Tây Lan, có những khi thấy tầu chạy giưã hai bên là đảo, khi tỏ khi mờ nhìn về phiá tay mặt, núi đồi trùng điệp, xa tít, ngút ngàn. Trường sơn cũng là đây chăng. Nhờ chạy gần bờ chăng hay là trời yên, gió lặng  mà những con sóng ngủ vùi cho tàu lướt đi cũng chỉ lắc nhè nhẹ, êm ái. Lang thang đi chơi quanh tầu xem người ta ăn, người ta nhậu, người ta nhảy nhót, người ta đánh bài, kéo máy, xem phim, người ta đi lại, ngồi chơi bên cưả số lớn bên hông tàu, mọi sinh hoạt chẳng khác gì trên những con phố chính trên bờ. Cũng phải 11 giờ đêm chúng tôi mới xuống thang lầu đi về phòng ngủ.

Nằm trên giường người như nằm trên võng đưa nhè nhẹ cả bốn phiá, nhưng vui chơi cả ngày, chỉ cần đặt lưng xuống là chắc tôi đã ngáy để góp thêm vào tiếng rì rầm cuả máy tàu vọng lại êm êm, đánh một giấc thẳng cẳng. Cỡ 4 hay 5 giờ sáng, khi bụng đã tưng tức, tôi lại rón rén tìm chỗ có cầu thang bước xuống, rón rén ra khỏi phòng để:

Trình cha, lạy mẹ, thưa chồng.

Cho con bỏ nước trong lòng con ra.:)

Làm xong những việc lớn, việc nhỏ cuả buổi sáng xong. Tôi bước hẳn ra khoang trống ở cuối tầu hít thở không khí trong lành trên biển khơi, gió biển lồng lộng, mát mà không lạnh, làm một vài động tác thể dục cho gân cốt giãn ra và đi bộ quanh quanh cho chân đỡ cuồng. Trong phòng ăn, lác đác vài người thức sớm như tôi đã ngồi nhâm nhi ly cà phê sáng nghi ngút khói đợi tàu cặp bến.

PhotobucketPhotobucket(2) Auckland Harbour

Tàu bưã nay ghé Cảng biển Auckland Harbour. Nhờ là có cảng chúng tôi lên bờ bằng cầu qua Khách sạn Hilton. Đi bộ qua một dẫy văn phòng đến phố, vào văn phòng bán vé du lịch, nghe lời chỉ dẫn cuả mấy cháu con người bạn đã có dịp đi trước, chúng tôi mua vé Hop on, Hop off cuả Hãng Auckland Explorer Bus. Hãng này có xe chở du khách đi đến từ 9 đến 14 điểm du lịch hấp dẫn mà du khách đến thăm thành phố Auckland cần đến thăm. Để đến điểm đầu tiên, xe chạy vòng theo bờ biển để du khách ngắm cảnh những bến du thuyền, tầu du lịch lớn nhỏ đậu an toàn trong bến đỗ. Con đường bằng phẳng nhưng chạy vòng vòng qua nhiều điểm rất đẹp, du thuyền và du thuyền cứ trắng toát một mầu neo đậu ở những ô vuông giữ cho tầu bè nằm im tại chỗ nếu như biển có giông bão.

Photobucket(3) Vịnh nhìn từ Bastion Point & Mission Bay Lookout

Qua khỏi vùng bờ vịnh, xe chạy lên đồi tại Bastion Point & Mission Bay Lookout nơi có tượng đài cuả Michael Joseph Memorial Gardens. Ở điểm gặp đầu tiên này, trên một điểm cao, ta có thể ngắm toàn cảnh vùng vịnh, cảng Auckland. Một thành phố cảng rất đẹp, đẹp lắm, nhưng với tôi không biết phải tả làm sao cho bạn bè thấy được hết những nét đẹp cuả thành phố cảng này.

Leo lên chiếc Bus hai tầng, chúng tôi leo lên tầng trên cho dễ ngắm cảnh. Đến điểm ghé thứ nhất (Stop 1), trừ mấy người Tây chắc đã biết. Cả đám Á châu chúng tôi đều xuống xe, xe chạy đi còn chúng tôi ở lại. Chu choa ơi, cả bốn phiá đều đẹp, nào nhìn xuống vịnh, bên kia bờ là đồi núi, bên này nhà cưả xinh xinh xếp lớp, bãi cỏ cắt tiả gọn gàng xinh tươi, một vài cây tùng bách cao xanh. Những chiếc phà đưa đón chạy khắp ngả rẽ sóng trắng bạc trong vịnh nước xanh thẫm, làm cho vùng vịnh đã sinh động còn sinh động và vẻ đẹp tăng hơn lên.

Lòng vòng chụp hình, nghĩ cứ đi loanh quanh đợi xe kế tới khách xuống thì mình lên đi điểm khác. Chuyến xe kế đến chúng tôi xếp hàng đợi để lên xe. Xe ngừng, không ai xuống cả và mười mấy người chúng tôi đành đứng ngẩn ngơ. Được cái tài xế họ biết ý nên gọi về ngay Cty điều xe khác chạy đến để đón chúng tôi. Cũng do được nói trước, chúng tôi bỏ các Stop 2, 3, 4 để đi tiếp đến Stop 5.

Photobucket(4)  Viện bảo tàng Auckland.

Đáng chú ý là điểm Stop 5. Ở đây trên một đỉnh đồi cao, đường đi vòng vòng lên đèo với những hàng cây cổ thụ tươi tốt thật xanh. Đồi này trước kia cũng là miệng núi lưả đã tắt lâu lắm rồi. Đứng ở đây cũng có thể nhìn thấy nhiều phần cuả Thành phố Auckland.  Người ta xây dựng Viện Bảo tàng Auckland ngay trên đỉnh đồi, với vé vào cưả 5 Dollars Tân Tây Lan, bạn có dịp xem những cổ vật trưng bày giới thiệu về lịch sử tự nhiên như nguyên xác voi nhồi bông, Những mộc bản điêu khắc trong văn hoá cuả người Maori, dân bản điạ cuả xứ sở này hằng trăm năm trước, thuyền chiến, nhà rông vv. kết hợp với những cổ vật cuả nền văn minh hiện đại. Chúng tôi vào xem một vòng, chụp mấy kiểu ảnh kỷ niệm về viện bảo tàng, rồi ra đón xe Bus đi tiếp đến Mt Eden.

PhotobucketPhotobucket(5) Nhà cuả người Maori trong VBT.

Cũng chỉ với hãng xe bus trên, nhưng với giá tiền thêm mấy đồng khi mua lúc đầu, họ chuyển du khách qua một tuyến đường khác, xe sẽ chạy vòng vèo theo đường đèo leo lên dốc cao để tới đỉnh núi, đưa khách lên đến điểm cao nhất cuả Auckland mà có tên là Mt Eden (maunga – whau) Nơi đây hằng mấy trăm ngàn năm trước cũng là ngọn núi lưả, và là điểm cao nhất cuả thành phố này, nay di tích để lại là miệng núi lưả rất rộng đã nguội băng, cây cỏ xanh um nhờ lượng nham thạch trở thành đất ba gian mầu mỡ. Khách du có thể phóng tầm mắt đến đủ cả bốn phương, tám hướng ở nơi cao nhất để nhìn thấy mọi nơi trong thành phố. Để an toàn cho mọi người, người ta có làm hàng rào chung quanh miệng núi lưả và cả bên triền dốc cao. Nhiều du khách chắc cũng muốn xuống tận điểm lõm nhất cuả miệng núi lưả, những đường mòn đi xuống còn để lại nhiều lối đi, chứng tỏ cũng có nhiều người muốn ghi dấu chân mình ở một nơi đáng nhớ này.

PhotobucketPhotobucket(6) Điểm đỉnh Mt. Eden và miệng núi lưả phiá sau lưng.

Điểm thứ 8 du khách được đưa về chân tháp cao do người ta xây dựng với tên là Skycity and sky Tower. Khi lên hai khu vực cao cuả các núi lưả, chúng tôi chẳng cần lên tháp làm chi nưã. Trung tâm thành phố này vưà gần với vịnh và cũng nằm trên các đồi núi cao, nên đường phố có những con dốc dài, thật dài và cao. Cũng như nhiều thành phố văn minh hiện đại, lối kiến trúc cũng na ná như nhau nên xin miễn nói tới. Riêng khu vực cực bắc cuả Đảo Bắc nói chung và Auckland nói riêng, văn hoá Te Maori được dùng rất nhiều với những tên đường xá rất dễ dàng nhận ra những cái tên Maori qua mẫu tự Latin.

1. Chuyến đi thật thú vị anh Minht ơi! Hôm nay có hình minh họa đẹp ghê.

ReplyDelete
  2. Thăm thú những nơi lạ lẫm, người ta toàn sống gần mấy miệng núi lưả cũ.

3. Còn bên mình, người dân sống toàn bên cạnh những miệng núi lửa mới anh ơi. Lúc nào cũng sôi sùng sục hết vụ này đến vụ kia!

4. Nhìn trong hình, thấy thảm cỏ xanh phát ham. Nằm trên thảm cỏ xanh ngắm mây trời mênh mông thì tuyệt anh Minh hén.

ReplyDelete

5. Trong tấm hình thứ ba, vỉa hè, lề đường rộng thênh thang sao hông có ai bày ra vá xe honda vậy ta. Bỏ chỗ trống, uổng ghê luôn! Haha, cái này là em tếu cho vui đó!

6. Cái đó mới đáng sợ vì nóng hừng hực đễ nổ bùng lắm, còn bên này nguội rồi, mai mời ghé chỗ còn chút hoạt động nhẹ cuả núi lưả.

7. Đúng vậy, cảnh đẹp lắm.

ReplyDelete
  8. Nói là biết tếu rồi, mình còn nghĩ sao không làm cái bàn con bán thuốc lá và sổ số:))

9. Thêm cái bàn con bán bia "33" nửa chớ hihi

10. Xem hết từ hôi rồi ,chờ nằm hôi đó nha anh hehehe

ReplyDelete
  11. Không biết khu dân cư như thế nào ,nhưng nhìn hình ảnh thì thấy thoáng và sạch sẻ .

12. Thấy anh đeo cái Camcore ngầu đạn quá ,y như PV của hội SV háháháhá à quên anh là CT HSV thì phải ngầu chớ híhíhí

13. Ừ nhỉ, họp chợ chồm hổm, mình sạp bán thuốc lào:)

ReplyDelete
  14. Dân cũng văn minh lịch sự phết hì hì.

15. Mình trong hội "Phóng dziên không ăn lương" mà:))

16. Cảnh thật đẹp, đi du lịch được tổ chức chu đáo như vầy mới thấy thư thả, thoải mái.

ReplyDelete
  17. Đúng vậy, Tây họ thích đi chơi tầu lắm, vưà vui vưà rẻ nưã.