Saturday, November 9, 2013

9/11/13. Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne mừng bổn mạng.


Melbourne. Vào lúc 17 giờ 30 chiều Thứ Bảy Ngày 9 Tháng 11 Năm 2013. Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Liêm Bổn mạng của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh VSL. Đã được long trọng tổ chức tại Lễ đài Trung tâm Thánh Vinh Sơn Liêm, số 95 Mount Alexander Rd. Flemington.

Để kỷ niệm 25 năm Ngày Phong Thánh cho 117 Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Năm nay, Cộng đoàn đã vinh danh các Thánh bằng cách lập ra 117 bảng ghi danh của 117 Thánh Tử đạo Việt Nam, Mỗi bảng danh được trao cho một thành viên trong cộng đoàn cầm và người điều khiển chương trình đã hân hoan xướng danh từng vị một. Khi thành viên nào cầm bảng ghi danh vị Thánh được xướng tên, thì vị đó kính cẩn nâng bảng ghi danh lên cao và đứng lên cho đến khi đủ 117 vị Thánh Tử đạo chấm dứt.


Cha Thánh Vinh Sơn Phạm Hữu Liêm bổn mạng cộng đoàn được đặc biệt khi xướng danh được một thành viên rước bảng ghi danh lên bàn thờ cùng với ba chị trong cộng đoàn cùng lên dâng hương. Sau phần vinh danh 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam là phần đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn Liêm.  


Thánh lễ do Linh mục Raphael Võ Đức Thiện quản nhiệm cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm chủ tế cùng với quý Linh mục Lê Trọng Bình, LM Vũ Nhật Thăng, Nguyễn Hoàng Phong, là ba linh mục xuất thân từ cộng đoàn theo ơn gọi, nay về đây cùng đồng tế.


Trong một ngày đe dọa bởi dự báo thời tiết trời có mưa, nhưng nhờ những lời cầu nguyện của cộng đoàn và Thánh Bổn mạng. chiều nay nắng đẹp trời trong. Mọi người hân hoan cùng với các ban ngành, đoàn thể, các hội đoàn, cộng đoàn giáo dân và quan khách cùng về tham dự thánh lễ thật đông đủ để mừng kính Cha Thánh Vinh Sơn Liêm Bổn mạng cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.


Tại khuôn viên trung tâm, nơi có lễ đài được trang hoàng đẹp đẽ hơn thường lệ. Ngoài cổng chính, cờ Hội Thánh phất phới bay cùng với các cờ đuôi nheo giăng dọc theo hàng rào khuôn viên. Trước lễ đài phiá trên cao, một băng rôn màu đỏ với hai hàng chữ trắng mang nội dung. Cộng đoàn mừng ngày lễ hội 2013 kính Cha Thánh Vinh Sơn Liêm.


Trên lễ đài, một bàn thờ với tượng Cha Thánh được trang trí giữa lễ đài với hoa nến thật trang trọng. Giữa sân một đội trắc ăn mặc đồng phục trắng thắt giây lưng vàng đỏ làm hàng rào danh dự đón rước đoàn đồng tế từ cổng tam quan nguyện đường sang lễ đài.


Sau phần vinh danh 117 vị Thánh anh hùng Tử đạo Việt Nam, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài. Bài ca nhập lễ thật hào hùng ca ngợi sự hiên ngang của các Thánh tử đạo đã anh dũng hy sinh làm chứng tá đức tin của người theo đạo Chúa. Buổi lễ bắt đầu với phần chào mừng chào quý cha và quan khách, đã đến dâng lễ cùng cộng đoàn.


Phần thánh nhạc phụng vụ trong buổi lễ mừng bổn mạng do Ca đoàn Cecillia  của Cộng đoàn phụ trách. Với hầu hết các ca viên trong các ca đoàn lớn của Cộng đoàn thật hùng hậu. Với lời ca tiếng hát thật điêu luyện. Lời ca, tiếng đàn, hòa quyện vào nhau trầm bổng mà không thiếu  phần hào hùng anh dũng của các anh linh tử đạo, làm tôn những cung điệu các bản Thánh ca phục vụ cho buổi lễ thật sống động nhịp nhàng.

Sau lễ, bà Hồ Thị Thanh, trưởng UBMV cộng đoàn lên cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn. Trong dịp này bà cũng ngỏ lời biết ơn đến quý cha: Bùi Đức Tiến, Lê Văn Hưởng và cha quản nhiệm Raphael Võ Đức Thiện, cùng các ban mục vụ tiền nhiệm đã đóng góp nhiều công sức để tạo dựng những cơ sở vật chất là trung tâm hiện nay mà mọi người đang thừa hưởng.


Cũng như thông lệ mọi năm, Nhân ngày lễ hội lớn của cộng đoàn, cộng đoàn cũng tổ chức các gian hàng bán thức ăn, vừa phong phú các món ăn vừa ngon, như phở, bánh xèo, bánh cuốn vv. nước giải khát. Và nhất là phần văn nghệ giúp vui, do các ca đoàn trong cộng đoàn phụ trách và các trò chơi giải trí, các gian hàng bán thức ăn với giá tượng trưng gây quỹ để làm những công việc từ thiện. Mọi người vui vẻ đến các gian hàng mua thức ăn, nước uống ngồi xem văn nghệ, xổ số gây quỹ ủng hộ làm mái che khu lễ đài.


Buổi lễ hội mừng kính Cha Thánh Vinh Sơn Liêm Năm 2013 kết thúc khi trời đã vào đêm chuyển lạnh, trong một chiều tương đối thuận lợi về thời tiết đẹp với niềm hân hoan, vui mừng của mọi thành phần Dân Chúa trong cộng đoàn trong một ngày hội lớn. Mọi người có dịp gặp nhau ngồi lại, chào hỏi chuyện trò vừa xem văn nghệ.


Melbourne, Ngày 9/11/2013.
Trần Văn Minh.

No comments:

Post a Comment