Wednesday, April 23, 2014

24/4/14. ANZAC Day 2014.


Mổi năm, vào ngày 25 tháng 4. Dân chúng Úc lại long trọng kỷ niệm ANZAC Day. Đây được gọi là ngày chiến sĩ trận vong, một ngày quốc lễ, tất cả các công tư sở đều được nghỉ.

Tại thủ phủ của các tiểu bang và các doanh trại quân đội trên tòan quốc và cả ở nước ngòai, một buổi lễ tưởng niệm vào lúc hừng đông được cử hành trọng thể, sau đó, có buổi lễ diễn hành của các đơn vị quân đội và của các cựu chiến binh từ thời Đệ Nhất, Đệ Nhị thế chiến, chiến tranh Triều Tiên, Kokoda Indonesia, Timo, Việt Nam, Irac, Afghanitan vv. Nghĩa là tất cả các chiến trường trên thế giới, nơi nào quân đội Úc tham chiến, thì các cựu chiến binh chiến đấu trên chiến trường các nước đó đều tham dự diễn hành.

Đặc biệt hơn nữa, ngòai quân đội Úc diễn hành ra, ban tổ chức còn mời các hội cựu chiến binh đồng minh tại các quốc gia mà họ đã có quân tham chiến cùng tham dự diễn hành, kể cả bên phía quân đối nghịch từng là kẻ thù.. Hội cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa cũng có vinh dự diễn hành trong đòan diễn hành hằng năm kể từ khi có người Việt Nam định cư trên đất nước này.

Các đòan diễn hành được xếp thứ tự theo vần ABC. Việt Nam vần V nên thường đi sau hội cựu chiến binh Soviet và Turky. Nhưng đòan Việt Nam thường nổi trội nhờ những bộ quân phục rất đẹp mắt với mầu nón xanh đỏ và đặc biệt các cháu hậu duệ xinh xắn, mặc áo dài với mầu cờ vàng nổi bật rước cờ đi đầu.

Năm 2013, tôi cũng đi dự buổi diễn hành cùng với Hội cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Xin gửi chút hình ảnh ghi được Năm 2013 để mọi người cùng xem nha.

Melbourne 24/4/14.

2 comments:

  1. Đoàn VN trông rất nghiêm chỉnh anh M nhỉ . Cám ơn anh M. đã cho biết về ngày lễ này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, Đòan Việt Nam Cộng Hòa rất nghiêm chỉnh và đẹp nên được quân đội Úc và nhân dân Úc rất có thiện cảm và hoan nghênh. Cám ơn Marg.

      Delete