Monday, October 18, 2010

17/10. Vivian. Mừng sinh nhật Thảo Vy.

Chắc chẳng phải riêng gia đình tôi đâu, gia đình nào cũng thế cả, khi các con đều lớn. Như tre đã già ắt là măng mọc. Thế hệ nọ nối tiếp thế hệ kia.
Cách nay 15 năm, gia đình tôi đón một thành viên mới vào thế hệ tiếp nối, mà đối với gia đình chúng tôi, thành viên mới này là thuộc vào hàng cháu, cháu ngoại.
Chẳng phải nói, gia đình tôi vui mừng lắm, mọi người chỉ chờ giờ bệnh viện cho thăm gặp là kéo tới ngay. Ai cũng mong được nhìn mặt cháu nhỏ thân yêu mới được sinh ra mà. Một cháu bé nhỏ nhoi đáng yêu trong bộ đồ màu hồng đang ọ ẹ, cục cưạ thật là vui sướng, chúng tôi lên chức làm ông bà.. ngoại.
Cũng kể từ lúc ấy, mọi câu chuyện trong gia đình đều xoáy chung vào chủ đề cháu bé đó. Lúc đó, các con tôi còn đang đi học. Sau giờ học, các cháu vưà làm bài mà cũng ngồi ở phòng khách vưà coi TV. Chuyện trò cứ như mổ bò, nhưng mỗi khi nghe tiếng xe stop ở ngoài là mấy chị em uà cả ra đón cháu, ai nhanh tay thì mới được ẵm bồng cháu vào nhà.
Con bé ăn nhiều nhưng ngủ thì thật là khó, đang ngủ mà chỉ một tiếng động nhẹ là cháu thức. Do đó, mà mỗi khi cháu lên nhà chúng tôi chơi, cả nhà như các diễn viên đóng kịch câm, tay đưa một ngón đặt dọc miệng và với tiếng suỵt ra dấu im cho cháu ngủ. Còn nói với nhau miệng há như nói lớn mà lại không phát ra tiếng! Chưa kể là chúng tôi bị “bế quan, toả cảng” điện thoại phải rút khỏi giây nối để nhỡ có ai gọi đến, tiếng chuông reo lại làm cháu thức dậy.
Cháu ăn nhiều nên lớn cũng nhanh, mà càng lớn nhanh thì gia đình tôi lại càng có nhiều đề tài mà nói về cháu. Vì cháu là đưá cháu đầu tiên, đương nhiên là cả gia đình được lên cấp, chúng tôi trở thành ông bà, cha mẹ cháu mới lên ba má, còn các cậu, dì mới có thêm cái chức trước cái tên nưã chứ. Thế cho nên, ai cũng vui vẻ, tranh nhau ẵm bồng, rờ đôi má đỏ hồng như thoa son, rờ môi cháu và trò chuyện kiểu độc thoại để nghe cháu ú ớ hay nhoẻn miệng cười.
Bố mẹ cháu cũng vui và cũng cực hơn, vì như đã nói, cháu ít ngủ nên mọi cử chỉ trong nhà đều rón rén, khe khẽ, nhẹ tay, rồi pha sưã, nghiã là thêm rất nhiều việc không tên mà những người mới làm cha mẹ phải làm để chăm sóc con. Thay vào đó là niềm vui được ngắm nhìn con ăn, con ngủ.
Lớn hơn, khi ba mẹ cháu đi làm, cháu được gửi cho ông bà ngoại coi. Nhà tôi có sáu thành viên, mọi sinh hoạt cuả cháu trong ngày, người này biết gì thì kể cho người khác nghe: con Vi thế này, con Vi thế kia cứ thế mà khoe nhau suốt. Chiều ba má cháu về, gặp ai cũng nghe kể lại chuyện con mình, có sáu thành viên thì cha mẹ cháu phải nghe đủ sáu lần về cùng một nội dung câu chuyện. Cho đến một lần, chúng tôi mới ngộ ra là đã kể về cháu quá nhiều cho cha mẹ cháu, nên mới ngưng. Chắc cha mẹ cháu không nói ra nhưng mừng lắm vì đỡ đi cái việc nghe đến nhàm tai mất.
Vì là cháu đầu tiên trong gia đình, nên kỷ niệm về cháu có nhiều điều dễ nhớ, thỉnh thoảng cháu muốn ở lại nhà ngoại ngủ theo sự khẩn khoản cuả các dì, thì thế nào cũng không thể quên bộ gối chăn và con chó nhồi bông quen thuộc, thiếu một trong những thứ đó, không có cách nào dỗ cho cháu ngủ được. Con nít giờ nó khôn lắm, ai cũng nói về con nít bây giờ như vậy. Cháu Vivian cũng thế, biết được cưng chiều, đương nhiên là cháu có quyền đòi hỏi, có những việc cháu cần, cháu xướng tên ai thì người đó mới được cháu ưng và cho giúp, còn người muốn giúp có đứng ngay bên cạnh, cháu cũng nhất định từ chối!
Chuyện về cháu thì nhiều lắm, viết kể chừng nào mới hết đây. Chắc hồi nào làm siêng mình sẽ viết lại, kẹt mấy cháu giờ đọc tiếng Việt rất yếu, cháu nói thì còn được rõ ràng. Nhiều khi, thấy ông cứ rị mọ ngồi viết, các cháu cứ hỏi ông viết gì nhiều thế? Tôi đuà là ông viết chuyện về con, và tôi kể sơ một vài những kỷ niệm về các cháu, đưá nào cũng thích chí, mắt sáng rỡ góp thêm chuyện rồi cười. Hôm qua cả nhà lại vui với sinh nhật cuả Vivian. Mới đó mà nghe cháu 15 tuổi.

 Mời xem một vài hình ảnh cuả Vivian dưới đây:Sinh nhat VivianSinh nhat VivianSinh nhat VivianSinh nhat VivianSinh nhat VivianPhotobucketSinh nhat VivianSinh nhat Vivian

28 comments:

  1. Thuý Vy chắc là Vivian phải không anh? Ảnh chụp cháu qua từng năm, lớn lên càng xinh quá!

    ReplyDelete
  2. Dường như em đã đọc ít nhất 2 entry về Thuý Vy thì phải. Ông Ngoại cưng cháu, yêu cháu thế, viết dài dài chắc cũng sẽ được hoài đó!

    Anh Minh thật hạnh phúc vì "biết sợ vợ đúng điệu đàn ông". Hihi...

    ReplyDelete
  3. Chúc mừng Sinh Nhật Thuý Vy!

    ReplyDelete
  4. Ông ngoại hạnh phúc quá nha , chúc mừng cháu và ông ngoại hehehhehe

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng sinh nhật cháu Thúy Vy

    ReplyDelete
  6. Nếu con tính không nhầm thì bé tuổi Hợi phải không ạ?

    ReplyDelete
  7. Cháu tên Việt Là Thảo Vy. Cám ơn Zip nhé.

    ReplyDelete
  8. Cám ơn bác Giáo, vì vui nên cứ phải khoe hoài cho bạn bè cùng vui mà:)

    ReplyDelete
  9. Cám ơn Hoàng My đúng Vy tuổi con heo đó:) Cám ơn cho nhiều bánh nha.

    ReplyDelete
  10. Tình cảm ông Ngoại dành cho cháu thật cảm động.
    Chúc mừng Chú có cô cháu dễ thương, chúc mừng sinh nhật Thúy Vy 15 tuổi.

    ReplyDelete
  11. Càng lớn cháu càng giống ông ngoại hén .. hihi


    ReplyDelete
  12. Chúc mừng SN cháu Xinh tươi ngoan nhé !...........Cháu giống ông ngoan dễ sợ !

    ReplyDelete
  13. Ui chúc mừng cháu gái ...giờ thành cô bé xinh xắn rồi

    ReplyDelete
  14. Chúc mừng sinh nhật cháu Thảo Vy Vivian
    Chúc cháu khoẻ và thành công rất nhiều trong tuổi mới
    ngắm cháu lớn lên và trở thành cô thiếu nữ duyên dáng thật là hạnh phúc phải khong ông ngoại, chúc mừng ông bà ngoại có cô cháu đầu lòng xinh tươi duyên dáng sáng sủa!

    ( chaú có nét giống bà ngoại nhiều lắm đó )


    Happy Birthday Comments

    ReplyDelete
  15. Hôm nay em chúc mừng SN ch cháu muộn anh nhé, chúc cho cháu thật ngoan, học thật giỏi, luôn xinh xinh để ba mẹ và ông bà thêm tự hào về cháu mình nhé!

    ReplyDelete
  16. Cháu ngoại chú lớn quá, xinh gái nữa. Bây giờ cháu mới sang chúc mừng SN được, nhờ chú chuyển giúp nhé, hihi!

    ReplyDelete
  17. Alles Liebe zum Geburtstag!

    Möge doch auf allen Wegen,
    Dich begleiten Glück und Segen
    Wohlergehen, Heiterkeit
    Verlasse dich zu keiner Zeit

    Tất cả tình thương vào ngày sinh nhật !

    Mong rằng trên các nẻo đường đời,
    Đi cùng bạn may mắn và phước lành
    Hạnh phúc, thanh thản
    Không rời bạn bất cứ lúc nào
    (Tạm dịch ra tiếng việt nha anh )
    Chúc cháu hơi trể nhưng kệ, vẩn chúc anh há .

    ReplyDelete
  18. Cháu giống bà ngoại nhiều lắm đó, cho nên xinh đẹp như bà. Con cháu nhà chủ tịt cháu nào cũng xinh cả. Chúc mừng!

    ReplyDelete
  19. Bé gái lớn xinh thật ! chúc mừng SN 15 của bé !

    ReplyDelete