Thursday, March 10, 2011

33/11. Ghé Wellington Thủ đô TTL ngày đẹp trời.

Hồi 7.

Cuối Đảo Bắc đoàn khách du thăm Wellington thủ đô Tân Tây Lan.

Tưởng nhớ nạn nhân động đất ở Christchurch cả nước treo cờ rũ!!!

Ngày Thứ 5. Tàu ghé Wellington Thủ đô cuả New Zealand. Chúng tôi xuống tàu có đoàn xe bus chờ sẵn và họ bán vé xe đi về 10 Dollars New Zealand. Nhìn cảng, mặc dù là cảng ngay thủ đô, nhưng Cảng Wellington cũng như nhiều cảng khác ở Đảo Bắc cuả New Zealand cũng chỉ thấy để chuyên xuất cảng gỗ, gỗ thông cắt ngắn theo kích cỡ được chất thành hàng dài đầy sân cảng.

Photobucket(1) Cảnh chụp trên đồi

Photobucket(2) Thành phố cuả núi đồi

Thủ đô Wellington cuả New Zealand nằm trong vùng vịnh với chung quanh là núi cao, cây cối xanh tươi, nhà cưả nhấp nhô trên triền đồi núi, cảnh thật đẹp và nên thơ. Xe chạy vòng vèo vài con đường đã đưa chúng tôi đến trung tâm thành phố. Từ trung tâm thành phố. Chúng tôi mua vé xe cable để lên trên núi cao, đứng ở đây tuy không phải là điểm cao nhất, nhưng cũng có thể nhìn bao quát thành phố Thủ đô Tân Tây Lan với vùng vịnh rộng lớn. Rồi từ núi cao chúng tôi theo đường dẫn đi ngoằn ngoèo, xiên qua, xiên lại kiểu đường đèo khuỷ tay cho đỡ dốc. Đường cứ dẫn đi xuống núi để thăm Botanic Garden. Tại Botanic Garden, chúng tôi đi xem kỳ hoa dị thảo cuả xứ sở có múi giờ sớm nhất trên hành tinh vùng Nam bán cầu. Chiếc vé xe cable hai chiều đành bỏ đi một chiều đi xuống, vì nếu muốn đi phần chiều còn lại thì phải bò lên dốc cao để đến trạm xe cable trên đỉnh đồi.

Photobucket(3) Vườn hoa

Photobucket(4) Trong nhà kính

Photobucket(5) Lá cũng đẹp như hoa

Chúng tôi xuống phố ở đầu cuối đường phiá khác, đi dọc theo con đường mà cứ cách một khoảng họ lại vẽ hình hoa để hướng dẫn khách đi theo. Đến một khu, một bên có sân vận động, nhiều nhóm đang tập chơi Ruby, môn bóng mà người Tân Tây Lan rất ưa thích. Một bên có vườn hồng và nhích vào bên trong sân có nhà kính trồng các loại hoa khác. Chúng tôi thăm vườn hồng, giờ đang là hè ở đây, hoa đã nở sắp tàn, không còn những búp hồng chớm nở, đi tiếp vào trong nhà kính để xem thêm một số cây cối, hoa cảnh, và được nghỉ chân ở bên tháp nước thật nên thơ, hữu tình.

Photobucket(6)

Photobucket(7) Bên thác nhỏ

Theo đường dẫn, chúng tôi băng qua một nghiã trang bên sườn núi, nhìn bia mộ thấy ghi ngày qua đời cuả một vài vị đã cả hơn 100 năm trước rồi. Những người nằm xuống được yên nghỉ nơi đây chắc khi thành phố còn chưa phát triển. Vì nay nghiã trang được cắt ngang bằng một con đường xa lộ thật lớn, thành phố trên đồi nên cầu băng ngang, chiếc nào cũng nghiêng nghiêng dốc.

PhotobucketPhotobucket(8)Những hình chụp quanh toà nhà quốc hội

Qua hết nghiã trang là đường phố chính cuả thủ đô, trước mặt chúng tôi là toà nhà quốc hội, các công sở cuả New Zealand bưã nay đều treo cờ rũ để tưởng nhớ đến các nạn nhân cuả vụ động đất mấy ngày trước tại Christchurch. Chúng tôi đi vòng vòng đến khuân viên toà nhà quốc hội để chụp hình kỷ niệm, nhìn ngắm những kiến trúc vưà tân kỳ vưà cổ kính. Vào một trong toà nhà tính làm một tour thăm cho biết bên trong toà nhà quốc hội cuả New Zealand. Nhìn ngay cưả, tấm biển cấm quay phim, chụp ảnh. Qua phần máy soi rọi an ninh, nhân viên phụ trách tiếp chúng tôi và mời chúng tôi ngồi chờ tới giờ có nhân viên phụ trách hướng dẫn đi thăm.

Trước mặt chúng tôi, một tivi chiếu lại lịch sử hình thành quốc hội New Zealand và toà nhà quốc hội với hai lần cháy đã được phục chế lại và phần xây thêm mới hình tròn. Người ta cũng giải thích lý do về ngôn ngữ và văn hoá Te Maori được dùng song song với English. Điều này dễ nhận thấy ở vùng Bay Of Islands, Tauranga với những tên đường phần nhiều là tên bằng chữ Maori theo mẫu tự La Tinh.

Lang thang nơi phố thị vào giờ tan tầm, xe bus công cộng làm việc như con thoi, xe chạy nhiên liệu xăng dầu và cả dùng năng lượng điện nưã, xe bus ở đây xe nào cũng mới, hẳn là để chất thải khí giảm không gây ô nhiễm cho môi trường. Đường xe bus chạy cũng ưu tiên hơn, các loại xe khác không được chạy vào để cản trở xe bus.

Chúng tôi đi xem phố xá, chẳng có gì lạ với phố xá các nước tây phương, hàng hoá bày bán trong các cưả hiệu sang trọng, chỉ có cái này hấp dẫn và không thể nào chúng tôi cưỡng lại nổi là vào một quán ăn cuả người tầu ăn một tô hủ tíu. Ngồi và những sợi bánh, húp những thià nước lèo nóng thơm ngon ngọt, ôi hương vị quen thuộc khiến ông thần khẩu cảm nhận nó sướng làm sao sau hơn một tuần ăn đồ tây trên tàu. Chúng tôi chấm dứt thăm vùng Đảo Bắc cuà Tân Tây Lan bằng chuyến thăm Thủ đô Wellington một ngày nắng đẹp và thời tiết thật dịu êm. Mai, tầu chúng tôi sẽ ghé thăm vùng đảo nam cuả đất nước xinh tươi này hưá hẹn nhiều điều thú vị đang chờ…  

18 comments:

  1. Chuyến này chủ tịch đi chơi bời ra trò nhỉ ? Sướng thiệt đó

    ReplyDelete
  2. Nhân dịp đầu năm bạn bè rủ đi một chuyến đường biển, kể cũng thích lắm.

    ReplyDelete

  3. Thủ đô mà ở đó đồi xanh, cây cối xanh tươi thì quả là đẹp và thơ mộng thật anh nhỉ. Đọc mới biết Tân Tây Lan có múi giờ sớm nhất thế giới.

    Chị nhà chụp hình trông trẻ và tươi ghê luôn. Hèn chi anh Minh nịnh vợ không biết mệt mỏi. Hihi...

    ReplyDelete

  4. A, ở thủ đô Tân Tây Lan cũng có món hủ tíu anh há. Hay thật.

    ReplyDelete
  5. Những bức photos cùa Tân Tây Lan thật thơ mộng mát mẻ lại hửu tình hơn có bóng dáng anh chị quấn quýt bên nhau thật nice and warm.

    ReplyDelete
  6. chủ tịt tươi rói bên cái xương sườn số 7, đi chơi tơi bời hoa lá, đáng đồng tiền.

    ReplyDelete
  7. Bên đó đồi núi xinh tươi thơ mộng lắm. Nịnh cho xứng danh 'chủ tịt' chứ.

    ReplyDelete
  8. Người Tàu bán cũng giống giống như vậy, gọi đại là hủ tíu:)

    ReplyDelete
  9. Cám ơn Thuchieubuon nhe, cảnh đẹp nên người chụp ké cũng trở nên xinh tươi hơn đó:))

    ReplyDelete
  10. @Ròm, chấm bản đồ chính xác, chắc đi cùng chuyến mà hổng biết nhau quá à:)))))

    ReplyDelete
  11. Vậy mới đúng chứ ai lại đi hồ nghi như chị ngoại tối đi tìm xương sườn Adam hi hi hi:)

    ReplyDelete
  12. Công nhận hai anh chị trẻ trung thật ,, chỉ có mái tóc bạch kim thôi ,, ở Việt Nam thì là loại quí hiếm đó [ đùa hơi hổn một chút bác tha cho nhé ]

    ReplyDelete
  13. Vui vẻ là thích chứ đâu có chi mà Thanhmy phải ngại nào.

    ReplyDelete
  14. Tụi em đeo theo sau anh chị đó mà ,tại anh chị tình quá tụi em ngại hổng dám ra mặt háháháhá

    ReplyDelete
  15. Vợ chồng chủ tịch hạnh phúc đi đến đâu cũng thấy cảnh đẹp người đẹp ở đấy em ngưỡng mộ quá !

    ReplyDelete
  16. Thành phố của núi đồi nhưng chắc đẹp , sang trọng hơn Đà Lạt của mình nhiều nhỉ

    ReplyDelete
  17. Đây cũng là thủ đô cuả họ nưã mà, đẹp lắm.

    ReplyDelete