Thursday, June 23, 2011

24/6/11. Mừng tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long. Giám mục Việt Nam đầu tiên ở úc

LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC – TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ VINCENT NGUYỄN VĂN LONG – CHO TỔNG GIÁO PHẬN ELBOURNE ÚC CHÂU













Trong bài đáp từ, Đức Tân Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long đã làm xúc động bao con tim người Úc khi nói lên lời cám ơn nghĩa cử hào hiệp và đầy yêu thương của đất nước và Giáo Hội Úc Đại Lợi nhân danh những người đi tìm tự do trong một cuộc “ra khơi” bi thảm, vĩ đại và vô tiền khoáng hậu. Ngài giải thích khẩu hiệu: “Duc in tatum” như muốn nói lên những hy sinh, đau khổ, nước mắt và cái chết của biết bao nhiêu nạn nhân, những người phải liều mình vượt biển tìm tự do.

Trời Melbourne đã vào đông gía lạnh, cái buốt lạnh đặc biệt năm nay về sớm với những cơn mưa nặng hạt và gió rít từng cơn... làm con người cóng lạnh co ro trong áo ấm và chỉ thích ở trong nhà, cực chẳng đã mới ra ngoài trời... Tất cả đã không ngăn nổi niềm vui, đặc biệt của những người Việt Công giáo tại Melbourne...

Vì sao thế?

Vì họ muốn chứng kiến một trang sử mới của Giáo Hội Úc trong lễ truyền chức Giám mục cho một Giám mục gốc Á Châu đầu tiên! Vị Giám mục ấy lại là một người tỵ nạn, một người đồng hương mang dòng máu Việt Nam. Giáo dân Việt nam đã lũ lượt tuôn về nhà thờ Chính tòa St Patrick Melbourne. Dù thánh lễ bắt đầu lúc 7.30 tối, ấy thế mà khoảng 5 giờ đã có nhiều người tới nhà thờ giữ chỗ trước và ban tổ chức ước lượng số người có thể lên tới mấy ngàn nên đã trang bị thêm nhiều màn hình tại nhiều nơi khác nhau cũng như trực tuyến trên trang mạng của giáo phận để ai muốn chứng kiến trang sử mới này cũng có thể tham dự được.

Đức Tổng Giám Mục Denis Hart là chủ phong và hai Giám Mục phụ phong là Đức Hồng Y George Pell và Đức Tổng Giám Mục Khâm sứ Tòa Thánh tại Úc Giuseppe Lazzarotto. Trong tổng số 29 Giám mục gồm các Tổng giám mục và giám mục Úc cũng như Đức cha Hoàng Văn Đạt, Đại diện HĐGM VN, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu Xuân Lộc và Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu từ Canada. Đông đảo các linh mục Úc Việt và giáo dân chật ních nhà thờ Chính tòa Melbourne.

Hai ca đoàn hát lễ là ca đoàn Nhà thờ chính tòa và ca đoàn tổng hợp Việt Nam từ các cộng đoàn Việt Nam ở Melbourne. Đức tân giám mục trong phẩm phục mũ gậy sau khi được tấn phong đã đi xuống chúc lành cho cộng đoàn Dân Chúa.

Trong bài cám ơn Đức Tân Giám Mục đã rất hào hùng nói lên tâm tình tạ ơn và nhìn nhận thân phận tỵ nạn để cám ơn Liên Hiệp Quốc cũng như đất nước Úc Đại Lợi đã cưu mang Ngài và trăm ngàn người Việt ra đi tìm tự do và ngày nay người Việt đang thay thế những người Ái Nhĩ Lan xưa để làm thăng tiến đức tin và xây dựng Giáo Hội tại địa phương. Ngài đã mạnh dạn nói lên vai trò ngôn sứ của Ngài là làm thăng tiến đời sống tâm linh, nhân phẩm và nhân quyền cho con người, cũng như ngài kêu gọi mọi người Việt trong và ngoài nước đồng tâm hiệp lực cùng nhau khai thông những tắc nghẽn để dòng sông lịch sử được chảy và làm tươi mát phì nhiêu đất Việt thân yêu như khẩu hiệu của Ngài “Hãy Ra Khơi”...

Trong bài phát biểu và cám ơn sau lễ của Ngài đã được cộng đoàn vỗ tay tán thưởng nhiều lần... Đức Tân Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long đã làm xúc động bao con tim người Úc khi nói lên lời cám ơn nghĩa cử hào hiệp và đầy yêu thương của đất nước và Giáo Hội Úc Đại Lợi nhân danh những người đi tìm tự do trong một cuộc “ra khơi” bi thảm, vĩ đại và vô tiền khoáng hậu. Ngài giải thích khẩu hiệu: “Duc in tatum” như muốn nói lên những hy sinh, đau khổ, nước mắt và cái chết của biết bao nhiêu nạn nhân, những người phải liều mình vượt biển tìm tự do.

Thánh lễ kết thúc thật trang trọng. Cầu mong Đức Tân Giám Mục sẽ hiện thực được nhiều ước mơ và thành đạt cho Giáo Hội và Quê hương Dân tộc.



Bài cuả LM Anthony Nguyễn Hữu Quảng. Hình Minht đăng trên Vietcatholic

21 comments:

  1. Cám ơn bài tuờng trình và hành ảnh của chủ tịch.
    “Duc in tatum” Hãy Ra Khơi. Một khẩu hiệu hào hùng đầy hy sinh của người dấn thân.

    ReplyDelete
  2. Trong bài phát biểu để cám ơn cuối lễ, Ngài đã được cử toạ Úc và các sắc tộc nhiệt liệt vỗ tay rất nhiều lần khi nói đến thân phận là một người tỵ nan.

    ReplyDelete
  3. Hình chụp trong nhà thờ đêm mà lại cấm dùng đèn flash nên không đạt mấy.

    ReplyDelete
  4. Chủ tịch không phải là nhà nghề, được vậy .... là khá làm rồi.

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng và xin chia vui với cộng đoàn dân Chúa Úc Châu. Tiên sinh chắc ngồi hàng ghế đầu nên chụp hình rõ vậy??

    ReplyDelete
  6. Chúc mừng Đức cha Nguyễn Văn Long, chúc ngài tròn vẹn công việc Chúa đặt trong tay một người tỵ nạn cs !

    ReplyDelete
  7. Vinh dự thật! Chúc mừng và xin chia vui với cộng đoàn người Việt Công giáo ở Úc. Cám ơn anh Minh đã giới thiệu. Sẽ quay lại đọc kỹ hơn.

    ReplyDelete
  8. Cám ơn THT. Mình có thẻ Media cuả báo Dân Chuá Úc châu nên cũng ưu tiên hơn để làm việc chụp hình nên cũng chụp được ít ảnh. THT vào Vietcatholic xem hình nhiều hơn.

    ReplyDelete
  9. Ngài luôn xác định mình là một người tỵ nạn đó Trang.

    ReplyDelete
  10. Chừng nào rảnh vào đọc để biết thêm nhiều hơn nhé Linalol.

    ReplyDelete
  11. T hấy hình ảnh của NGÀI và xem bài viết tự nhiên trong lòng cảm thấy nghẹn ngào . Vậy là mình thêm được chút hãnh diện trong cộng đồng con chiên người Việt phải ko anh , M ong sao thế hệ này kế tiếp thế hệ khác sẽ có nhiều vị TGM người Việt được tấn phong .

    ReplyDelete
  12. Cám ơn chủ tịt chịu khó chộp được mấy pic ảnh thật rỏ và chuẩn như thế , dể mọi người được ngắm , cám ơn nhiều thật nhiều nha hiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    ReplyDelete
  13. em sang trang web vietcatholic.com , em xem tiếp và có thể em coppy ảnh của NGÀI , để sáng mai em mang biếu cho mọi người trong nhóm đọc kinh LÒNG CHÚA THƯƠNG XOT của em xem luôn hiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    ReplyDelete
  14. Mừng và tự hào chú ơi.

    ReplyDelete
  15. Hy vọng là như vậy. Hãnh diện lắm chứ.

    ReplyDelete
  16. Nhiệm vụ mà, cám ơn người xem nưã chứ.:)

    ReplyDelete
  17. Vâng, em có nghe buổi phỏng vấn Ngài trên đài SBS trước khi nhận chức GM!
    Em rât' cảm động khi nghe Ngài nhắc luôn rằng mình là một người tỵ nạn CS !
    Càng quý hơn !

    ReplyDelete
  18. Đọc xong SK thấy thật hãnh diện cho người VN tị nạn ở Úc. Cầu mong Đức Cha luôn mạnh khỏe.

    ReplyDelete
  19. Cám ơn Sắc Không. Kể thật hãnh diện chứ người Việt Nam và người Á châu đầu tiên luôn.

    ReplyDelete