Monday, May 26, 2014

26/5/14. Đi thăm căn cứ Hải quân Hòang gia Úc.

Hội cựu Quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Tiểu bang Victoria được Hội Cựu Chiến binh Hải quân Hòang gia Úc mời đến dự lễ tưởng niệm nhân Ngày Hải quân Hòang gia Úc tổ chức tại Căn cứ Crib Point. Nhân dịp này chúng tôi cũng ghi danh đi chơi nên xin kể lại rằng:



Đi thăm căn cứ Hải quân Hòang gia Úc.

Trước sân căn cứ

Cách nay vừa đúng một tháng. Tôi đi dự diễn hành Ngày ANZAC. Được Hội Cựu chiến binh QLVNCH thông báo là: bên Hội Cựu chiến binh Hải quân Hòang gia Úc có mời Hội Cựu chiến binh QLVNCH thăm Căn cứ Hải quân và, dự tiệc với Hội Cựu chiến binh Úc tại Hội quán của họ ở vùng Frankston. Tôi ghi danh cho cả bà xã cùng đi.

Sáng Chủ nhật, chúng tôi dậy sớm để sửa sọan. Ban tổ chức nói chúng tôi phải có mặt tại địa điểm trước 8 giờ sáng. Từ nhà tôi ra địa điển gần xịt. Sáng Chủ nhật ai cũng được nghỉ nên họ ngủ nướng, đường xá thênh thang, phố xá vắng teo, chạy mấy phút là tới. Tính giờ giây thung, lại thêm cái tính ỷ gần, nên gần đến giờ chúng tôi mới đi. Ra gần đến nơi thì xe họ đúng giờ khởi hành! Xí hụt.
Khu bảo tàng

Tính quay về thì phôn reo, chú em gọi anh chị có đi thì cứ đến xe em còn chỗ và đang đợi. Thật đến là may, chúng tôi chạy đến đậu xe vào bãi rồi lên xe chú ấy trực chỉ lên đường tới căn cứ.

Từ chỗ chúng tôi đến địa điểm đến thăm có khỏang cách hơn 90 cây số. Căn cứ hải quân dĩ nhiên là ở gần biển. Chúng tôi ở phía Tây mà căn cứ ở phía Đông Nam nên xe phải chạy qua City Melbourne qua nhiều xa lộ để đến căn cứ.

Qua Úc, nhờ tôi là cựu chiến binh nên tham dự được nhiều ngày lễ của Cựu chiến binh Hòang gia Úc, nên cũng được vào một vài căn cứ của quân đội. Từ bộ binh, yểm trợ, không quân và nay là hải quân. Nhận xét đầu tiên là căn cứ nào cũng thật mênh mông, rộng lớn với các tòa nhà to, cao. Nhất là các công viên cỏ xanh bên những cây cổ thụ, cây thì cao mà bóng thì cả. Cây cỏ lại được tỉa tót sạch sẽ thật đẹp.
Khu lễ truy điệu

Vì rộng lớn như vậy nên thấy vắng hoe ít thấy bóng dáng những người lính. Tại nơi cổng chính, không có lính gác mà có mấy người như an ninh tư làm công việc kiểm tra khách đến thăm, ghi tên và phát thẻ khách thăm cho khách đeo vào cổ. Nhân viên thì có bảng riêng. Xe cộ đến làm xong thủ tục thì được chạy xe vào, chứ đi bộ chắc là khó mà đi hết.

Làm thủ tục xong, chúng tôi được mời vào nhà tiếp tân để uống trà, cà phê đợi đến giờ lễ truy điệu. Gần bên nhà 
Nhà thờ trong căn cứ
tiếp tân, một cái sân thật lớn được tráng nhựa sạch sẽ, bên cạnh đó là nhà bảo tàng nhỏ có bán đồ lưu niệm, rồi có đến hai ngôi nhà thờ, một cho Anh giáo và một cho Công giáo.

Ngôi Nhà thờ Công giáo có tên là Our Lady Star Of The Sea, Memorial Chapel 1948. Với 37 linh mục tuyên úy phục vụ từ năm 1927 tới giờ. Trong đó có một Linh mục tuyên úy Hải quân Lâm Thi là một linh mục Việt Nam phục vụ từ năm 2011 – 2013.

Những buổi lễ của quân đội thường là phải có những buổi lễ truy điệu các chiến sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến. Đúng 10 giờ 30, buổi lễ truy điệu được tổ chức trước đài tử sĩ. Tuy đơn sơ nhưng rất trang nghiêm và đầy ý nghĩa. Vị Hải quân Đại tá chỉ huy căn cứ và một vị cựu chuẩn đô đốc hải quân cũng đến dự.
Đài tưởng niệm

Sau những lời giới thiệu quan khách, những lời nguyện cầu của vị linh mục tuyên úy căn cứ. Đại diện các đơn vị và quan khách đặt vòng hoa trước đài tử sĩ. Người chiến sĩ Hải quân Hòang gia Úc trong quân phục hải quân màu đen với chiếc nón thủy thủ đã đứng nghiêm thổi bài kèn truy điệu. Tiếng kèn vang trong không trung giữa căn cứ trong một buổi sáng mùa Thu trời đẹp, không nắng, không mưa không có những cơn gió biển.
Kèn truy điệu

Lễ xong, chúng tôi được mời trở lại phòng tiếp tân để uống nước, ăn bánh chuyện trò. Trong căn phòng ấm cúng tỏa ngát hương thơm của những người lính. Hình ảnh các hạm đội tàu của Hải quân Hòang gia những HMAS của hải quân, những huân, huy chương vv. Được trưng bày bằng mô hình và hình ảnh, thứ được treo lên tường, hoặc trong tủ kính.

Uống nước xong. Chúng tôi được mời lên xe để được hướng dẫn đi thăm căn cứ. Người hướng dẫn chỉ cho tài xế chạy trên các con đường sạch đẹp, qua những ngồi nhà dùng huấn luyện về thể lực, trường học chuyên môn, bịnh viện, bộ chỉ huy nơi nào cần thì xe ngừng lại lâu hơn để cho chúng tôi nhìn kỹ. Đương nhiên cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa mà thôi.
Trong phòng tiếp tân

Căn cứ hải quân đương nhiên là phải gần biển, nên cuối cùng, chúng tôi được chở đến một cầu tầu nhỏ. Nơi này cũng có những con tầu nhỏ và là nơi huấn luyện cho tân binh, như leo lưới lên mạn thuyền, hạ tầu nhỏ để đổ bộ vv.

Xe đưa chúng tôi về diểm xuất phát và chuẩn bị về hội quán của Hội Cựu chiến binh Hòang gia Úc để dung bữa trưa do hội khỏan đãi. Sẽ
Bên bến cảng


Trước khu huấn luyện.
kể hầu quý vị trong một bài kế tiếp.  
 

2 comments: