Sunday, November 23, 2014

24/11/14. Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Melbourne.

Cộng đồng Công Giáo Việt Nam
Mừng ngày đại lễ Chúa ban ơn lành
Đức tin chứng tá liệt oanh
Các Thánh Tử Đạo vinh danh thế trần.



Đức cha Vincent Long chủ lễ. Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne.

Melbourne, lúc hai giờ chiều Chúa Nhật 23/11/2014. Tại nhà thờ Chánh tòa Tổng giáo phận Melbourne, Saint Patrick. Cộng đồng Công giáo Việt Nam trong Tổng giáo phận đã hân hoan mừng kính đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.


Nhờ vào ơn Các Thánh Tử Đạo, trời Melbourne nắng đẹp, các tà áo dài Việt Nam đủ màu khoe sắc nhẹ bay trong gío. Từ sớm, tiếng hát ca đoàn vang vang trong trung tâm thành phố, làm rộn ràng tâm hồn người Việt Nam xa xứ.

Đúng giờ, đoàn rước kiệu tượng Đức Mẹ La Vang, Ảnh Lòng Chúa Thương xót và ảnh Các Thánh Tử Đạo được Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long xông hương. Đoàn Thánh giá nến cao, sau đó là cờ Úc Việt Nam Cộng Hòa, Cờ Hội Thánh cùng các cờ hiệu 12 cộng đoàn  và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Tất cả được cung nghinh từ trong gian Thánh Nhà thờ Chánh tòa tiến ra trước tiền đình nhà thờ rồi qua phía tay trái và rước qua một vòng khuôn viên rồi trở lại trong ngôi Thánh đường cổ kính.

Đoàn rước được Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Melbourne cùng quý linh mục Việt Nam thuộc các cộng đoàn và đông đảo giáo dân Việt Nam theo sau. Lời kinh, tiếng hát được Liên ca đoàn Các Thánh tử Đạo Việt Nam Melbourne cất lên thật hùng tráng nói lên gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã uy dũng tiến lên pháp trường làm chứng tá Đức tin.

Đặc biệt Đại lễ Các Thánh Tử Đạo năm nay tại Melbourne là những bộ áo dài Việt Nam, được các hội đoàn phát huy thật đậm nét. Như những tà áo dài trắng của hội Các bà mẹ Công giáo, mầu đỏ của Hội Mân Côi, Mầu Bordeaux của các chị Ngành Nữ tông đồ và ca đoàn, mầu xanh áo Đức Mẹ sen kẽ với những đoàn mặc áo Dòng như Đa Minh, Phan Sinh tại thế.

Các em Thiếu niên cung nghinh Thánh Gía, Các chị kiệu Đức Mẹ La Vang, quý ông khiêng kiệu Các Thánh Tử Đạo. Đoàn rước thật đông đảo mọi thành phần từ nam, phụ, lão, ấu đã ngồi đầy các băng ghế trong ngôi Thánh đường Chánh tòa rộng lớn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa Lễ Kitô Vua, Linh mục Hoàng Kim Huy đã nói qua về gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, sau đó linh mục đã nói tới vị Vua mà chúng ta tôn thờ hôm nay, Ngài là Kito Vua, và có vương quốc trên nước Trời và Ngài sẽ đón nhận chúng ta, khi chúng ta biết làm những gì mà Thiên Chúa muốn chúng ta làm cho anh em. Cuối cùng, Người Việt hiện nay đã rất hãnh diện vì đã có các Thánh Tử Đạo, các hội đoàn, đoàn thể đã rất vinh hạnh được nhận Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng, như Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm, Tôma Thiện, Gioan Hoan hay Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam TGP Melbourne.

Trong ngày lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo, Năm nay Giáo hội Công giáo chọn làm năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình. Đức Cha Vincent đã chúc lành và gửi phép lành Tòa Thánh cho các cặp hôn nhân có những kỷ niệm 25, 30, 35, 40, 45, 50 năm trong đời sống hôn nhân.

Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long cũng đã thật vui, để tuyên bố cùng cộng đồng rằng, trong đại lễ hôm nay, chúng ta được đón mừng số linh mục Việt Nam từ các cộng đoàn, giáo xứ về tham dự đại lễ đông nhất từ trước tới nay. Và Ngài cũng hãnh diện để công bố, chúng ta cũng có một lực lượng ca đoàn hùng hậu nhất, không những về lượng mà cả về phẩm chất nghệ thuật và hôm nay ca đoàn đã xuất sắc trình bày những bản Thánh ca mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là bổn mạng cộng đồng và cũng là bổn mạng Liên ca đoàn.

Đức cha cũng chúc lành cho Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, đốt đuốc chuẩn bị cho đoàn tổ chức “Đại hội Nắng Hồng” sẽ tổ chức vào Năm 2015.

Cuối cùng, ông Nguyễn Ngọc Trúc Chủ tịch Cộng đồng Công giáo Việt Nam đã lên cám ơn Đức cha chủ tế, quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, ca đoàn, quý vị trong ban tổ chức, các cộng đoàn, đoàn thể cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã cùng về dâng Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne.

23/11/2014.
Trần Văn Minh.

No comments:

Post a Comment