Saturday, December 13, 2014

14/12/2014. Nhóm truyền hình Melbourne hội thảo và thực hành quay phim.

Mỗi tuần thâu hình một chương trình mới
Chủ đề: Giáo Hội Năm Châu
Những tin tức được cập nhật nhanh chóng
Và phát hình trên trang Vietcatholic và một vài đài TV tư nhân.


Hội thảo truyền hình của nhóm phóng viên Vietcatholic Melbourne.
 
Phòng thu hình.
Melbourne, lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy 13/12/2014. Tại Nhà xứ Saint Margaret Mary. Nhóm ký gỉa, xướng ngôn viên và kỹ thuật thâu hình của Vietcatholic TV. Melbourne tổ chức một buổi gặp gỡ và hội thảo. Nhóm mới được thành lập để chuyên trách thực hiện Chương trình truyền hình với chủ đề: Giáo Hội Năm Châu của Vietcatholic TV. Bữa nay, nhóm tổ chức ra mắt và hội thảo về kỹ thuật truyền hình và thực hiện một chương trình mới sẽ phát hình vào tuần tới.


Buổi ra mắt trong không khí thân tình được Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB. Phó Giám đốc Vietcatholic, ông Minh An Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Vietcatholic chủ trì, cùng toàn thể các anh chị em xướng ngôn viên, kỹ thuật viên thâu hình và nhóm Editting cùng tham dự.

Mở đầu buổi hội thảo, Ông Minh An đã cho mọi người xem lại một số clip truyền hình mà Vietcatholic đã thực hiện và đặc biệt là chương trình của nhóm mới thực hiện ra mắt đầu tiên về Chương trình Giáo Hội Năm Châu đã được phát hình rộng rãi trên Vietcatholic vài ngày qua.

Sau phần xem các clip. Ông Minh An trao đổi về những kinh nghiệm có được trong gần 10 năm phụ trách thâu và phát hình trên Vietcatholic. Với giọng nói lôi cuốn và hấp dẫn cử tọa, ông nói: ngành truyền hình và phim ảnh có từ nhiều năm trước, nay chúng ta đi theo, nên những nguyên tắc căn bản chúng ta nên tuân thủ, không nên sáng tạo, v sẽ làm lãng phí cả về công sức và tiền bạc.

Với những kỹ thuật tân tiến ngày nay, vừa với tầm tay chúng ta, chúng ta nhanh chóng nắm bắt để, dùng phương tiện truyền thông đại chúng loan báo tin mừng. Vì nếu như chúng ta biết mà không làm, chúng ta sẽ cảm thấy thiếu sót. Do đó, xin anh chị em chúng ta, với lòng quảng đại bỏ thời gian quý gía, để cùng nhau tham gia trong nhóm truyền thông của Vietcatholic, xin anh chị em luôn kiên nhẫn, lúc đầu chúng ta còn bỡ ngỡ, nhưng dần dần, chúng ta sẽ hoàn thiện và mỗi ngày thêm thăng tiến, và chúng ta phải cố gắng để chương trình được phát đúng với thời gian kế hoạch chung của đài.

Trong buổi hội thảo, ông Minh An cũng chia sẻ về nhiều lãnh vực trong ngành truyền hình, như kỹ thuật sản xuất các chương trình, nhờ những bước tiến vượt bậc, ngày nay, chỉ với một studio nhỏ và một ít máy móc, chúng ta đã có thể hình thành một đài truyền hình. Tuy nhiên, kỹ thuật dù có được cải tiến, nhưng con người vẫn còn là yếu tố quan trọng vì các xướng ngôn viên truyền hình không thay đổi bao nhiêu, nên các xướng ngôn viên phải trau dồi bổ túc thêm các phần soạn tin, đọc tin, học hỏi cách phát âm, trình bày bản tin và bình luận bản tin. Ngoài ra, các xướng ngôn viên cũng cần trang điểm sao cho thích hợp, ăn mặc phù hợp và lịch sự, đọc văn bản rõ ràng và không để vấp váp, để dễ dàng cho phần kỹ thuật edit.

Phần kỹ thuật thâu hình cũng được ông Minh An trao đổi về những kinh nghiệm cho các kỹ thuật viên thâu hình. Sau đó là phần thực tập một buổi thâu hình cho một chương trình tiếp theo dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ, từ ánh sáng, chuyển các bản tin lên cho các xướng ngôn viên có thể đọc, và căn chỉnh máy quay.

Buổi làm việc rất tốt đẹp, riêng phần thời tiết có hơi nóng khiến cho phòng thâu hình bị nóng, nhưng lại không thể mở máy lạnh vì tiếng ồn gây khó cho các xướng ngôn viên thu tiếng. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn và cố gắng, mọi công việc đã hoàn thành tốt đẹp.


5 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete