Sunday, January 4, 2015

5/1/15. Lễ Ngân khánh linh mục của Đức cha Nguyễn Văn Long.

Hai mươi lăm năm một mốc điểm
Hai mươi lăm năm một chặng đường
Cần ghi lại để nhớ mãi
Cần ghi lại để nhìn lại chặng đường dài đã đi qua.



Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long dâng lễ kỷ niệm Ngân khánh 25 năm hồng ân linh mục.


Melbourne, vào lúc 17 giờ Ngày Thứ Sáu 2/1/2015. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã chủ tế dâng Thánh lễ cảm tạ kỷ niệm ngân khánh 25 năm hồng ân linh mục thật trọng thể, tại Nhà thờ Saint Monica vùng Moonee Poonds, thuộc Tổng Giáo phận Melbourne, Tiểu bang Victoria.


Cùng đồng tế với Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long có quý Đức Cha, đông đảo quý linh mục Việt Nam và Úc trong tổng giáo phận đồng tế. Cùng với quý tu sĩ nam nữ, thân nhân và giáo dân trong Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne về dự trong ngôi Thánh đường cổ kính.

Trong phần chia sẻ, xin ghi lại đại ý mà Đức cha Vincent Long đã kể lại đời sống linh mục của Ngài trong 25 năm qua. Trước tiên, muốn trở thành linh mục, như mọi anh em linh mục khác, Ngài cũng được huấn luyện nhiều năm mới trở thành đệ tử của thầy chí Thánh Giêsu. Ngài nói, đời sống ơn gọi của ngài mới đi qua 25 năm, cũng có những thăng trầm, những khó khăn, nhưng chưa thể so sánh với đời sống gia đình mà nhiều người đi qua 50, 60 năm. Những khó khăn mà nơi đời sống con người đang dần tục hóa để ơn gọi mỗi ngày một ít. Trong khi đó, đời sống tu trì nơi xứ Úc, người linh mục như Ngài dù đã ở cương vị một Giám mục, nhưng cũng phải tự lo cuộc sống từ A tới Z như một người bình thường, nào là tự đi chợ, tự nấu ăn, tự dọn dẹp, tự cắt cỏ vườn, nghĩa là ngoài những công việc của một Giám mục, Ngài cũng phải lo mọi việc của một người bình thường trong cuộc sống.

Tuy nhiên, đời sống tu trì cũng có niềm vui là nhờ vào cộng đoàn, như những tảng đá vững chắc để cho quý cha có chỗ dựa, có những lời cầu nguyện để quý cha giữ được cuộc sống khiêm nhường, không trở nên kiêu ngạo để tưởng rằng: linh mục là các đấng không ai có thể thay thế, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã có lời nhắc nhở Giáo triều Rôma. Để các linh mục biết noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu đến để phục vụ mọi người, chứ không đến để đòi mọi người phục vụ.

Sau Thánh Lễ tạ ơn. Linh Mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng đại diện quý cha hiện diện lên chúc mừng Đức cha Vincent. Cha Anthony đã nói lên những ký úc, sự cảm nghiệm về đời sống linh mục của Đức Cha Vincent qua bao nhiêu chặng đường tu đức, và Ngày 20/05/2011 được thụ phong Giám mục, từ đó, Đức cha đã làm một cầu nối kết các linh mục Việt Nam, các cộng đoàn làm cho sinh hoạt đời sống của người Ki Tô hữu Việt Nam trong tổng giáo phận thêm sống động hơn. Cha Anthony đã thay mặt quý cha và cộng đồng Dân Chúa kính chúc Đức Cha luôn được hưởng ân phúc lộc Chúa để trở thành ngọn hải đăng soi sáng hướng dẫn đoàn chiên Chúa.

Đức cha đáp từ, xin cám ơn quý Đức Giám mục, quý Linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã cùng đến hiệp dâng Thánh lễ cảm tạ Thiên Chúa qua những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho Ngài qua 25 năm linh mục. Đức cha cũng đặc biệt cám ơn đến Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Melbourne, đã chọn những bài ca ý nghĩa để hát trong Thánh lễ đặc biệt mừng ngân khánh linh mục của Đức cha Vincent.

Sau Thánh lễ là một tiệc mừng được Cộng đồng Công giáo Việt Nam Melbourne tổ chức tại Happy Receptions. Với đông đủ mọi người, Đức cha Long lại có dịp ngỏ lời rằng: Ngài rất ngại ngùng trong việc mở tiệc mừng trong lễ ngân khánh linh mục, vì đời linh mục của Ngài là đã được nhận nhiều hơn là Ngài đã cho đi, nhưng các anh em trong Ban mục vụ Cộng Đồng đã đề nghị để tổ chức buổi tiệc mừng này, đánh dấu ngày Ngài lãnh nhận thiên chức linh mục của Chúa, và cũng là để có dịp cho mọi người trong cộng đồng chia sẻ niềm vui chung. Vì chức vị Ngài lãnh nhận là niềm hãnh diện chung của cộng đồng, và đại diện cho cộng đồng.

Đức cha một lần nữa cám ơn đến quý Đức cha, quý cha và mọi người hiện diện, dịp này, Ngài cũng tỏ lòng hiếu thảo cảm tạ đến hai người Mẹ, một người là thân mẫu và một là người mẹ thiêng liêng, đã nâng đỡ Ngài trên con đường tu trì. Và không quên cám ơn đến mọi người đã luôn nhớ cầu nguyện cho Đức cha.

Một buổi văn nghệ thật đặc biệt vui do các liên ca đoàn, ca đoàn, ca viên và cả những ca sĩ nổi danh trình diễn, như: đơn ca, song ca, tam ca, tứ ca và tốp ca, nhưng xuất sắc nhất là tốp ca của quý tu sĩ nam nữ thật vui có sự góp mặt của Đức cha Vincent Long làm cho buổi tiệc mừng vui hơn. Kết thúc chương trình là tốp ca của quý giám mục, linh mục Úc lên hát mừng. Thật là một ngày hồng ân, mọi người ra về trong niềm vui.


No comments:

Post a Comment