Sunday, March 13, 2016

13/3/16. Những người con hiếu thảo

Những người con hiếu thảo


Có tin nhắn của cháu Hương xin tôi cho số điện thoại để cháu liên lạc, tôi ghi cho cháu và cháu gọi liền mời tôi dự tiệc mừng sinh nhật mẹ cháu lên tuổi 60. Cháu nói thêm, vì mẹ cháu ngại không thích làm sinh nhật, nhưng cháu nghĩ, mẹ cháu thường làm cho bà ngoại cháu nên chúng cháu cũng noi gương mẹ cháu để tổ chức mừng sinh nhật cho mẹ, và chú ơi, chúng cháu muốn tạo bất ngờ cho mẹ, chú giữ kín dùm cho.
 

Trưa Chủ nhật, cả nhà tôi kéo xuống nhà bà chị, chỉ trừ có hai cháu bận công việc không tới được. Từ xa, chúng tôi đã thấy xe đậu kín hai bên đường, nhà không trương cờ, nhưng những chiếc bóng bay mang hình trái tim tím và trắng ngà bay bay theo làn gió nhẹ, các cháu thấy tôi đến ra chỉ cho xe tôi leo lên lề đậu tạm vì không còn chỗ nào gần nhà.


Vào nhà, bàn tiệc dài trải khăn mầu tím, mọi chỗ cũng thấy các mầu khác, nhưng mầu tím là mầu chủ của cả buổi tiệc. Cháu Hương mời tôi đến tấm bảng các cháu làm để cho khách ghi lời chúc kỷ niệm ngày sinh nhật của chị tôi, đã có nhiều người ghi chung quanh, tôi lấy cây bút lông chọn một góc và ghi vào:


Chúc chị tuổi sáu mươi
Môi luôn nở nụ cười
Vui bên con cùng cháu
Đời mãi mãi vui tươi

Ghi xong, tôi nhìn lên tường, các cháu ghi lời chúc mừng sinh nhật mẹ và đặc biệt hơn, có tấm bảng các cháu tri ân mẹ băng mấy câu:


Thương con, Mẹ dệt niềm tin
Cho con ăn học, cho mình ước mơ
Nỗi lo mẹ cộng thêm vào
Tuổi xuân tươi đẹp mẹ trừ bớt ra
(Mừng sinh nhật 60 của Mẹ)


Bà chị tôi mấy ngày nay bị con dụ ra khỏi nhà, các cháu cứ làm bộ nhờ hết việc này đến việc khác để không thể về nhà. Còn ở nhà, các cháu lo trang hoàng, tổ chức buổi tiệc mừng sinh nhật cho mẹ. Đến khi các cháu trang trí xong, cỗ bàn sẵn sàng, khách từ xa, đến gần tới đông đủ, bấy giờ các cháu mới mời mẹ mình về. Đến nhà, bà chị tôi nhìn thấy những gì các con dành cho mình mà cảm động quá đã khóc nức nở, khóc trong niềm vui vì những tấm lòng hiếu quý của các con.



Nhìn cách trang hoàng của các cháu, ai cũng biết bà chị tôi yêu màu tím, vì mọi thứ các cháu chuẩn bị đều có màu tím mà mẹ thích. Tôi đi dự tiệc rất vui vì tấm lòng hiếu quý của các cháu dành cho mẹ, chiếc Honda mời mà các cháu mua làm quà cho mẹ cũng được các cháu trao chìa khóa và mở khăn phủ nhân kỷ niệm sinh nhật 60.

Các cháu đã làm một việc thật ý nghĩa.

2 comments:

  1. Thật là cảm động tấm lọng của những người trẻ đói với mẹ hiền . Chũng nhờ do nề nếp gia đình mà có được anh Minht nhỉ

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Marg. Vâng, các cháu ngoan và hiếu thảo thật đáng khen.

    ReplyDelete