Thursday, November 15, 2007

Melbourne (bài 3)


*Chính quyền được rập theo đúng khuân mẫu của Anh, quốc hội có 2 viện, theo phong cách (Westminter) Thủ tướng được chỉ định bởi đảng phái nào chiếm đa số tại hạ viện, với tam quyền phân lập, hành pháp, tư pháp, lập pháp độc lập nên không ai có quyền can thiệp vào ngành khác. Nói đến những điều này với bạn cũng hơi mệt óc một tí, và khả năng hiểu biết của tôi về lãnh vực này cũng giới hạn nhiều, có điều đảng nào cũng lo phục vụ đất nước phục vụ dân đúng nghĩa, và đảng viên dù đưong quyền cũng chẳng khác dân thường, dù có ở trung ương, nên xin phép với bạn là thôi, tôi xin chuyển qua các mục khác vậy.

Sinh hoạt của người Úc cũng có nhiều điều mới lạ, có những người kỳ thị, nhưng cũng có rất nhiều người với lòng bao dung quảng đại, rộng lượng từ bi, bác ái, sẵn sàng chia sẽ những khó khăn khốn khổ của đồng loại, nhiều người chẳng ngại khó ngại khổ, họ đi đến những nơi cần bàn tay thương yêu giúp đỡ, để sẵn sàng hàn gắn những đau thương mất mát đổ vỡ của những người bất hạnh ở khắp mọi nơi trên thế giới, chính những người này đã làm cho hình ảnh nước Úc thêm tươi sáng trên trường thế giới, làm cho mọi người có nhiều thiện cảm hơn và xoá tan đi những hình ảnh xấu của bọn người kỳ thị. Có một bản hát nghe rất hay và lời mang nhiều ý nghĩa như sau: “We are one, but we are many, from all the lands on earth we come, we share a dream and sing with one voice: I am, you are, we are Australian.” Nghe có đã không các bạn?

Có một điều chắc chắn là người Úc với trình độ dân trí cao nên họ rất tôn trọng luật pháp, tôn trọng một cách tự giác. Bạn có thể tưởng tượng được không, cái đơn giản nhất mà ta thường gặp hàng ngày là sự đi lại, đó là lái xe, kể cả vào lúc 12 giờ đêm, trời lạnh buốt trong cái giờ khuya lắc, khuya lơ ấy, đường xá lại vắng tanh, vắng ngắt, cột đèn giao thông tự động bật đèn đỏ, tài xế cứ tự giác nghiêm chỉnh chấp hành, ngừng xe lại, đứng chờ đèn xanh mới cho xe chạy, mặc dù gía như họ có cho xe chạy đi cả cây số, cũng chẳng có bóng dáng anh cảnh sát nào. Con nít ra đường có mắc tiểu mấy đi chăng nữa, cũng hiếm khi chúng lại đi nghe lời xui của bạn để xả bậy, mà phải tìm cho chúng đến đúng nơi có nhà vệ sinh, được cái nhà vệ sinh thì đều khắp các nơi công cộng, như đường phố, chợ búa, quán xá, cây xăng, đâu cũng có, kể cả những tuyến đường dài xuyên bang dài hàng ngàn cây số, cứ chừng bao nhiêu cây số, họ xây một trạm nghỉ với đầy đủ tiện nghi cho bạn làm cái việc cần thiết đúng với câu ‘thiết cận nhân tình’ và nhất là nơi nào cũng sạch sẽ, với mọi tiện nghi đầy đủ. Mới gặp lần đầu như vậy nên tôi cũng rất cảm phục lối sống và cách thức tổ chức quy hoạch của họ. Các chính trị gia cũng rất mực tôn trọng pháp luật, thủ tướng lái xe phạm luật cũng bị phạt như thường dân, không có nhân nhượng gì sốt. Thủ tướng mới vừa nghỉ việc nước, đã lo tìm việc khác để đi làm ngay để kiếm tiền sinh sống rất bình dân, mặc dù lương hưu của họ tính cũng có bạc triệu.

Có một điều nữa mà tôi không thể không kể để bạn nghe, đó là về quy hoạch đất nước, những người phụ trách việc này họ có cái nhìn rộng rãi và rất xa, chẳng nhờ vậy mà dù những công trình đã được xây dựng từ rất lâu, đến ngày nay vẫn còn sử dụng được mà không bị lỗi thời, từ đường xá, cống rãnh, nhà cửa, đâu ra đấy, quy hoạch này đến nay chẳng có gì cần sửa đổi dù đã được đưa ra hàng trăm năm trước. Nhất là hệ thống cống nước thải, hằng trăm ngàn cái toilet đều được thoát chung về một nơi lọc, lắng cặn trước khi nước thải ra biển, không có nhà nào phải đào toilet riêng nên đất cát không hề nhiễm bẩn. Thế cho nên, nếu bạn có miếng đất, bạn có muốn tự làm lấy một căn nhà, bạn cũng không thể làm nổi vì nó không nằm trong quy hoạch thì bạn sẽ không có điện, không có nước, không có gas, không có hệ thống thoát nước và bạn sẽ không thể nào ở được. Chính nhờ ở sự quy hoạch quy mô như vậy cộng với sự tôn trọng luật pháp, nên người ta tiết kiệm được rất nhiều tài nguyên, vì xây cái gì thì dùng được cái ấy, không có tự phát xây rồi sau đó lại phá đi như bên mình, nên đời sống mới ổn định. Nhà cửa, xe cộ, tài sản mua bán đều phải nhờ đến luật sư, để cưa đứt, đục suốt, không có dây dưa tình cảm giữ cho nhau những sự sòng phẳng đó là những điều cần thiết để không phiền phức kiện tụng về sau, chứ đâu có kiểu xe bán qua hai ba đời chủ mà tên chưa sang, ở đây chạy xe chẳng có bao giờ bị hỏi giấy xe cả, cái biển số nó chứa đựng mọi chi tiết về người sở hữu, mọi vi phạm đều có thư gửi đến tận nhà chủ xe, nên bán xe là tự động anh phải sang tên, mặc dù ngoài đường không có cảnh sát giao thông chận bắt, xét giấy bao giờ.

No comments:

Post a Comment