Saturday, November 17, 2007

Hai lúa ở Melbourne..

*Cuối cùng, xin cũng có vài dòng về người bạn của các bạn chứ, đó là chính tôi đây, hắn làm cái quái gì vậy nhỉ? Trong bạn bè, ít nhiều đều biết tôi, biết rõ về khả năng của tôi, những người ấy chắc là dễ dàng thông cảm cho tôi. Người bạn của các bạn là tôi đây, nhờ may mắn hơn là nhờ vào tài năng mà đương sự có. Như các bạn đã biết, tôi học hành không được tới nơi tới chốn theo đúng nghiã, lại thiếu năng khiếu và nghề nghiệp chuyên môn, phàm ăn, tục nói, ở bên nhà, nhờ vào thời cơ may mắn mà làm ăn được gọi là khá hơn một vài người bạn một tí chút, tính toán cũng trúng thời mà bồng bế được bầu đoàn thê tử đi Tây. Nói cho có vẻ một chút là nhờ nước lớn mà chúng tôi trở thành bèo dạt, nhờ gió mà chúng tôi trở thành mây trôi. Sang xứ người, bèo xệ, nước không lớn nên thành bèo cạn, bèo khô. Khổ một nỗi, đã leo lên lưng cọp, nhảy xuống cũng bỏ mẹ, mà ngồi trên lưng cho nó chồm, nó nhảy cũng bỏ bố. Thôi thì đàng nào cũng kẹt nên cũng cứ kệ cho con tạo xoay vần. Đâm thế mà lại hay, tôi lao vào đủ thứ nghề: Làm học sinh già, đi sửa xe, làm may, làm farm (rẫy), sửa nhà, làm công nhân hãng foam (thùng nước đá), làm công nhân lau rửa hãng thịt. Chẳng nghề nào ra nghề nào, ấy thế mà cả chục năm đã trôi qua trên cái đất nước xa lạ, nhưng nay tôi đã trở thành công dân của xứ Úc. Nhớ lại những ngày đầu đầy gian nan vất vả, sợ bạn bè cười, tôi có làm bài thơ gửi Chiến Khàn như sau, xin chép lại để bạn đọc chơi:

Tôi đã nhận thư ông.
Chữ nghiã bay như rồng.
Được tin bạn bè cũ.
Tụ họp vẫn còn đông.

Ông cũng kể cho tôi.
Chuyện dâu biển cuộc đời.
Chuyện anh em bằng hữu.
chuyện nhậu và chuyện chơi.

Chuyện đi tiễn lỡ xe.
Bố mẹ với Nhẹt Nhè.
Mải đi coi cất cánh.
lỡ tầu chạy le te.

Rồi chuyện vợ ông sanh.
Thằng bé cháu ngon lành.
Chúc cháu trai mau lớn.
Nối gót với đàn anh.

Giờ xin kể chuyện tôi.
Bỏ làm chủ. Làm bồi!
Tóc bạc! Lòng tươi rói?
Ra đường giống thằng boy.

Bà xã đã đi mai (may).
Đạp mái (máy) tối cả ngày.
về khuya rồi đi sớm.
Tiền bạc có từ đây!

...!!!!!

Thời gian đi nhanh lắm, thế mà tôi đã sống hơn 13 năm trên xứ người, các cháu giờ đã lớn cả, học hành đã xong và có công ăn việc làm ổn định. Tôi giờ đã già đi nhiều, ngồi rỗi chẳng làm gì. Ngày ngày, ngồi ôm cái máy vi tính, hoài cổ nên ôn chuyện cũ viết nhăng viết cuội, hết chuyện ta ra chuyện người. Tưởng viết cho bạn đọc vui chơi thôi, không biết có làm cho ai buồn vì những dòng mình viết không đây? Chắc là không thì mừng lắm, vì mục đích là viết cho vui, cho đỡ buồn cơ mà.

‘’Ấy mà này Minh ơi! Hỏi nhỏ cậu cái này. Nãy giờ kể toàn chuyện gì cũng có, còn cái chuyện nhậu thì sao? Dân nhậu có giống bọn mình không?’’

Chà chà, cái này cũng hơi khang khác ạ. Chẳng là bên này có hơi bận rộn, nếu không gặp nhau được vào các dịp nghỉ lễ, cuối tuần thì cũng rất khó gặp nhau vào những ngày làm việc trong tuần. Thế cho nên, các ngày kỷ niệm của gia đình như: Sinh nhật, ngày cưới, ngày giỗ, đầy tháng, thôi nôi vv. thảy đều rơi vào hai ngày cuối của tuần lễ, không tổ chức vào hai ngày này thì hiếm lắm các bạn bè thân thiết đến chung vui với mình được. Xét vì các lẽ ở trên mà dân nhậu hơi khó gặp nhau, bia rựơu thì ê hề rẻ nữa, cỡ hai giờ công làm việc thì có một thùng bia hay vài chai rượu vang trung bình, còn rượu mạnh thì tuỳ từng loại, giá cả có khác nhau nhưng thích cũng vẫn dễ dàng chiều được. Nhưng cái thời giờ để ăn nhậu sao mà hiếm qúa! Dân nghiền ở Úc thì cứ hẹn nhau ở quán rượu, ở đó có cả bia tươi, còn vào quán ăn, có nơi bán rượu, họ sẽ không cho mình mang rượu vào, cũng có quán với chữ BYO. (Bring your own) ở cửa ra vào, thì cứ tự nhiên đưa rượu mà mình thích dô quán. Ngoài đường, nơi công cộng cấm không được uống rượu, mấy tay nghiền phải cho chai rượu vào cái túi giấy, thỉnh thoảng đưa lên miệng tu một hơi cho đỡ vã.

Hẹn nhau, hay mời nhau đến nhậu, nếu không mang vợ con theo thì cũng kẹt, mà mang vợ con theo thì cũng phải mang theo những người phải có bằng lái xe, không thì cũng hết dám uống, bởi vì khi uống xong, lái xe tà tà ra về mà gặp cảnh sát chặn lại cho thử rượu thì kẹt dữ đa! Cảnh sát cho mình thổi vào máy, nếu uống qúa ba ly tiêu chuẩn, hay nồng rượu trong máu trên 0.05 coi như mình bị mời ra khỏi xe, bằng lái bị tịch thu và bị phạt nữa. Ở cái xứ ra đường phải lái xe mà không có bằng lái coi như cụt giò. Bởi thế hẹn nhau để nhậu cũng hơi phiền hà nên cũng không nhậu thường xuyên lắm, nên nhà em cũng bị xuống đô nhiều.

‘’Thế còn cái vụ.. à.. à kia. Cái vụ số ta?’’

‘’Ơ cái nhà ông này, chuyện kia là chuyện nào, ông muốn gì thì cứ hỏi huỵch toẹt nó ra người ta mới biết mà nói chứ? ‘’

‘’Thì cái chuyện ờ.. ờ khó nói qúa. Chuyện bán hoa.

Hoa à, hoa thì thiếu gì, phải nói là trên trời dưới hoa, nhiều loại hoa chắc chắn là ở bên mình không có, cả về hương lẫn về sắc, nói không ngoa thì hoa ở bên này thật chẳng thể chê vào đâu được.

Không, ông hiểu lầm ý tôi rồi, hoa.. ư. ừ mà hoa biết nói cơ. Cái chuyện số ta, cái chuyện chị em nó ra làm sao nhỉ?

Đeo mẹ.! Cái nhà ông thổ tả này, chắc ông muốn hỏi tôi cái chuyện trả thù dân tộc chứ gì? Có vậy mà cứ ngập ngừng. Có nhiều không chứ gì? Có mà ông không có sức. Cái đó thì ở đâu lại chẳng có, chắc chỉ khi chưa có bà Eva thì mới không có cái vụ ấy. Nên ở chỗ tôi cũng không ngoại lệ, nó công khai ngờ ngờ ra đó, chứ có dấu diếm gì ai đâu, chỗ nào có cái đèn đỏ ở cửa là đúng hắn đấy, đèn tắt thì đừng vào, vì nhà em nghỉ, nhà em đi ngủ rồi đấy. Thôi thì hợp chúng quốc nhá, Tây, Tầu, Ý, Hung, Nga, rồi đen, trắng vàng gì cũng có ráo, sau này đã có cả các kiều nữ Việt mình nữa, hình như các ả sợ thua kém người ta sao đó, nên đã phải cùng chị, cùng em cũng đã tham gia vào hàng ngũ của cái gọi là gia tài phụ nữ tươi sống quốc tế đấy! Khiếp không?

Thế.. Ông đã bao giờ ấy chưa nhỉ? Nói cho anh em mừng với.

Mẹ cái nhà ông này được chân lân đàng đầu, bộ ông muốn tôi chết phỏng? Bộ ông muốn tôi mất chức hội trưởng sao? Ông lại cũng muốn tôi công khai nói thật để cách mạng thương ru? Ối mà thôi. Ngu gì mà nói, có cũng không nói, mà không có cũng nhất định không nói, chỉ xin ông biết cho rằng: (Ai bao năm từng lê gót nơi quê người,) ai cũng phải công nhận là ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục thì cái ao nhà vưỡn hơn và là nhất đấy qúi ông ạ.

Nhân nói chuyện vớ vẩn về hoa, cũng cần nói thêm một tí về quan niệm của dân Tây, cu cậu tưởng là chẳng coi ai ra gì về cái điểm chị em ta. Tưởng vậy mà không phải vậy đâu, nhất là các bậc làm chính trị, còn phải giữ hơn cả các bậc tu hành nữa ấy chứ, anh nào lăng nhăng, bị phát giác, bị tố cáo thì dễ tiêu ma sự nghiệp lắm, dễ mất chức lắm, thủ tướng cũng kệ, anh không giữ được anh phải chiụ đòn, điển hình là chú Bill Clinton nhà ta, nó mang ra cạo cho trầy da tróc vảy, ú a, ú ớ dạo còn phom phom ngồi trên cái ghế tông tông đấy chứ. Muốn gì thì phải cho công khai chính trực cơ, còn không thì ráng mà nhịn, chứ mà cứ như dân nhà mình là đi đời nhà ma ngay.

Quan niệm về tình dục cũng có nhiều điều khác lạ, họ đưa vào trường học dậy cho học sinh biết ngay từ năm đầu trung học, thế nhưng họ lại cho là mình lạm dụng tình dục nếu như mình rấu trẻ con dù là trẻ con cùng phái tính với mình. Ngày về quê chơi, thấy mấy chú em hay đè mấy đứa cháu trai ra rờ chim nó khiến mình méo mó nghề nghiệp. Nói các chú ấy chỉ cười, thì ra nhập gia phải tùy tục là như vậy.

Viết đến đây kể cũng hơi dài, thế vậy nhưng đâu đã hết chuyện được, còn nhiều, nhiều lắm, ôi thôi thì đủ mọi thứ chuyện, nhưng đành thôi, nhưng không phải ‘’thôi’’như cụ Phạm Duy viết: Thôi thì thôi nhé.. có ngần ấy thôô.. ô.. ô..i đâu, hổng diết nữa là dì chắc gì các cụ ở nhà, đó là những người bạn của tôi giờ có đủ thời gian để mà đọc được, bởi vì kỳ dià Diệt Nam bữa hổm thấy các cụ đều bận cả (không lẽ để củ tỏi ra ngoài) nên thấy ai cũng còn ít lắm cái thời gian rảnh để bù khú với nhau. Vậy nên nhà em xin thôi vậy! Cụ nào muốn biết thêm xin cứ mạnh dạn, nhà em xin gỉa nhời tuốt tuồn tuột. Bố đứa nào dám sạo!!!

No comments:

Post a Comment