Friday, March 21, 2014

22/3/14. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản thăm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm



Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản thăm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm.
Chiều thứ sáu, lúc 7 giờ ngày 21-3-2014, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, đã đến Trung Tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, tại Flemington, Melbourne để thăm và dâng Thánh lễ với cộng đoàn giáo dân VN.

Theo lời giới thiệu của Linh mục quản nhiệm Raphael Võ Đức Thiện. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản là đồng môn của linh mục quản nhiệm và Linh mục Trứ khi còn học ở chủng viện. Nay có dịp sang Úc, Ngài đã ghé thăm cộng đoàn. Nhân dịp mùa Chay, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã có bài giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn.


Trong bài giảng Đức cha đã dẫn giáo dân đi vào chiều sâu của những sự kiện và ý nghĩa đích thực của Kinh Thánh. Chúa Giêsu đã dậy cho dân chúng hiểu đúng nghĩa của Tin Mừng, không phải hiểu những điều luật theo nghĩa đen, những điều luật cũ “mắt đền mắt, răng đền răng”, nhưng phải yêu thương kẻ thù. Các kinh sư và biệt phái đã gài bẫy và bắt bẻ Chúa nhiều lần. Họ nói tại sao Chúa lại làm việc trong ngày Sabát khi chữa lành cho người bại liệt đã 38 năm nằm chờ bên bờ biển để mong mình là người đầu tiên lăn xuống nước hầu được chữa khỏi. 

Lời Chúa cũng không phải là một kho tàng chứa những món đổ cổ cũ kỹ được khoá chặt, nhưng phải dùng Lời Chúa để giúp cho linh hồn người khác được cứu rỗi. Trong bài phúc âm chiều thứ sáu hôm nay (Mt 21: 33-43, 45-46) về chuyện những người tá điền làm vườn nho cho ông chủ đã bắt những “đầy tớ ông chủ, đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ” khi ông chủ sai những đầy tớ này đến thu hoạch hoa trái theo khế ước làm việc. Đến khi ông chủ sai người con duy nhất của mình đến, bọn tá điền cũng không tha, “đứa thừa tự đây rồi!  Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” Người Do Thái đã làm như vậy với các tiên tri, các ngôn sứ là những người của Chúa được sai đến vườn nho. Cũng như trong một dụ ngôn khác, ông chủ khi đi xa đã giao cho các đầy tớ mỗi người một số nén vàng, người thì năm nén, người hai nén, người một nén. Những người làm việc sinh lợi thì được thưởng, những người không làm lợi thì bị trừng phạt. Có những chi tiết trong câu chuyện vườn nho mà các luật sĩ, các thượng tế hiểu là ám chỉ họ. Vì thế họ “tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ” (Mt 21: 46). Những người biệt phái chỉ biết đóng cửa không đặt mình trong thế giới của người khác.

Ngày 25-3 sắp tới là ngày lễ Mẹ Maria Trinh Khiết vẹn toàn. Người trinh nữ đã khấn giữ mình đồng trinh, nhưng đã chấp nhận “xin vâng” theo thánh ý Chúa khi thiên thần mách bảo Người về quyền năng Thiên Chúa. Chỉ có thể có bình an khi nghe lời Chúa dạy, như Maria đã nghe lời sứ thần. Mùa Chay là thời điểm để chúng ta hiểu người anh em ngõ hầu có những phán đoán đúng nghĩa, hầu có thể tha thứ cho nhau như câu chuyện hai vợ chồng đã bỏ nhau, vì không tìm thấy ở người phối ngẫu những điều tốt đẹp sau tám năm chung sống, với ba người con đã được sinh ra. Sự tha thứ đã làm cho họ trở về với nhau và bỏ qua những xích mích trong quá khứ.

Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để dạy chúng ta tha thứ cho nhau. Phải khép mình trong thế giới của người khác, sống trong thế giới của người khác để thông cảm và hiểu biết, sống thật lòng mình với sự khiêm tốn để được tha thứ. Nếu những luật sĩ biết nghe Lời Chúa và trân trọng với kho tàng Chúa đã trao cho thì kho tàng ấy sẽ thuộc về họ và không bị “ông chủ” lấy mất.
Đức cha Vinh Sơn là Giám Mục Giáo Phận Ban Mê Thuột, một giáo phận miền Trung có số giáo dân khoảng 340.000 (trong tổng số dân cư là 1.208.000 người). Giáo phận có 99 giáo xứ, 106 linh mục triều và 13 linh mục dòng. Đức  Cha Vinh Sơn đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô bổ nhiệm làm Giám Mục Ban Mê Thuột ngày 21-2-2009. Linh mục Vincent đã tốt nghiệp Thạc sĩ Thần học tại Paris sau 9 năm (1996-2005) theo học tại Học Viện Công Giáo Paris. Sau đó Cha về dạy học tại Đại Chủng Viện Sao Biển, Nha Trang.

Trong dịp ghé thăm cộng đoàn. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản sẽ dâng hai Thánh lễ Chúa nhật 23/3/14 vào các Thánh lễ lúc 8 giờ 45 và 11 giờ Tại Trung tâm Công giáo Việt nam Thánh Vinh Sơn Liêm.
Melbourne 22/3/2014.
Trần Bá Nguyệt và Trần Văn Minh.

No comments:

Post a Comment