Friday, May 11, 2012

12/5/12. Happy Mother's Day.

   
Đáng lẽ mình kể chuyện theo thứ tự thời gian, nhưng mà Chủ nhật 13 tháng Năm này là Mother's Day nên xin kể về những ngày cuối chuyến đi, chúng tôi đến thăm một anh bạn nhà có farm để ‘xem dân cho biết sự tình’ xem anh nông dân Úc khác với anh nông dân Việt Nam ở chỗ nào. Mí lại ngày Mother's Day cũng sẵn dịp khoe mấy bông hoa tôi chụp ở farm hoa chứ nhỉ?
          Anh bạn tôi có tới mấy cái farm ở vùng Thị trấn Virginia. Thị trấn mà dân ở Nam Úc mấy ai mà không biết. Farm của anh trồng ớt và cà. Lúc tôi ghé farm, ngay lối vào là căn nhà xây rất lớn chắc cũng có tới 4 hay 5 phòng ngủ. Chẳng phải riêng anh, mà farm nào cũng xây như thế.
        
Vào sân chỉ có con chó bự tổ chảng, thấy khách vào đã không sủa mà còn mừng nữa chứ. Bảnh à nha, anh nông dân này chơi hẳn một con Mercedes để đi vòng vòng các farm coi ruộng đất. Chúng tôi đứng trước khu nhà kiếng chụp hình. Thấy còn chiếc máy cầy nữa nằm trong sân, tôi leo lên ngồi nói bà xã chụp cho một tấm xem có còn giống nông dân không, coi kìa, y hệt chứ nhỉ, vì gốc nông dân mà. Đã từng lái máy cầy ở Bùi Chu những năm 1978 - 1980 gì đó, nhớ không?
          Trời mấy hôm nay không mưa nên farm cũng khô rang, nhờ thế mà mấy em đất hổng nhõng nhẽo, nhão nhẹt bám theo gót hài. Thấy không có sông suối chi gần với nương rẫy, tôi thắc mắc lấy nước ở đâu để canh tác, anh bạn chỉ vào cái vòi nước lớn mà nói, hệ thống nước ngầm, nhưng chỉ hạn chế bơm cỡ một triệu lít cho canh tác, hơn là bị phạt đó. Ông bạn tôi đang cỡi con trâu đỏ cầy ruộng, nghe tiếng máy cày chứ có thấy bạn mình ở mô vì farm của anh toàn là farm trong nhà kính. Giờ phần đông farm bằng nylon nhựa trong. Thấy khách tới anh tắt máy và về nhà tiếp khách, pha cà phê mấy anh em ngồi nhâm nhi thăm hỏi nhau vui đáo để.
          Tính ra thăm ruộng vườn anh xem sao thì anh nói thu hoạch xong rồi, rảnh rỗi cày cho cỏ nó khỏi mọc, còn bà xã anh đang sang giúp một nhà người bạn có farm trồng bông, tuần này Mother Day hái bông mang bỏ shop bán. Ây ngồi chơi tí, uống cà phê xong mình qua đấy cho anh chị coi farm bông tha hồ mà chụp hình.
         
Nghe farm gần đó mà chạy cũng dễ chừng cả 5 km chứ không ít đâu, vì cánh đồng thẳng cánh cò bay mà, chỗ nào cũng có nhà kính, họ trồng đủ thứ. Đến cổng nhà người bạn cũng dân Việt Nam mình, cổng khóa, bạn tôi phải gọi điện thoại vào rồi ông bạn chủ nhà đi ra, một ngôi nhà lớn, kho bãi với một cái sân rộng trải đá sỏi kế bên cũng như nhà bạn tôi một vài khu nhà kiếng nhựa to từng khu riêng biệt.
Ngó vào thấy hoa không còn mấy,        chủ farm nói tuần trước mà ghé thì cả một rừng hoa, tuần này các nơi đổ dồn về mua để bán dịp Mother Day, chỉ còn lại những nụ chưa kịp nở chắc để bán đợt sau.
Tôi vác máy đi căn mấy bông hoa còn trên cây. Ở farm mới thấy họ trồng khác mình, nước tưới ngầm để cho hoa khô để được lâu hơn, sau khi thu hoạch, họ còn mang hoa vào trong nhà lạnh để giữ cho hoa tươi lâu hơn. Chủ farm muốn tặng hoa cho chúng tôi mang về nhưng chúng tôi cám ơn vì còn ở chơi mà mang về xa chắc cũng hơi phiền khi di chuyển.
Rời farm hoa chúng tôi về lại nhà bạn. Anh chị rủ đi ăn trưa ngoài thị trấn, ngồi nói chuyện anh khoe con cái các chủ farm ở đây học rất giỏi và anh đùa, chắc các cháu không muốn phải làm farm như cha mẹ chúng chăng.
Xin cám ơn các anh chị Tấn chủ farm và nhất là hai anh Sơn và Lung đã bỏ nguyên một ngày đưa chúng tôi đi chơi, bà xã tôi mệt, chứ không các anh còn định đưa chúng tôi đến các nơi có kỹ thuật mới gọi là thuỷ canh và các farm khác.
Đi đến tận nơi rồi thấy nông dân Việt Nam ở nước ngoài chắc chắn là khác với nông dân ở Việt Nam.
Happy Mother's Day, chúc các bà Mẹ một ngày thật hạnh phúc cùng con cháu.

20 comments:


  1. Chắc chắn là khác rất xa anh ạ.

    ReplyDelete

  2. Nông dân mình bây giờ nhiều người nghèo khổ. Em xem trên tivi thỉnh thoảng có những phóng sự về nông dân, thấy cách họ canh tác bây giờ không khác gì mấy chục năm trước, chẳng có gì là tiến bộ cả!

    ReplyDelete
  3. Chắc phải chờ đợi cải cách ruộng đất mới tiến bộ lên được. Nông dân mình vất vả và coi như bị bóc lột qúa.

    ReplyDelete
  4. Bác đi chơi thật vui nhé. Khi về nhớ mang quà cho SK đó.

    ReplyDelete
  5. Đi rồi, về rồi, vui rồi mà quên qùa cho Sắc Không rồi:))

    ReplyDelete
  6. Một ngày hạnh phúc ngập tràn, anh nhỉ. Trông anh chị vẫn trẻ trung và tình cảm quá chừng. Chúc mừng nhé.

    ReplyDelete
  7. Em chúc anh chị luôn nhiều hạnh phúc và niềm vui với sự hiếu thảo của con cháu nha. :)

    ReplyDelete
  8. Ui, mấy ruộng hoa thênh thang rộng mà đẹp quá ! anh chị đi chơi thiệt là thích .

    ReplyDelete
  9. Cám ơn Ngọc Yến và chúc Ngọc Yến hạnh phúc với Mother Day.

    ReplyDelete
  10. Cũng chúc Lan Trần Happy Mother Day.

    ReplyDelete
  11. Gía mình đến sớm hơn chắc chụp những luống hoa bạt ngàn, họ kinh doanh nên hoa nào dễ bán và có lời nhất thì trồng. Hoa vàng có sắc lông cọp giống tới 15 Dollars một cây giống đó HCV. Happy Mother Day nhé.

    ReplyDelete
  12. Cái nông trại này mà ở Việt Nam thì có mà vào tay mấy tên tư bản đỏ từ sớm mai rầu.

    Vậy là chủ tịch vũng đã làm tròn nhiệm vụ trong ngày trọng đại của phu nhân rồi còn gì! :-)

    ReplyDelete
  13. Ở mình chắc quy hoạch khu sinh thái và cưỡng chế rầu:))

    ReplyDelete
  14. Thật ý nghĩa khi nhìn 2 tấm hình đầu tiên, cháu nghe nói hoa cẩm chướng thể hiện cho tình mẹ không biết có đúng không nữa.

    ReplyDelete
  15. Có lòng là được chứ chú mù tịt về ý nghĩa của các loại hoa. Hi hi:)

    ReplyDelete
  16. Ở mình trên Đà Lạt mới thấy nhiều mô hình như thế này chú àh!
    Ở bên mình ngày 13/5 các bà, các mẹ vẫn như ngày thường chẳng có bông hoa nào cả, chỉ có nhà nào giàu thì phú quý mới sanh lễ nghĩa thôi. :)

    ReplyDelete
  17. Ơ chú tưởng mẹ mình mình tặng hoặc đã có đủ 365 ngày của mẹ rồi thì thôi.

    ReplyDelete