Wednesday, October 22, 2014

23/10/14. Tôi đi Mỹ bài 7. Thăm Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Santa Ana.

Ngày thứ Tư ở Mỹ, cô em dâu chở chúng tôi đi chơi thăm shop. Chiều đó, nhân tiện đường đến khu Bolsa, cô em chở chúng tôi đến viếng Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tọa lạc ở vùng Santa Ana. Nhờ đó mà tôi biết thêm một địa điểm sinh hoạt tôn giáo của người Công giáo Việt Nam ở Nam California.




Bài 7. Đi shop và thăm Đền Các Thánh Tử Đạo VN.


Mời coi hình
 

Bà xã hôm nay muốn đi shop nữa, hỏi bả muốn đi đâu bả còn suy nghĩ, chứ hỏi bả đi shop không, thì chưa bao giờ nàng từ chối. Đàn bà mà,  nhất là đi shop ở Mỹ, nơi chúng tôi vừa tới lần đầu, lần đầu tiên trong đời. Tôi gọi chú Hiệp để nhờ thím chở đi đến một shop lớn hơn, cái shop mà hôm trước chị bạn dẫn chúng tôi đi.


Ở Mỹ họ gọi đi shop là đi mall, Đúng là Mỹ, đệ nhất thiên hạ về mọi mặt. Ngay từ số điện thoại cũng Number One (1) đầu, Email khỏi cái mục dot au, hay nz, en gì cả là cũng biết của mỹ rồi. Nay chữ nghĩa cũng từ gốc Anh quốc, nhưng Mỹ sài khác, nhất là các đơn vị đo lường, cứ nghe nói Mile, Feet, Gallon, Yard, Pound, độ thì F (Fahrenheit) Downtown vv. Nên nghe và nói chuyện ở Mỹ, mình cứ ngớ ra như ngố, mà ngố thật, ngố với tiếng Mỹ.”


Thím Hiệp nghe tin chúng tôi đến Mỹ, đã xin sở cho nghỉ nguyên một tuần để dẫn chúng tôi đi chơi, thăm phố xá và những nơi chúng tôi muốn đến, vì biết ông anh có tính tò mò mà lại hay viết để kể lại nơi chốn đã bước qua. Cám ơn thím Hiệp nha.


Mới gọi mà chút xíu đã thấy thím Hiệp lái xe tới trước cửa nhà rồi, coi bộ thím cũng sẵn sàng để phục vụ vợ chồng chúng tôi, người anh chị họ mà chắc từ ngày lập gia đình với chú em tôi, đến mấy chục năm mới có dịp gặp. Hy vọng là khi gặp rồi thì không chê anh chị là người sống ở Úc chán thật, đi đâu cứ nhảy như con Kangaroo ấy nhỉ?


Chúng tôi ăn sáng ở nhà anh chị Hoàn xong, thím Hiệp tới. Hỏi anh chị muốn đi đâu em chở đi, nghe bà xã muốn đi chơi cho biết shop Mỹ là thím em chở đến một shop lớn trong khu vực. Shop lớn thật, các thương hiệu thời trang lớn nhỏ và nổi tiếng trên thế giới đều có các cửa hàng bán tại đây. Shop có hai tầng, bán đủ mọi thứ, tôi đi xem qua mấy cửa hàng bán quần áo, xem mấy cái quần Jean Levis 501. Bà xã và thím em cứ tha hồ đi mà rửa mắt, còn mình vốn chỉ thích các cửa hàng bán đồ điện tử và máy móc, vòng vòng không thấy có cửa tiệm nào bèn ngồi dò sóng wifi mở Mail đọc ngồi chờ.

Thử chân cẳng mấy vòng, thấy hàng bên Mỹ có rẻ, nhưng cũng phải để ý, hàng ở đây, giá ghi trên thẻ là chưa có tính thuế, và thuế phải cộng thêm gần 10% nữa.
Trưa, chúng tôi mua thức ăn nhanh ăn cho tạm chắc cái bụng, đánh mấy vòng quanh quanh các cửa hàng một lúc nữa, chúng tôi rời mall đi lên khu Bolsa.

Thím em thông thuộc đường đi trong khu vực nên tiện dịp, thím Hiệp chở đi một vòng để đến thăm Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vùng Quận Cam. Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vùng
Santa Ana, Nam California không lớn lắm, tọa lạc trong một khu đất cũng không lớn, ngay một góc đường. Từ xa đã thấy cổng tam quan, chúng tôi vào Carpark thấy nhiều người đi ra, chắc có lễ gì vừa xong chăng.


Đường từ Carpark đi vào ngang qua dẫy nhà lớn mái cong ngói đỏ, kiểu mái Á Đông, sát tường rào ngăn khu đền với đường lộ là núi Đức Mẹ La Vang, có những cây như lá liễu rủ thật đẹp, dòng suối róc rách và bên dưới là hồ nuôi những con cá mầu lớn bơi lội. Bước lên mấy bậc thềm mới lên tới bậc chính của cổng tam quan chính của đền. Những cây cột cổng to lớn bề thế nâng đỡ mái ngói phía trên. Hai cây vạn tuế trổ bông tiết ra mùi thơm dìu dịu thoang thoảng trong không trung. Từ cổng tam quan qua khoảng sân nhỏ sạch sẽ, vuông vức mà hai bên là hai dẫy nhà sinh hoạt, chính diện là ngôi nhà nguyện với tháp chuông trên lợp ngói đỏ, mái cong. Tất cả nối liền khép kín chung quanh sân như bức tường rào, kín cổng cao tường.


Đền các Thánh Tử Đạo Việt Nam vì nhỏ nên chỉ để sinh hoạt hội đoàn, trường Việt Ngữ, giáo lý và các lễ nho nhỏ vì không đủ chỗ cho cả cộng đoàn lớn. Tại hai bên của cổng tam quan, có hai bức tường được đắp các phù điêu tả lại các cảnh bách hại, các Thánh Tử Đạo VN khi xưa, hình ảnh sinh động được sơn màu ngân nhũ nhạt.


Vào trong đền, sau bàn thờ chính, hình 117 vị Thánh Tử Đạo được đắp nổi lên tường trông đẹp hơn. Nền trải thảm đỏ với những hàng ghế dài ngay ngắn. Chúng tôi chụp ít hình ảnh để lưu lại chút kỷ niệm đánh dấu là đã từng đặt chân đến nơi này. Đền Thánh được xây dựng cách nay gần 20 năm.


Rời Đền Thánh, chúng tôi được thím em chở lên khu sinh hoạt của người Việt mình để ăn, quán mà thím tính đưa chúng tôi đến ăn bữa nay lại đóng cửa nghỉ, lại phải rủ qua quán Mì Gõ ở gần khu Đại Hàn để ăn mì. Tạm chấm dứt một ngày nữa trên đất Cali. Cám ơn thím Hiệp một lần nữa nha.
 
Còn tiếp..

No comments:

Post a Comment