Friday, December 26, 2014

27/12/14. Melbourne mừng Giáng Sinh.

Thánh lễ vọng Giáng Sinh 
tại các cộng đoàn Công giáo Việt Nam Tgp Melbourne
Đều bắt đầu từ 21 giờ, và Thánh lễ cho các cộng đoàn chính Úc lúc 12 giờ đêm.
Thường trước giờ lễ các cộng đoàn có hát thánh ca và hoạt nhạc cảnh
Mời đọc một trong những sinh hoạt đêm Giáng Sinh tại Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne.


Melbourne mừng Chúa Giáng Sinh 2014.
Hợp cùng Giáo Hội Hoàn Vũ mừng Chúa Giáng Sinh. Các Cộng đoàn Công giáo Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne đã hân hoan mừng Lễ Giáng Sinh Năm 2014 thật trọng thể.


Mấy ngày trước lễ, các ca đoàn rộn ràng tập hát chuẩn bị để trình diễn thánh ca trước lễ Vọng Giáng Sinh, hay những hoạt cảnh Giáng Sinh do các ca đoàn hay Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách. Giáng Sinh về, tại các ngôi thánh đường ở Melbourne, bên ngoài khuôn viên giáo đường tuy không thấy hoa đèn lấp lánh, nhưng bên trong không thể thiếu hang đá. Mỗi nhà thờ là một hang đá khác, có nơi không có hang đá thì làm một túp lều. Dù khác nhau, nhưng các hang đá, hay lều, đều nói lên cảnh khó nghèo nơi khi xưa Thiên Chúa xuống trần gian.

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh tại Melbourne thường bắt đầu vào lúc 21 giờ tối tại hầu hết các cộng đoàn và được cử hành trong thánh đường. Riêng Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành tại khán đài trong khuôn viên trung tâm. Cũng tại Trung tâm Vinh Sơn Liêm trước Thánh lễ có buổi canh thức, trình diễn Thánh ca và nhạc cảnh Giáng Sinh và được khai mạc sớm lúc 19 giờ 30.

Khuôn viên trung tâm được trang hoàng các giây cờ từ khán đài tỏa đi các góc nhẹ bay trong gío chiều. Đèn hoa nhấp nhánh và không thể thiếu các cây thông biểu tượng Giáng Sinh được trang hoàng bên góc khán đài. Sau bàn thờ là cảnh hang đá, núi đồi và ngai tòa nơi đặt tượng Chúa Hài Đồng ở nơi trang trọng nhất.

Đúng 20 giờ nhạc cảnh với chủ đề: Tóm tắt Lịch sử ơn cứu độ. Do Liên ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đồng trình diễn. Qua phần ngỏ lời cám ơn của anh Bình, đại diên liên ca đoàn gửi đến những người đã góp công sức, giúp đỡ, khích lệ để Liên ca đoàn có điều kiện thực hiện một nhạc cảnh công phu về dàn dựng, hóa trang, y phục, nhạc nền và nhất là có sự đóng góp về âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp nổi tiếng Melbourne của gia đình Bằng Quyên.

Sau lời chào mừng cộng đoàn của Linh mục quản nhiệm Trần Ngọc Tân. Mọi người được mời đứng để cùng hát vang bài Trời Cao, sau đó nhạc cảnh bắt đầu, với tinh tú, vũ trụ con người và muôn vật được Thiên Chúa tạo dựng sống vui tươi trong vườn Địa đàng, cho đến một ngày ông bà nguyên tổ phạm tội không nghe lời Chúa, và bị đuổi khỏi vườn Địa Đàng.

Từ đó tội lỗi tràn ngập thế gian, cảnh xâu xé, cướp bóc, chiến tranh, dịch bệnh ra đời. Loài người ngụp lặn trong tội lỗi. Trước những đau thương đó, Thiên Chúa không nỡ bỏ con người. Ngài lại sai con một của người xuống thế để cứu chuộc nhân loại, và hôm nay chúng ta cử hành kỷ niệm ngày Thiên Chúa nhập thể. Một nhạc cảnh tóm tắt cho mọi người ôn lại lịch sử Ơn cứu độ đã đạt đến trình độ cao về mọi mặt, thu hút sự chú tâm theo dõi của toàn thể cộng đoàn thật đông ngồi gần kín khuôn viên trung tâm. Một giờ canh thức đã qua mau nhờ cảnh nọ nối tiếp cảnh kia, với hằng trăm diễn viên lớn nhỏ, trình diễn thật lớp lang tuyệt vời. Trong một đêm huyền nhiệm, khí hậu mát mẻ, đêm thánh ân, đã làm cho tâm hồn mọi người mở ra đón nhận Hồng ân Chúa Hài Đồng.

Sau phần nhạc cảnh. Thánh lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành do Linh mục Trần Ngọc Tân và Lê Trọng Bình đồng tế. Thánh lễ đặc biệt cảm tạ, cầu bình an cho cộng đoàn và xin cho mỗi gia đình, mỗi người được tràn đầy hồng ân Chúa Hài Đồng. Ca đoàn Cecillia với đoàn phục đại lễ đã ca vang những bài Thánh ca Giáng Sinh thật tuyệt vời trong đêm đón mừng hồng ân Chúa Hài Đồng đã làm cho mọi người cùng lâng lâng niềm vui ân thánh. Vui hơn nữa là trong Thánh lễ Vọng Giáng Sinh năm nay, cộng đoàn lại vui mừng đón nhận ba người gia nhập vào Hội Thánh Chúa.

Sau Thánh lễ, ông Cao Minh Đức trưởng ban mục vụ cộng đoàn đã lên cám ơn quý cha, các ban ngành đoàn thể trong cộng đoàn đã hợp tác tổ chức một ngày đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh thật tốt đ̀ẹp, ông cũng xin chúc đến toàn thể mọi người trong cộng đoàn một mùa Giáng Sinh an bình và năm mới an vui. Lễ vọng Giáng Sinh tại Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm kết thúc vào lúc 22 giờ đêm trong niềm vui an bình, thánh đức. Mọi người trước khi ra về đã vui vẻ chúc mừng Giáng Sinh cho nhau trong niềm vui Chúa Giáng Sinh.

No comments:

Post a Comment