Monday, January 27, 2014

27/1/14. Lẳng lặng mà xem.. họ chuẩn bị tết.

Rối năm cũng cùng, tết lại đến. Tôi lẳng lặng mang theo mình mấy cái máy con con theo để thu vào những hình ảnh không khí tết ở quanh mình.


Sớm nhất, tôi ghé nhà người bạn, anh chị chuẩn bị cả năm để có dịp kiếm thêm chút đỉnh để rủng rỉnh sau tết đi chơi. Thế là thấy anh chị làm nem chua, làm dưa món, làm gìo thủ và nhiều món ăn cho những ai thèm hương vị quê hương mà không có thời gian để làm hay không biết làm, thì đến nhà anh chị mua về ăn tết hay đi biếu bà con, bạn bè.

Nhưng cái mà anh chị làm nhiều nhất có lẽ là gói bánh chưng. Bánh chưng bên này không có lá dong riềng, người ta phải thay thế bằng những cái lá tre to, tuy không xanh tươi như lá dong, nhưng cũng đủ để bẻ góc bẻ cạnh cho tấm bánh vuông vức cho đúng là tấm bánh chưng.

Ngày trước, chỉ một số nhà biết gói bánh chưng, nhưng nay thì đã có nhiều nhà biết làm, biết gói những tấm bánh theo tục lệ cổ truyền của Việt nam mỗi độ Xuân về, tết đến. Họ gói ăn, gói biếu và cả gói mang bán.

Ngoài chợ, những tiệp tạp hóa Á Đông, ngoài những loại hàng như rau, củ, qủa, đồ khô, nay thêm một mặt hàng mới là hàng tết.

Những loại trái cây của mâm ngũ qủa được đặt từ những nông trại mang về, nào đu đủ, bưởi, xoài, thơm được chủ tiệm cho công nhân gắn thêm miếng giấy có chữ phúc, chữ lộc vv. Có cả những mâm ngũ qủa bằng nhựa nhập từ Việt Nam sang nữa.

Hoa mai, hoa đào thì cũng bằng nhựa được các bàn tay khéo léo gắn vào những cành cây táo, cây tràm coi cũng coi mòi Xuân lắm lắm.

Kể sơ sơ tí trước vậy nhé..

No comments:

Post a Comment