Tuesday, May 17, 2016

17/5/16. Đêm thắp nến đòi bảo vệ môi trường Việt Nam trong sạch


Bên Việt Nam quê hương chúng ta, Công ty Fomosa xả thải, chuyện rõ như ban ngày, nó tiêu diệt môi trường trầm trọng, cá chết, chim chết và đe dọa tới sức khỏe của nhiều người dân. Biển ô nhiễm nặng đến khách không dám xuống tắm, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng, người dân thì khốn khổ trong khi đó đảng và ngụy quyền cộng sản bị mắc họng, vì những “chủ trương lớn của đảng” và cái gọi là chính quyền tay sai của đảng bị cho ăn bả, và bị xỏ mũi dắt đi! Nó đã đang tâm làm tay sai cho giặc, quay lại cướp phá, đánh đập dân mình!


Trước tình hình đó, mọi người Việt Nam trên toàn thế giới không thể làm ngơ. Nơi nào có người Việt, nơi đó có tổ chức biểu tình, thắp nến cầu nguyện. Cộng đồng Người Việt Tự do Tiểu bang Victoria cũng đã tổ chức một buổi đốt nến yểm trợ tinh thần đồng bào trong nước, tôi cũng đóng góp chút sức mọn của mình bằng cách vác máy đi chụp hình buổi thắp nến đó.

Từ dưới đường hầm xe lửa đi lên, nhìn trước tiền đình Quốc Hội Tiểu Bang Victoria. Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Quốc kỳ Úc tung bay trong gió nhẹ của một buổi tối với thời tiết thật đẹp. Ánh nến mờ mờ trên tay, trên nón, trên áo, cộng với những biểu ngữ nội dung đòi hỏi phải giữ gìn biển trong sạch, một chính quyền minh bạch, chống nhà máy và tâp đoàn Formosa. Người già, người trẻ, cụ ông, cụ bà cả những em bé, sát cánh bên nhau hướng về lễ đài được trang hoàng trên nền vải đen, một hình bản đồ Việt Nam hình chữ S được viền bằng đèn với đầy đủ biển, Đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài những lá Quốc kỳ lớn, nhiều người còn quấn khăn hình Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa trên cổ thật trịnh trọng.

Khách mời là những chính khách Úc, với nhiều cảm tình với cộng đồng, cảm thông với những hoàn cảnh của đất nước Việt Nam, đã ngỏ lời luôn sát cánh trong cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa của chúng ta để đòi cho được ‘Tự do, dân chủ, nhân quyền của mọi người dân đang sống trong đất nước Việt Nam.”

Ngoài những lời tuyên bố lên án Cộng Sản vong nô, hiện đang độc tài đảng trị trên quê hương Việt Nam, chúng tôi còn được nghe những lời phát biểu của các vị lãnh đạo tinh thần. Phật giáo có Hòa thượng Thích Huyền Tôn, đại diện Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và đặc biệt có sự tham dự của Đức Cha Nguyễn Văn Long, Giám mục Chánh tòa Parramata, nguyên Giám mục phụ tá TGP Melbourne, Linh mục Hoàng Kim Huy. Tất cả những phát biểu đều chỉ đích danh thủ phạm gây ra nhiều tội ác, bán nước, hại dân, tham nhũng, thối nát chính là đảng Cộng Sản Việt Nam mà những tên tội đồ Hồ Chí Minh và đồng đảng đã mang cái chủ nghĩa phi nhân, ngoại lai về để gây hại cho đất nước.

Những bài ca đấu tranh và yêu nước được Ban nhạc Viễn Xứ hát lên thật hào hùng được toàn thể mọi người có mặt hưởng ứng nồng nhiệt. Mặc dù theo chương trình, buổi thắp nến sẽ kết thúc lúc 8 giờ, nhưng đồng bào vẫn bên nhau ca vang bài “Dậy mà đi” rồi mang nến lên kết cho đầy phía bên trong tấm bản đồ Việt Nam, chụp hình chung với nhau trước khi chia tay và hẹn cũng vẫn sẽ tiếp tục tổ chức các buổi họp mặt đấu tranh vào tuần kế tiếp. Mọi người lo dọn vệ sinh khu quanh mình trước khi rời khu tiền đình quốc hội, kết thúc buổi thắp nến lúc 8.30.   


No comments:

Post a Comment