Wednesday, April 30, 2014

1/5/14. Tưởng niệm 30-4 tại Melbourne


Để kỷ niệm và tưởng nhớ đền các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh cho nền tự do của dân tộc qua biến cố 30 tháng Tư năm 1975. Tại Melbourne có hai buổi lễ. Một tại Đền thờ quốc tổ của Cộng đồng Người Việt Tự do Tiểu bang Victoria và một Thánh lễ cầu cho các anh linh tử sĩ và đồng bào tại Thánh đường I Nhã vùng Richmond. Xin tường trình buổi lễ.



Thánh lễ tưởng niệm biến cố 30 tháng 4 tại Melbourne.


Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Ngày 30 tháng 4 năm 2014. Một Thánh lễ tưởng niệm biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã được cử hành rất trang trọng tại Thánh đường I Nhã vùng Richmond Victoria.

Thánh lễ do Linh mục Nguyễn Viết Huy thuộc Dòng Tên chủ tế với đông đủ mọi thành phần đồng bào Việt Nam, từ các em nhỏ cho đến các cụ cao niên trong cộng đồng Người Việt Nam tại Melbourne về tham dự. Đặc biệt, có nhiều anh em cựu quân nhân QLVNCH với quân phục chỉnh tề tham dự làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và ý nghĩa hơn.

Trước Thánh lễ, đại diện Hội cựu quân nhân Việt Nam Tiểu bang Victoria đã rước quốc quân kỳ Úc Việt, và mang vòng hoa đặt trước bàn thờ. Trang trí với cây đèn cầy còn bị vòng kẽm gai bao quanh.
Linh mục Nguyễn Viết Huy

Linh mục chủ tế đã giới thiệu về ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, xin mọi người cùng hợp ý cầu nguyện xin Thiên Chúa cho quê hương đất nước được sự an bình, cho mọi người được ơn an bình, cùng cầu nguyện cho nước Úc quê hương thứ Hai của chúng ta luôn an bình hạnh phúc.

Trong phần chia sẻ, Linh mục Nguyễn Viết Huy cũng cho biết, trước năm 1975, bản thân linh mục cũng là một quân nhân phục vụ trong QLVNCH, bị bắt và bị tù đày trong các trại tù (cải tạo) như bao quân nhân khác, cũng đã nếm đủ mọi hình thức trả thù hà khắc của chế độ CS. dành cho quân cán chính VNCH và đồng bào Miền Nam.
 
Các cựu quân nhân
Linh mục cũng nói tới sự lừa dối của chế độ cộng sản hiện nay, qua cái gọi là “bệnh thành tích.” Làm láo, dối lừa nhưng lại thường khoa trương những thành tích dối trá, từ đó mà xã hội trở nên suy thóai đủ mọi ngành, mọi cấp. Làm cho xã hội trở nên vô cảm, bất ổn!

Mặc dù, là một ngày thường trong tuần, chúng tôi nhận thấy trong ngôi thánh đường rộng lớn và cổ kính, số đồng bào đi tham dự Thánh lễ rất đông, chiều tối trời lạnh, những chiếc khăn len đan mầu cờ vàng đã nổi bật làm cho mọi người cảm thấy ấm áp và gần gũi nhau hơn.
 
Cộng đồng tham dự
Sau Thánh Lễ, linh mục chủ tế cho biết vì không có ban tổ chức, nếu có những gì sơ suất, xin mọi người cùng chung tay làm việc, và cũng xin mời mọi người sang bên hội trường nhà xứ, dùng ly trà nóng cho ấm và có thêm thời gian để hàn huyên tâm sự về biến cố năm xưa, cùng cầu cho đất nước mỗi ngày một thăng tiến, tự do dân chủ thật sự về trên quê hương yêu dấu của chúng ta. Cùng thưởng thức một đêm văn nghệ tưởng nhớ đến biến cố 30/4 của đất nước 39 năm về trước.
 
Lời cầu nguyện cho quê hương
Bên tách trà nóng nghi ngút khói, mọi người có dịp đứng bên nhau trò chuyện thật vui vẻ và ấm tình đồng bào trước khi chia tay, trong tình thân ái. Những bản nhạc kỷ niệm về ngày 30 tháng Tư được một số người lên hát lại cho nhau nghe, và đặc biệt, các cựu Quân nhân QLVNCH đã đồng ca bản Cờ bay thật hùng tráng, được cả mọi người hiện diện trong hội trường hát theo trong niềm cảm xúc dạt dào tình quân dân cá nước. Cái lạnh ngòai trời bị xua đi, nhường cho mọi người cái ấm áp trong cái nồng ấm của tình đồng bào.

Melbourne 30/4/14.
Trần Văn Minh.

 
Bên tách trà nóng.

No comments:

Post a Comment