Tuesday, November 12, 2013

13/11/13. Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở Úc.

Cao tuổi.



Chắc bạn bè trong Friend List của tôi biết Trang Lương chứ? Cái cô mà có những Avatar rất đẹp đó, mặt hoa, da phấn. Dung mạo thật cỡ văn hào, văn xu như nhà lão chủ tịt nhà tôi mà có muốn khen thì cũng không biết tả làm sao cho đúng!

Mà chuyện gì mà lão vòng vo rào trước che sau vậy? Thưa chả là hôm rồi tôi viết bài nói về người cao tuổi ở Úc. Bài post đi post lại đã vài lần. Bạn bè ở Việt Nam đọc thấy đời sống của người cao tuổi ở bên này đã thật. Ai đọc cũng khen, thế nhưng Trang thì không khen. Không khen là không khen lão chủ tịt, tác gỉa của bài viết, vì tác gỉa như lão mù sờ voi, chỉ biết có cái vòi, còn lại cả con voi to lớn hơn thì không biết!

Tưởng chuyện chỉ có thế rồi thôi, ai dè. Sau cái comment nhắc nhở của Trang Lương về những phần khác của con voi, chắc là sợ bộ nhớ của lão chủ tịt không nhận đủ nên..

Tối hôm sau, chủ tịt và phu nhăn đã lên giường để đua xem ai là người ngủ ngáy lớn hơn ai thì chuông điện thoại reo vang. Đang ngon giấc đã tính lờ béng đi không nghe, nhưng linh tính báo cho biết có chuyện quan trọng cần nên nghe.

Đầu giây bên kia, có tiếng oanh vàng thỏ thẻ: chào bác, chắc bác đang ngủ, liệu có làm phiền bác qúa không vậy? Nếu không phiền thì xin góp với bác mấy ý về bài bác viết nhé.

Đang ngủ bị đánh thức ai mà chả bực, chả phiền! Nhưng nghe được giọng oanh vàng và nhất là nghe được xin góp ý bài viết thì thật đúng là gặp tri kỷ, mừng húm, nhưng vẫn còn làm bộ cao gía hỏi lại: thế cô là ai? Đầu giây bên kia mới cho biết: Trang đây, Trang đây, kụ Trang. Thì ra vậy, biết nhau đến gần chục năm trời qua blog, chứ có gặp nhau hay nói chuyện với nhau bao giờ đâu mà nghe tiếng là biết ai đâu.

Mừng qúa xá, nói ba điều, bốn chuyện xong vào đề tài chính. Trang kể cho nghe thêm các dịch vụ của nhà nước dành cho các cụ cao niên ở Úc nữa cho mình nghe với những từ như Anh Minh: còn thiếu các Home Care Services, các dich vụ cho Age Care , châm sóc pets thú cưng khi người già đi bênh viện ... Các dịch vụ đưa đón đi shopping , đi bác sĩ dành cho người già nhiều lắm
Trang còn đùa thêm câu: Những nước tư bản đang dẫy chết rất tôn trọng con người dù trẻ con hay người già và luôn luôn đưa họ ưu tiên được chăm sóc hàng đầu.


Ừ nhỉ, thế mà gìa này không biết. Hôm có người bạn đi học Anh văn chung, chị ấy khoe hồi xưa làm y tá tại Tỉnh Kiến Hòa (giờ là Bến Tre) chị ta được giới thiệu đi học để lấy lại bằng. Ít lâu sau, tôi đi nhà thờ, thấy người bạn học đẩy bà cụ gìa đi lễ. Hỏi ra mới biết, chị được cộng đồng tuyển dụng chuyên đi chăm sóc các cụ gìa yếu tại gia.


Nhà ai có mẹ gìa phải chăm sóc. Con cái chăm sóc mẹ là chuyện đúng đạo nghĩa rồi, nhưng chăm sóc cha mẹ cũng được chính phủ trả một phần phụ cấp cho người chăm sóc. Trong tuần, có cần nghỉ ngơi, đi chợ, đi công việc gì thì chỉ cần gọi lên chăm sóc tại gia xin coi dùm mấy gìơ, hoặc nhờ tắm rửa săn sóc cho cha mẹ mình, họ sẽ gửi nhân viên tới ngay.

Rồi các cụ đâu thể suốt ngày ngồi một chỗ được, thế là họ mang xe đặc biệt để chợ các cụ đi chơi, đi shopping, đi lễ, đi chùa, đi bơi, đi thăm bạn bè, đi gặp bác sĩ, người chăm sóc luôn bên cạnh để lo cho các cụ. Trong trường hợp khẩn cấp họ sẽ gọi xe cấp cứu đưa các cụ vào nhà thương ngay. Riêng thuốc để các cụ dùng, các nhà thuốc sẽ gửi đến tận nhà theo toa bác sĩ rồi dặn dò cách dùng thuốc.


Nhiều cụ neo đơn không có con cái, nhân viên sẽ lo nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, lau chùi sạnh sẽ, giặt giũ, chăm sóc vườn tược, chuyện trò, chăm sóc những con vật mà các cụ quý như chó, như mèo vân vân. Các cụ có vào nhà thương, thì ở nhà những con vật đó cũng được chăm sóc đàng hoàng.

Tôi cũng đã gặp, nhà có cha mẹ gìa yếu, các con phải đi làm không chăm sóc được, họ cho phép bảo lãnh những người con ở quê sang để chăm sóc cha mẹ mình thật hết tình hết ý. Còn nhiều, nhiều nữa mà chắc tôi chưa biết.

Tôi viết đến đây post lên để Trang Lương có đọc mà thấy còn thiếu thì nhắc nhở tiếp nhé. Tiếng điện thoại Mob. của tôi réo vang, bà xã giật mình lay tôi dậy: Sáng rồi ông ơi, dậy đi, ai gọi ông sớm thế? Cầm điện thoại nghe đầu giây bên kia sổ một tràng tiếng Anh, tôi nói Wrong Number. Nghĩ lại bài vừa viết trên là do tôi làm mơ, giấc mơ có thật ở Úc.


2 comments:

  1. dịch vụ chăm sóc cũng không bằng con cháu ở nhà chăm sóc vì người già thì cần nhất là tâm lý http://benhvienphuclam.com/2017/09/09/vien-duong-lao-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-hung-yen/

    ReplyDelete
  2. Chăm sóc người cao tuổi theo mình rất cần thiết, chính vì thế nhiều trung tâm chăm sóc người cao tuổi được thành lập để đáp ứng nhu cầu của người bệnh , với các dịch vụ phục hồi chức năng cho người già, sử dụng trang thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất http://benhvienphuclam.com/2017/09/09/benh-vien-phuc-hoi-chuc-nang-sau-tai-bien-hung-yen/

    ReplyDelete