Saturday, October 18, 2014

19/10/14. Đi thăm Trung tâm Tĩnh huấn và Mục vụ Sydney.

Trước hết, tôi xin cám ơn đến chú thím Phạm Văn Tình, anh chị Phạm Văn Khang cùng những người thân quen, đã giúp chúng tôi đến nơi này, trước là kính viếng Đức Mẹ, Thánh cả Giuse, sau là được biết đến Trung tâm Tĩnh huấn, Trung tâm Mục vụ, Nhà Nguyện mà chúng tôi nghe nói đến đã lâu nhưng chưa có dịp ghé thăm. Xin ghi lại những gì chúng tôi đã thấy như sau:



2- Thăm Trung tâm Mục vụ và Tĩnh huấn Thánh Giuse Bringelly NSW.


Trong lúc ăn cơm ở nhà anh em, tôi thấy ngày kế, sáng thứ Tư không làm gì nên có ý định đi thăm Trung tâm Mục vụ và Tĩnh huấn Thánh Giuse ở vùng Bringelly NSW. Nơi này tôi chỉ được đọc và nghe chứ chưa bao giờ đến được.


Tôi hỏi người em số phôn của người bạn, hiện anh đang là thành viên trong ban mục vụ ở trung tâm này. Chú em cho tôi số điện thoại và hỏi tôi gọi có chuyện gì không? Tôi nói ý định của mình, thế là chú em nói, tưởng có chuyện gì chứ lên đó thì chú sẵn sàng chở đi, chú còn nói cũng gần, đi chừng 45 phút. Thật là qúy hóa tấm lòng của chú em dành cho tôi.

Khác với sáng hôm trước, sáng thứ Tư trời lâm râm mưa và gió, có thêm cả chút lạnh. Thím em đã dậy sớm tráng bánh cuốn cho anh em chúng tôi ăn sáng, lại còn nhanh nhẹn gọi cho anh bạn tôi “vì anh bạn tôi cũng là thông gia với gia đình chú thím.” Chúng tôi hẹn 10 giờ sẽ đến đón anh cùng đi.

Trung tâm mục vụ Cộng đồng Công giáo Việt Nam NSW tọa lạc trên một khu đất rộng 10 mẫu tây nằm về phía Tây Nam Thành phố Sydney, cách trung tâm thành phố 35 phút lái xe (?) và cách Thành phố Liverpool 28 cây số. Trung tâm mới tổ chức Đại hội Thánh Mẫu La Vang vào hai ngày 11 và 12 Tháng 10 Năm 2014 vừa qua, tôi đến trễ mất mấy ngày.

Ghé nhà anh bạn, chúng tôi chào hỏi nhau vì cũng đã hơn 5 năm rồi chưa gặp lại. Ngoài trời mưa gío, nên chúng tôi cũng tính đợi cho thời tiết tốt hơn một chút rồi mới đi, nên ngồi nhâm nhi cà phê và trà nóng, nói chuyện.

Ông bạn tôi vì nhiệm vụ nên thường xuyên lên đó để làm việc, nên biết đủ mọi ngõ ngách, đi đường trong, freeway, đường farm đường nào cũng đến trung tâm được, nên nhận hướng dẫn chú em tôi lái xe. Trời vẫn lất phất mưa, anh bạn nói phải khoảng 3 giờ chiều nay thời tiết mới tốt trở lại.

Đường đi lên trung tâm chạy qua những khu dân cư và cả những khu rừng, trung tâm ở xa thật. Tới nơi, thấy trung tâm xây dựng trên một ngọn đồi thoai thoải, có hai mặt đường. Trung tâm Tĩnh huấn cổng vào ở số 30 Tyson Rd, Bringelly. Phía Trung tâm mục vụ số 20 Carr Rd. Chung quanh đã có hàng rào bảo vệ và cổng xây gạch vững chắc.  Tượng Đức Mẹ đứng trên đỉnh đồi nhìn xuống toàn thể quần thể trung tâm. 14 Đàng Thánh gía được nối với nhau bằng con đường bê tông màu gạch đỏ, trông như hai cánh tay ôm vòng nối tới khu hồ, nơi có tượng đài thuyền nhân.

Phía tay phài là Trung tâm Mục vụ, tuy nhỏ nhưng khang trang, cây cỏ xanh tươi có tượng Đức Mẹ Sầu bi, Đức Mẹ La Vang. Tất cả tượng ở đây đều được điêu khắc từ đá, làm từ Việt Nam mang qua, ngoại trừ Tượng Đức Mẹ Fatima làm bằng đá Italia do thợ Ý làm. Tại trung tâm này mới xong phần nhà nguyện với tượng của hai vị Thánh Giáo hoàng Gioan 23 và John Paul 2 đặt bên ngoài nhà nguyện. Bên trong có tượng Thánh Giuse và Mẹ Maria, ảnh 117 Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với ảnh Đức Hồng y Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận, Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Và bàn thờ, bục giảng bằng đá.

Đi xuống phía dưới, bên phải là Trung tâm Tĩnh huấn khang trang, sạch đẹp, tường gạch, mái tôn, chung quanh là cây cỏ được cắt tỉa gọn gàng. Trước sảnh có Tượng Thánh Giuse chăm sóc Chúa Giêsu gần bên mấy chú chiên an bình ăn cỏ. Nơi đây dành cho các cuộc hội thảo, tĩnh tâm, huấn luyện nhiều ngày thích hợp cho mọi lứa tuổi, mọi thành phần trong cộng đồng. Trung tâm có chỗ cho từ 200 đến 300 người, gồm có hai khu nhà ngủ, mỗi khu 17 phòng với đầy đủ mọi tiện nghi. Có nhà nguyện, phòng ăn, nhà bếp, carpark, và sân thể thao.

Phía đối diện là khu Hồ Đức Mẹ Thuyền nhân. Một hồ nước tròn được xây gạch chung quanh, có sàn lễ đài trên mặt hồ ngang bằng mặt đất bờ hồ, chung quanh hồ, có đường kiệu, trồng cỏ hoa với hai lối vào. Dưới hồ, có tượng Đức Mẹ Thuyền nhân tạc trên khối đá màu vàng, dưới chân là chiếc thuyền nhỏ như nương nhờ bóng Mẹ chở che.

Tôi lang thang chụp hình trong mưa, anh bạn dẫn tôi vào thăm bên trong thấy thật khang trang, yên tĩnh, nơi này mà tĩnh tâm thì lòng thanh thản lắm, vì nó cũng xa khỏi vùng đô thị phồn hoa, đưa ta về gần với thiên nhiên cây cỏ, dễ lâng tâm hồn ta thoát vòng tục lụy.

Đi lang thang nhiều, giờ cũng đã qúa Ngọ, gần với thiên nhiên cây cỏ, thấy ‘kiến bò trong bụng.’ Lại cũng đã đi hết những nơi cần biết, được thiết đãi trà Ô Long, vậy là qúa đủ, chúng tôi lên xe về Cabramatta. Ông bạn quen thuộc vùng này hơn. Ba anh em đi dọc khu thương mại, gặp ngày mưa gió, phố xá hiu hiu vắng, chụp vài tấm ảnh xong vào Quán phở Ann kêu mỗi người tô phở vừa ăn, vừa tâm sự.

Chiều về, ghé nhà chú em ăn bữa cơm, lo tắm rửa, sắp xếp hành trang cho chuyến về. Tôi đi xe lửa ra ga Central, xong đợi chuyến tầu về Melbourne. Đúng như những gì chú em nói anh đi xe lửa nó lắc lư lắm. Ngồi trên xe lửa có rộng hơn, ghế ngả dài hơn, nhưng có cảm tưởng như người nằm trên võng, thỉnh thoảng có cả tiếng kẽo kẹt khi tầu tới khúc quanh. 8.30 phút sáng ngày sau, tôi về đến nhà, chấm dứt vài ngày ở Sydney...

No comments:

Post a Comment