Thursday, April 14, 2016

15/4/16. Lễ Vinh danh lịch sử Cựu Chiến Binh Úc và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại TB. Victoria, Úc

Lễ vinh danh lịch sử Cựu Chiến Binh Úc và Việt Nam Cộng Hoà
 
Thủ hiến Daniel Andrews chụp hình cùng quan khách Úc Việt
(Melbourne – 14/4/2016) Hơn 100 cựu chiến binh Úc-Việt, quý vị đại diện tôn giáo, đoàn thể đã có mặt tại Quốc Hội Tiểu Bang Victoria sáng thứ năm, 14/4/16 để tham dự một sự kiện mà mọi người đã mong đợi từ 50 năm nay. Đó là Lễ Vinh Danh những chiến binh Úc-Việt đã chiến đấu trong cuộc chiến tại Việt Nam, lần đầu tiên được vinh danh trong lịch sử Tiểu Bang Victoria, Úc.


Đúng 9 giờ 30, Thủ Hiến Daniel Andrews đã cùng quan khách có mặt nói vắn gọn về quyết định mang tính lịch sử của Tiểu Bang Victoria. Ông Daniel Andrews nói: nhân dịp kỷ niệm 50 năm trận đánh Long Tân, hôm nay Quốc Hội Victoria sẽ chính thức tuyên xưng những đóng góp cho cuộc chiến chống Cộng Sản và bảo vệ tự do của những người lính Úc-Việt trong cuộc chiến Việt Nam hơn 40 năm trước. Đây là một việc làm mà các cựu quân nhân Úc-Việt đã không nhận được suốt trong thời gian 50 năm qua. Những quân nhân Úc Đại Lợi đã bị coi thường và sỉ nhục khi họ trở về từ cuộc chiến và họ chưa từng bao giờ được lấy lại danh dự của những người đã hy sinh bảo vệ tự do, dân chủ cho miền Nam Việt Nam. Ông cũng đã chụp hình kỷ niệm cùng quan khách Việt Nam trước khi mời mọi người vào dự thính trong phòng họp của lưỡng viện Quốc Hội Victoria.

Đúng 10 giờ, các cựu quân nhân Úc-Việt đã được mời vào trong nghị trường để tham dự những phát biểu chính thức của các dân biểu nghị sĩ hai viện Quốc Hội Tiểu Bang Victoria.

Từng vị đại diện dân cử đã tuyên đọc những nhận định và quyết định tôn vinh những chiến sĩ Úc-Việt trong cuộc chiến Việt Nam và những đóng góp của Cộng Đồng người Việt cho xã hội Úc. Các phát biểu có thể tóm gọn là những lời tôn vinh các chiến công của các cựu quân nhân Úc-Việt trong việc bảo vệ và xây dựng tự do suốt thời gian quá khứ, hiện tại và tương lai. Thay mặt cho người dân Victoria, họ nói lên sự công nhận và biết ơn về những hy sinh, đóng góp và xương máu của các quân nhân Úc-Việt. Sau lễ tôn vinh, mọi người được mời ra trước tiền đình tòa nhà Quốc Hội để cùng các dân biểu, nghị sĩ chụp hình kỷ niệm đánh dấu sự kiện lịch sử của tiểu bang.

10:30, trong buổi tiếp tân sau đó tại Toà Nhà ANZAC House gần bên Quốc Hội, đại diện Cộng Đồng Người Việt Tự Do (CĐNVTD) Victoria (Cô Phượng Vỹ, Chủ Tịch), Ông Võ Trí Dũng (Chủ tịch CĐNVTD Úc Châu từ Sydney đến), Ông Albert Le (một người trẻ trong BCH CĐ NVTD Victoria), đều tỏ lòng tri ân và không bao giờ quên công lao và xương máu của các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã đổ ra để chiến đấu và bảo vệ cho miền Nam Tự Do. Hoài bảo của các người trẻ trong cộng đồng, đã làm với hết khả năng của mình để đòi sự công bằng, và trả lại sự thật cho lịch sử, để viết lại những trang sử hào hùng của một thời đại xương máu của cha ông. Viết lại lịch sử trung thực và rõ ràng, để đồng bào thấy rõ những chế độ nào yêu nước, thương dân, bảo vệ đất nước và chế độ nào vô nhân, độc tài và bán nước cho Tầu Cộng!


  Ông Bob Elworthy (Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Binh Úc tại Victoria), Ông Nguyễn Công Minh (Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà Liên Bang kiêm Tiểu Bang Vic) đã nói lên những cố gắng vận động của Cộng Đồng NVTD để hôm nay Chính Phủ và Quốc Hội Tiếu Bang Victoria chính thức tôn vinh các Cựu Quân Nhân Úc-Việt về những đóng góp của họ trong thời chiến cũng như sau chiến tranh tại quê hương thứ hai là nước Úc Đại Lợi. Các đại biểu cũng hân hoan chào đón quyết định tôn vinh các Cựu Chiến Binh Úc-Việt của chính phủ và Quốc Hội Victoria. Đây là một quyết định mang tính lịch sử mà người lính Úc-Việt mong đợi từ hơn 40 năm qua.

Một buổi tiệc trà tiếp tân thân mật diễn ra sau đó. Đến 11:45, một cuộc họp báo đã được tổ chức tại Quốc Hội Tiểu Bang để ghi nhận sự kiện quan trọng này.

Thông Cáo Báo Chí về ngày Tôn Vinh Cựu Quân Nhân Úc-Việt tại Victoria

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm trận đánh Long Tân tại Việt Nam trong đó 108 chiến binh Úc Đại Lợi đã đánh tan một đoàn quân hơn 1.500 người của Cộng Sản Bắc Việt, các cựu quân nhân Úc-Việt lần đầu tiên sẽ sát cánh trong cuộc diễn hành tại thành phố Melbourne ngày ANZAC Day, 25/4/2016. Cuộc chiến tại Việt Nam ghi nhận một sự xung đột tại xã hội Úc kéo dài nhất trong thế kỷ 20. Gần 60.000 (sáu mươi ngàn) quân nhân Úc đã tham chiến tại Việt Nam và 521 người đã tử trận trên mảnh đất đó để bảo vệ tự do và dân chủ cho người Việt.

Bộ Trưởng Cựu Quân Nhân John Eren và Bộ Trưởng Sắc Tộc Sự Vụ Robin Scott hôm nay đã cùng các cựu quân nhân Úc-Việt tham dự buổi lễ tôn vinh những chiến sĩ Úc-Việt đã sát cánh trong cuộc hy sinh gian khổ bảo vệ tự do. Hơn 100 cựu quân nhân Úc-Việt đã có mặt tại Quốc Hội trong buổi lễ tưởng niệm long trọng tại Quốc Hội Tiểu Bang hôm nay. Người Cựu Quân Nhân hôm nay đã lấy lại được danh dự của mình. Danh dự ấy đã bị làm hoen ố và cướp mất sau khi họ trở về từ cuộc chiến vì những cuộc biểu tình chống chiến tranh và những âm mưu chính trị thù hận. Các cựu quân nhân Úc đã không được đón tiếp như những anh hùng mà phải chịu những sự chỉ trích cùng hổ thẹn khi trở về từ cuộc chiến. Hôm nay danh dự của họ đã được trả lại đúng như lịch sử mong muốn.

Bộ Trưởng John Eren nói: “Tình bằng hữu giữa người dân Victoria và người lính VNCH đã được hun đúc trong trận chiến gian khổ. Tình bạn đó đã lớn lên khi hàng ngàn người Việt đã chọn Victoria làm quê hương thứ hai của mình. Họ đã có những đóng góp tuyệt vời cho nước Úc hôm nay. Khi chúng ta tạm dừng lại để tưởng niệm cuộc chiến Long Tân 50 năm trước, chúng ta lại một lần nữa sát cánh trong cuộc diễn hành long trọng ngày ANZAC Day sắp tới.”

Bộ Trưởng Robin Scott nói: “Suốt trong hơn 40 năm qua, người Việt tại Victoria đã đóng góp rất nhiều cho tiểu bang và cho nước Úc nói chung. Chúng tôi ghi nhận những những thành tựu của các gia đình Việt Nam khi họ di cư đến đây và những hy sinh gian khổ mà họ đã phải gánh chịu trong cuộc đấu tranh vì tự do. Cộng Đồng VN đã có những đóng góp bằng cách làm việc hết sức và sự cống hiến của cộng đồng người Việt thật to lớn cũng như sự chia sẻ những nét đẹp văn hoá và truyền thống của cộng đồng với các sắc dân khác tại nước Úc này.”     


(Ghi nhanh: Trần Bá Nguyệt – DCUC)

No comments:

Post a Comment