Friday, February 10, 2017

11/2/17. Đầu năm đi thăm sinh hoạt của Hội Thấp Khớp Melbourne

Đầu năm đi thăm sinh hoạt của Hội Thấp Khớp Melbourne











Hội Thấp Khớp, cái tên nghe đã sờ sợ mà tôi cứ ngờ ngợ trước khi đến đây, các hội viên này chắc gặp nhau chỉ để rên rỉ và kể bệnh trong người cho nhau nghe đây. Nhưng không phải, có đến với hội mới thấy sinh hoạt của hội thật đa dạng về đủ mọi mặt sinh hoạt và thật vui vẻ. Được biết Hội hoạt động đã lâu rồi.


Tôi nghe anh Hoàng Tuấn giới thiệu mới biết ở ngay gần nhà mình có một hội gọi là Hội Thấp Khớp đã và đang hoạt động rất đông vui. Tôi hỏi địa chỉ và quyết định đến tham dự một buổi sinh hoạt của hội nhân đầu năm mới âm lịch Năm Đinh Dậu.

Từ nhà tôi băng ngang qua con đường Ballarat, chạy qua vài con đường nhỏ là tới nơi, tính ra từ nhà tôi đến đây chắc chỉ chừng hơn cây số, mà nơi đây là nơi hội thường xuyên sinh hoạt. Đó là hội trường của trung tâm sinh hoạt Cộng đồng vùng Maidstone thuộc Hội đồng Thành phố Maribyrnong, tọa lạc tại số 21 Đường Yardley Street, Maidstone, khu vực yên tĩnh thoáng đãng và rộng rãi, thật lý tưởng cho mọi người đến sinh hoạt.
 
Tôi bước vào hội trường trước con mắt ngạc nhiên của những người quen, mà có ai xa lạ, toàn những người quen ở các cộng đoàn, đoàn thể, ca đoàn hoặc gặp nhau trong đời thường, phần đông là lớn tuổi, họ sinh hoạt như một hội cao niên, cũng đầy đủ các ban bệ với hội trưởng, hội phó, thủ quỹ, thư ký đại diên cho gần 150 hội viên, gặp nhau để sinh hoạt mỗi hai tuần một lần vào buổi sáng ngày Thứ Tư.

Thời tiết Melbourne đang trong những ngày Hè nóng bức và hôm tôi đến trời cũng đúng vào một ngày nóng nhiệt độ trên 30 độ C. Mọi người đang chuẩn bị cho một buổi sinh hoạt ngày đầu năm. Tại hội trường ban kỹ thuật đang điều chỉnh hệ thống âm thanh để sinh hoạt, các anh còn tương đối khỏe đang lo chuyển ghế ngồi trong kho ra hội trường. Những lời chào hỏi nhau rôm rả và vui nhộn chúc nhau năm mới.

Tôi lấy máy ra sẵn sàng để ghi lại các sinh hoạt của hội, gặp cô Nga lấy sổ ra để thu tiền niên liễm, vì quen nên cô cũng nhờ tôi chụp hình cho cô khi đang làm việc. Hoàng Tuấn thấy tôi nên giới thiệu với ông hội trưởng, mà vị này tôi đã gặp khi ông còn sinh hoạt trong Hội cao niên Đông Dương, quen cả, người trong cộng đồng mà.

Đúng 10 giờ, buổi sinh hoạt bắt đầu. Mọi người được mời đứng dậy để được hướng dẫn làm các động tác thể dục như giơ tay, giơ chân, vặn người, vặn cổ, vặn tay, vặn chân, lắc đầu, vặn cổ nhẹ nhàng theo hướng dẫn của người hướng dẫn viên đứng phía trước. Sau mấy phút vận động nhẹ nhàng xong, đến lượt hướng dẫn viên Tai Chi hướng dẫn mọi người tập các động tác Tai Chi nhẹ nhàng hợp với tuổi tác của các hội viên. Tập Tai Chi như làm các động tác múa chầm chậm, chầm chậm rất đẹp mắt, thêm mấy phút múa này nữa mọi người được mời an tọa để nghe ông trưởng hội Giao lên chào mừng buổi sinh hoạt của năm mới, cùng báo cáo một số việc và nhân sự của hội trong năm mới, ông hội phó Lộc cũng lên góp một số ý kiến đóng góp cho vấn đề nhân sự.
 
Trong lúc mọi người ngồi nghe các vị trong ban điều hành báo cáo, thì trong bếp, ban ẩm thực lo bữa ăn trưa cho mọi người. Bánh ướt, giò chả, và vài loại bánh khác để tùy theo ý của các hội viên.

Sau phần sinh hoạt chung, đôi khi có các cơ quan về y tế, về an sinh xã hội đến để thông báo, hướng dẫn các chính sách và phòng ngừa y tế đến với mọi người. Tiếp sau đó là phần văn nghệ cây nhà lá vườn với những tiếng hát “vượt thời gian” được các vị cao niên trình bày cho nhau nghe, những điệu nhạc thích hợp với mọi người đều bước ra sàn nhảy dìu nhau trong tiếng nhạc.

Buổi sinh hoạt được kết thúc bằng bữa ăn trưa được đựng trong hộp với giá rất rẻ. Ban ẩm thực và các vị phụ trách đẩy đến từng người để ai muốn ăn thứ gì tùy chọn và đóng tiền. Ngồi bên nhau ăn uống vui vẻ kết thúc một ngày sinh hoạt thường kỳ. Vui vẻ chia tay hẹn kỳ tới sẽ gặp lại nhau.





No comments:

Post a Comment