Wednesday, January 12, 2011

Lụt ở Úc. (Trích TiVi Tuần san.)


Một phần ba Queensland đặt trong tình trạng khẩn cấp và Brisbane đối diện với trận lũ tệ hại nhất trong 118 năm qua

 

Một con đường đèn xanh đỏ ở Toowoomba trở thành con sông với nước chảy cuồn cuộn. Photo AAP, source ninemsn.com.au 

 

Tính đến hôm nay đã có 10 người thiệt mạng trong trận lũ lụt ở Queensland. Riêng ngày Thứ Hai vừa qua, trận lũ bất ngờ tại thị trấn Lockyer với bức tường nước cao 7 mét đã cuốn phăng đi tất cả mọi thứ trên đường nước chảy khiến ông thị trưởng của Lockyer Valley nói giống như bị tấn công bởi trái bom nguyên tử hay cơn bão Tracy và giám đốc cảnh sát tiểu bang cho rằng đấy là cơn sóng thần ở trong lục địa.

 

Thủ hiến Queensland, bà Anna Bligh hôm Thứ Ba nói số người bị mất tích đã tăng từ 59 lên 78 người  với 18 người mà mạng sống của họ đáng lo sợ.

 

Hình ảnh trên tivi cho thấy nước cuốn đi xe cộ, cây cối và cả nhà. Cũng hôm nay, thành phố Brisbane cũng được đặt trong tình trạng báo động với cư dân một số vùng được khuyến cáo hãy chuẩn bị tinh thần và di tản vì cao điểm của lũ lụt có thể xảy ra vào Thứ Năm này.

 

Thế là không chỉ những vùng xa, nông thôn mà nay Brisbane, thủ phủ của tiểu bang cũng bị đặt trong tình trạng báo động, đối diện với một trận lũ lụt lớn nhất trong vòng 118 năm qua.

 

Một phần ba lãnh thổ của tiểu bang Queensland  rộng lớn đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

 

Hai người đứng trên nóc nhà tránh nước chảy và chờ cấp cứu. Photo courtesy of Nine News 

 

Báo in TiVi Tuần-san hôm nay –Thứ Ba-- được hãng vận chuyển TNT cho hay báo sẽ được chở lên Brisbane nhưng sẽ nằm trong kho của depot  chờ cho đến khi nào tình hình cho phép thì mới giao cho người phân phối.

 

Vài ngày trước,  những trận mưa như thác đổ ở miền đông nam Queensland, đã chuyển đổi trọng tâm của các toán cứu cấp trong tiểu bang bị thiên tai hoành hành nầy.

 

Các thị trấn Maryborough, Gympie, Wide Bay, Kingaroy và Cooloola đã bị ngập lụt, trong khi thành phố Brisbane đặt trong tình trạng báo động đỏ.

 

Giữa lúc công tác dọn dẹp vệ sinh bắt đầu ở miền tây và miền trung Queensland, thì tình hình trở nên tồi tệ ở miền đông nam tiểu bang. Tính đến  sáng Chủ Nhật tuần qua, Sở Dịch Vụ Khẩn Cấp đã nhận được 736 cú điện thoại xin giúp đỡ trong khu vực nầy.

 

Giới hữu trách cảnh giác về những trận mưa lớn sẽ gây nguy cơ lũ lụt chớp nhoáng. Trên 200,000 người và gần 11,000 ngôi nhà trong một khu vực rộng lớn đã bị ảnh hưởng bởi nạn lụt. Phí tổn  sửa chữa sẽ lên đến 5 tỷ đô la.

 

Cảnh sát ở thị trấn St George cho hay con sông Mary chảy qua vùng nầy sắp dâng cao tới 9 mét, và gây ra cơn lụt trầm trọng nhất trong lịch sử thị trấn kể từ năm 1974.

 

Thị trấn Gympie cũng được dự kiến có mực nước dâng cao đến 17 mét - tức cao nhất từ năm 1999.

 

Trên toàn triểu bang, hơn 200 con đường đã bị hư hại trầm trọng. Trận lũ lụt ở Queensland được mô tả như một đại hồng thủy.

 

Úc đã nhận được lời đề nghị giúp đỡ cứu nạn không những của Tân Tây Lan, Anh, Mỹ mà còn từ những nước như Trung Cộng, Singapore, Nam Dương và cả Đông Timor.

25 comments:

  1. Việt Nam có nhiều kinh nghiệm cứu trợ mà chưa lên tiếng gửi người sang giúp.

    ReplyDelete
  2. Chỗ tiên sinh ở có bị ảnh hưởng gì không?

    ReplyDelete
  3. Cám ơn lời thăm cuả THT chỗ mình ở cách nơi bị lụt gần 2000 km cơ.

    ReplyDelete
  4. Kinh Khủng quá! Tuần vừa rồi, BT cứ nghĩ trong đầu định viết một bài ngắn THỦY HỎA ĐẠO TẶC mà chưa viết được.

    ReplyDelete
  5. Đọc báo thấy lũ ở Brisbane ghê quá bác ct ạ.

    ReplyDelete
  6. THT bị mù địa lý nước Úc :( tiên sinh thứ lỗi. Nhưng thấy tiên sinh không bị ảnh hưởng gì thì thế nào cũng có Cóc mới :))

    ReplyDelete
  7. Hôm trước nghe lũ gần 80 người bị thiệt mạng rồi. Năm nay thiên tai khắp nơi. Sợ quá, sợ đến ngày tận thế!

    ReplyDelete
  8. Suốt ngày nhìn cảnh nước hoành hành trên TV cũng thấy sợ, sau cơn lụt là tái thiết, nhìn vị đại diện dân bà thủ hiến lo mặt hốc hác, đi lo thị sát đôn đốc còn bị sét đáng trúng máy bay, may mà không bị gì.

    ReplyDelete
  9. Vâng Ngọc Yến ạ, bưã nay lũ còn lên.

    ReplyDelete
  10. Sáng nay số người chết là 12, còn mất tích đã hạ xuống nhờ lỗ lực làm việc không ngưng nghỉ cuả cảnh sát và các dịch vụ khẩn cấp, cứu hoả.

    ReplyDelete
  11. Thiên tai vô lường nghĩ thương những người không may quá anh ạ ! May mà chỗ anh ở không bị sao mấy hôm tivi đưa tin em cứ bảo để hỏi anh mà hôm nay mới vào được . Biết anh chị cùng gia đình vẫn bình an là vui rồi anh ạ !

    ReplyDelete
  12. Dân xứ Nữ Hoàng đón năm mới tơi tả quá bác chủ tịch nhỉ. Cũng mong sao cho sự việc mau qua.

    ReplyDelete
  13. Việc trời đất chẳng ai mà biết được Đen nhỉ?

    ReplyDelete
  14. Rất mai là nơi chú không bị lụt, gởi lời thăm bà con mình bên ấy nhé chú.

    ReplyDelete
  15. Lụt to như vậy mà thiệt hại về người ít nhỉ?

    ReplyDelete
  16. Bên này dịch vụ khẩn cáp và cảnh sát, lính cứu hoả họ đến từng nhà gọi di tản và trực thăng bay cùng khắp nơi cứu người nên giảm thiệt hại về nhân mạng nhiều lắm. Linalol phải hình dung vùng lũ lụt ở Úc hiện nay, với một diện tích chắc lớn hơn nước VN mình đó. Chiều nay con số lên 15 người.

    ReplyDelete
  17. Hà cũng biết tin này qua báo, chỗ anh có bị ảnh hưởng gì không?

    ReplyDelete
  18. Cám ơn Hà, chỗ mình thì mưa và oi bức chứ không ảnh hưởng lụt vì ở xa.

    ReplyDelete
  19. Hổm rày tin tức và đài TV của Đức đăng tin về lụt ở Úc nhiều lắm ,cũng may là anh không nằm trong vùng đó .Không biết người Việt sống ở những khu bị lụt có nhiều không và có ai bị gì không ?

    ReplyDelete
  20. Mình cũng không rõ lắm nhưng cũng có người mình trong vùng lụt.

    ReplyDelete
  21. Có đọc tin trên TV, báo chí nhưng nay anh viết rõ hơn, hy vọng là anh chị và gia đình không bị ảnh hưởng gì đến trận lụt này.

    ReplyDelete
  22. Cám ơn anh, chúng tôi vẫn bằng an.

    ReplyDelete