Saturday, July 2, 2011

Em này giống hện người "yêu tôi!"http://vietbao.vn/Suc-khoe/Dau-mat-du-doi-do-ton-thuong-day-than-kinh-so-5/10939727/248/

22 comments:

  1. Đau mặt dữ dội do tổn thương dây thần kinh số 5
    Tags: rơi vào tình trạng, dây thần kinh, thiếu dinh dưỡng, bệnh nhân, số 5, có thể, tổn thương, dữ dội, cảm giác, mặt, người, thuốc, nhánh, làm

    Khi dây thần kinh số 5 có vấn đề, bệnh nhân bị đau ghê gớm ở mặt, cảm giác như điện giật, dao đâm. Bệnh nhân thường rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, dễ nổi nóng, trầm cảm, có người tự tử.

    Bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi. Cơn đau xuất hiện sau một kích thích nào đó, có thể kéo dài vài giây đến vài phút. Bệnh nhân có các cơn đau dữ dội xen kẽ với lúc bình thường, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

    Đau bắt đầu từ một hay nhiều nhánh của dây 5, kèm theo giật cơ. Dây 5 chia 3 nhánh là dây mắt, dây hàm trên, dây hàm dưới nên còn gọi là dây thần kinh sinh ba. Đau thường bắt đầu ở nhánh dây hàm trên hoặc nhánh dây hàm dưới. Ở dây hàm trên, đau lan dọc theo xương gò má, mũi, môi trên và các răng trên. Ở dây hàm dưới, đau lan theo phần dưới của xương gò má, môi dưới và xương hàm dưới. 97% các trường hợp chỉ đau nửa mặt.

    Đặc điểm nổi bật của bệnh là có một vùng nhỏ đau khởi phát ở trên mặt, có thể trên gò má, mũi, môi, khi kích thích sẽ tạo ra cơn đau bùng nổ điển hình (vì trên mặt có nhiều thụ cảm cảm giác), nhất là chạm nhẹ hay các rung động. Chính vì vậy mà trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh bị rất nhiều tác động tạo ra cơn đau: rửa mặt, đánh răng, cạo râu, nói chuyện, ăn nhai… Người bệnh ngại ăn và uống vì đau, dẫn đến sụt cân và mất nước. Giữa các cơn đau thường là cảm giác hoàn toàn bình thường nhưng một số người hơi đau nhẹ do chèn ép thần kinh.

    Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng. Một số các nhà nghiên cứu cho rằng đau là do sang chấn mãn tính dây 5. Sang chấn có thể là do tai nạn hay phẫu thuật không khéo làm tổn hại dây thần kinh; hay do các bệnh hệ thống như Lupus ban đỏ, xơ hóa hệ thống… Bệnh nhiễm trùng có thể gây hội chứng đau dây 5, chẳng hạn giang mai. Tiểu đường cũng làm tổn thương các mao động mạch nuôi dưỡng dây 5, làm rối loạn dẫn truyền và chết tế bào.

    Một số nhà bệnh học thì cho rằng có sự thay đổi hóa sinh ở ngay trong dây thần kinh. Có thể có một mạch máu bất thường, khối u đè lên dây thần kinh và đây là nguyên nhân gây đau

    Các thuốc giảm đau thông thường gần như không có tác dụng với hội chứng dây 5. Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng thuốc làm giảm sự dẫn truyền quá mức của dây này như baclofen (lioresal), carbamazepine (tegretol), phenytoin (dilantin).

    Có thể phong bế dây thần kinh bằng cách tiêm thuốc tê, steroid, tiêm thuốc phá hủy các tế bào thần kinh bị hỏng.

    Cách điều trị khác là tiêm thuốc vào vùng hạch gasser: Dùng kim nhỏ dài chọc vào giữa gò má đi qua lỗ bầu dục để đến hốc meckle là nơi hạch gasser nằm, tiêm đúng nhánh dây thần kinh gây hội chứng đau. Trường hợp có động mạch bất thường đè lên dây thần kinh, làm giảm sức ép lên dây thần kinh thì có thể phẫu thuật.

    (Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

    ReplyDelete
  2. Bác đọc bên Đông Y nữa để xem thế nào?

    ReplyDelete
  3. Chắc cũng phải đọc để tìm cách..

    ReplyDelete
  4. Trời , bệnh gì khó quá .....

    ReplyDelete
  5. Ưu tiên cho "chủ tịt" đa tình đó bác GG:)))

    ReplyDelete
  6. Về VN đi châm cứu thì có thể chữa được đấy

    ReplyDelete

  7. Em đọc rồi hình dung ra cơn đau của anh Minh mà anh phải chịu đựng. Cứ tưởng là đau nhè nhẹ, đọc xong mới hiểu là đau khủng khiếp. Em thấy Tây y phải pó tay trước nhiều loại bệnh nhưng Đông y lại trị dứt được. Em hy vọng bên chỗ anh cũng có Đông y.

    ReplyDelete
  8. Cũng đợi xong đợt này xem sao. Nghe nói ở Việt Nam đi off cũng chưã được nhiều thứ bận:))

    ReplyDelete
  9. Có đi Đông y nhưng bên này chẳng biết ông lang nào giỏi, chỉ nghe nói thì ông nào cũng hay, chưã toàn bịnh nan y mà Tây y bó tay. Còn ngỏm thì nói thầy chỉ chưã bệnh chứ đâu có cứu được "mệnh":))

    ReplyDelete
  10. Em thấy ,anh nên cẩn thận Đông Y VN . Hổng biết sao , em lại không có cảm giác tin tưởng chút nào cả .
    Đừng để nàng của anh rủ rê thêm nàng khác đeo theo anh .

    ReplyDelete
  11. Đừng có cảm giác! Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay. Chắc BS bên Tây giỏi giang. Chứ mà ở VN đúng là có những bệnh chữa Đông Y nhẹ nhàng lui bệnh còn chữa Tây Y cứ uống thuốc càng nhiều càng suy. Chẳng hiểu tại sao!

    ReplyDelete
  12. Mong anh tìm được đúng thầy, trị đúng bệnh.

    ReplyDelete
  13. TCB ghe tham anh.Get well anh minht nhe.

    ReplyDelete
  14. Về Vn off ..off...off là hết àh anh chut tịt ơi.

    ReplyDelete
  15. Off làm sao mà hết được:) Đã về VN off một lần rồi:)

    ReplyDelete
  16. Có đỡ gì hơn không hả anh, nàng ta lâu lâu thăm anh một lần hay thường ? em cũng nghĩ có thể đông y tốt hơn chăng .Như xã em mất ngủ cứ dùng thuốc tây trị mãi ,vừa rồi đi bấm huyệt thấy đỡ hơn anh ạ

    ReplyDelete
  17. Nàng bám dai lắm, cũng tính đi Đông y thử nhưng chưa biết làm sao. Ở đây Đông Y ai cũng giỏi cả!!! Tính về Viện y dược học Dân tộc ở VN mà chưa biết nên chăng?

    ReplyDelete
  18. Anh thử đi xem , chữa đông y thì cũng phải kiên trì vì mất nhiều thì gian đấy anh ạ

    ReplyDelete
  19. Dựt note nghe hấp zẫn đấy !

    ReplyDelete
  20. Bệnh nầy hành ghê quá anh hén :(

    ReplyDelete
  21. Khỏi phải nói, em mà nựng mặt méo như chơi:))

    ReplyDelete