Monday, July 7, 2014

7/7/14.Hội Cao niên Tỵ nạn Đông Dương (IERA)

Với 6 chi hội: Richmond, Collingwood, Kensington, Footscray, Preston, và Saint Albans. 
Và 3 dịch vụ: 
1: Dịch vụ CPP tức Chương trình Phối hợp Cộng đồng.
2: Chương trình PAG tức Chương trình Nhóm theo kế hoạch.
3: Dịch vụ Viện Dưỡng lão.
Hội Cao niên Tỵ nạn Đông dương chuyên lo chăm sóc sức khỏe cho người cao niên Việt Nam.


Chăm sóc cao niên.


Với tuổi tôi hiện tại, tôi được xếp vào tuổi cao niên là cái “cẳng.” Mặc dù tôi có cái thẻ cao niên cũng đã lâu rồi. Thế nhưng tôi cũng vưỡn cứ lờ đi, cứ làm như mình còn nhỏ lắm, nên chẳng biết cái hội này là hội gì.
Hôm đầu tuần, có ông bạn đưa cho cái thiệp mời, kèm thêm câu: có rảnh đi dự cho vui. Chẳng làm gì, đương nhiên là rảnh và tôi đi dự một buổi sinh hoạt với Hội Cao niên Tỵ nạn Đông Dương với chủ đề: Hội thảo về chăm sóc y tế cho người Việt Cao niên Miền Tây Melbourne.

Có đi mới biết, Hội Cao niên Tỵ nạn Đông Dương đã được thành lập từ Tháng Ba Năm 1981 lận và đến Ngày 1 Tháng Sáu Năm 1987 thì hội đã được cấp giấy công nhận là một hội đoàn chính thức với đầy đủ tư cách pháp nhân. Hội là một tổ chức bất vụ lợi và không phụ thuộc đảng phái chính trị nào, hội có mục đích giúp đỡ các vị cao niên Việt Nam sớm hội nhập vào môi trường xã hội Úc. Hiện hội cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao niên Việt Nam.

Từ ngày hội được thành lập đến nay, hội đã làm được rất nhiều việc để giúp đỡ các vị cao niên, hội là gạch nối để giúp đệ đạt nguyện vọng của những vị cao niên lên chính quyền các cấp và giới thiệu những dịch vụ mà chính phủ dành giúp đỡ cho người cao niên, đáng kể nhất là hội đã xây dựng được “Cư xá Mê Công” nay theo nhu cầu cư xá đã trở thành “Viện dưỡng lão Mê Công” với những tiện nghi phục vụ cho quý vị cao niên vào bậc nhất nhì trong khu vực.
Chưa ngừng lại, hội hiện đang tiếp tục xây dựng thêm một viện dưỡng lão mới tại khu vực Brimbank, với gần 100 phòng khi hoàn thành, để đáp ứng với nhu cầu người cao niên mỗi ngày một tăng cao. Nguyên khu vực Miền Tây với trên 30.000 cư dân người Viêt Nam là một nhu cầu rất lớn trong tương lai dành cho người cao niên, vì trong số 30,000 cư dân ấy sẽ có nhiều người gìa.
Trong cuộc hội thảo, hội cũng giới thiệu đến mọi người các dịch vụ mà chính phủ dành cho người cao niên mà người Việt Nam cao niên rất ít sử dụng, vì theo thống kê, chỉ có chừng 4% người Việt Nam biết và sử dụng các dịch vụ này.
Theo giới thiệu, có các dịch vụ bao gồm:
Y tế như đưa đi bác sĩ, lo thuốc men, cố vấn về sức khỏe vv.
Giúp việc nhà: lau nhà, dọn phòng và vệ sinh phòng ốc, mua sắm vv.
Sửa chữa và bảo trì nhà cửa: cắt cỏ quanh nhà, và sửa chữa những hư hỏng nhỏ trong nhà vv.
Chăm sóc cá nhân như: tắm rửa, giúp tập đi bộ, đẩy xe ra ngoài, dạo quanh, hong nắng, đưa đi chơi, đi shop, đi lễ, đi chùa vv.
Tất cả các dịch vụ trên đều có thu một mức phí rất thấp so với giá cao mà những người không thuộc diện cao tuổi phải trả. Nhiều dịch vụ có gía thấp đến 10 lần. Nhờ vậy nên rất phù hợp với khả năng của mọi người trong diện cao niên. Còn nhiều nhiều nữa. Mà do tôi không sinh hoạt với hội nên cũng chỉ biết đến đó thôi..

5 comments:

  1. Người Già SydneyJuly 7, 2014 at 5:17 AM

    Úc châu quả là nơi chốn chăm sóc tốt cho người già lẫn người trẻ,
    Chả bù với thiên đường xhcn!

    ReplyDelete
  2. Vâng, Úc thực tế, cò thiên đường các người cao niên được chăm sóc bằng khẩu hiệu Người Gìa Sydney nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi ý viết: Còn ở thiên đường xhcn, các người cao niên được chăm sóc bằng khẩu hiệu

      Delete
  3. Nếu biết vậy hồi đó em vựơt biên qua Úc cho rồi

    ReplyDelete
  4. Ở Việt Nam có đảng no.
    Sang Úc chính phủ chăm lo người già..

    ReplyDelete