Sunday, March 11, 2012

12/3/12. Nhớ cha.

Viết về Ngày 13 tháng Ba.

Ngày này, đối với mọi người chắc cũng chỉ là một ngày như mọi ngày. Nhưng riêng tôi và gia đình thì 13 tháng Ba là một ngày kỷ niệm lớn khó quên, đó là ngày kỷ niệm ngày cha tôi mất.

 

Năm nay, 2012 cha tôi đã từ giã gia đình và mọi người để về thế giới khác được đúng 38 năm tròn! Kỷ niệm về cha đối với tôi thì rất nhiều, nhưng đối với những người em tôi, nhất là những em nhỏ thì rất ít. Tôi có nhiều kỷ niệm và biết nhiều về cha mình hơn các thành viên khác là nhờ tôi là con lớn trong gia đình.

 

Cha tôi là một người rất bình thường, học hành đến chỉ đọc và viết được chữ quốc ngữ vì ông được sinh ra vào thủa giao thời, chữ Nôm dần được thay thế bằng chữ quốc ngữ. Ông sinh ra từ làng quê, và sống chết với làng quê. Nhờ thế mà tính tình cũng hiền hoà, đôn hậu, vui vẻ, hài hước mà đậm chất làng quê.

 

Với bạn bè, cha tôi sống thật tình cảm, ai đến nhà cũng được tiếp đón nồng hậu. Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu tại sao mà có những người đến nhà tôi ở cả mấy tháng trời, anh em con cháu không nói làm gì, mà cả những người bạn thân sơ gì cha tôi vẫn tiếp đón như vậy. Mà nhà tôi có rộng rãi gì cho cam, chưa kể anh em tôi đông đúc, khách và chúng tôi phải ngủ chung giường là chuyện đương nhiên.

 

Đặc biệt ông có tài nấu nướng, nhiều món mà đến nay trở thành món gia bảo của gia đình. Nhiều món khác thật cầu kỳ nên chúng tôi không nấu được nưã, mà kể cũng hiếm, vì thủa ấy, lâu lâu cha tôi ra chợ thấy thì mua về làm đãi bạn bè và con cái cùng ăn.

 

Năm nay, ngày kỷ niệm ngày cha tôi mất lại về, bà xã tôi làm vài món ăn truyền thống Việt Nam. Con gái lớn tôi nhắc mẹ: giỗ ông thì phải làm vài điã nem ăn chứ má. Vâng nem nhà phải làm lấy mới ăn, vì ở chợ họ bán ăn chẳng ai vừa miệng, không ai ưng ý. Nhưng ở nhà làm thì thật công phu, hình ảnh cha tôi lại hiện về với gia đình tôi qua những buổi làm mấy đĩa nem ăn trong các buổi họp mặt.

 

Trước hết là thính, (Việc này hồi cha tôi còn sống được mẹ tôi làm) bà xã tôi lấy gạo sấp nước cho ngấm, để ráo nước xong mang rang, tay đảo đều cho những hạt gạo vàng nâu là được. Tôi vốn không biết làm gì hơn là dùng cối xay nhiễn những hạt gạo đã rang vàng để thành thính. Siêng tí nưã, tôi bóc mấy tép tỏi rồi giã nát.

 

Cha tôi mài dao để thái bì heo đã luộc chín. Lưỡi dao bén ngót dùng lạng phần mỡ phía trong để làm sao miếng bì càng mỏng, càng ngon. Xong tay ông thoăn thoắt đưa qua đưa lại trên miếng bì, những miếng bì mỏng dính cứ cong lên sau mỗi lần lưỡi dao đi qua mà thành miếng bì mỏng dính, loáng cái là xong. Ông không thích mua bì thái máy, tuy có đẹp sợi mà ăn không ngon.

 

Thịt trần qua nước sôi rồi thái cũng mỏng. Sau đó dùng sống dao trần cho mềm. Khi mọi việc chuẩn bị đầy đủ, ông trộn chung mọi thứ, nào tỏi giã nhiễn, bì heo thái chỉ, thịt nạc trần vào trong cái thau nhỏ rồi dùng tay bóp trộn đều với nước mắm ngon nêm vưà ăn rồi trộn thính vào. Mùi thịt, mùi tỏi, mùi thính quyện vào nhau thơm nức. Ai dà, mới viết đến đây tôi đã thấy thèm, thấy nhớ cha tôi quá đỗi.

 

Chỉ tiếc là cha tôi từ giã cõi đời, từ giã gia đình, bằng hữu, xóm giềng ra đi quá sớm ở cái tuổi 54, tuổi từ giã cõi trần chưa có được chữ thọ đi kèm. Cha tôi mất mà chưa cho chúng tôi có cơ hội phụng dưỡng, báo hiếu, vì lúc đó, chúng tôi vẫn còn vất vả để vật lộn với miếng cơm, manh áo!

Cha tôi như đã nói, ông chỉ là một con người bình thường mỏng dòn. Vì thế chẳng thể nào cha tôi thoát khỏi những lỗi lầm trong đời sống. Trong kinh cáo mình mà gia đình tôi theo đạo Thiên Chuá có đoạn ghi rõ, tội từ: trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót.. Xin cho cha tôi được ơn tha thứ.

Hôm nay ngày giỗ cha lại về, gia đình con lại quây quần đọc kinh, cầu nguyện để nhớ đến cha. Xin linh hồn cha được nghỉ ngơi muôn đời nơi nước hằng sống. Gia đình chúng con luôn nhớ đến cha mãi mãi.

Melbourne 12/3/2012.


31 comments:

  1. Thật hạnh phúc khi anh có được 1 người cha hằng kính .

    ReplyDelete
  2. ôm chú xoa xoa , xin chia sẻ với chú về người cha vĩ đại !

    ReplyDelete
  3. Hiền huynh cho đệ thắp một cây hương kính nhớ bác nha ! Chúc hiền huynh và cả nhà trong ngày trọng đại nầy thật hạnh phúc tưởng niệm kính nhớ đến bác trai nha! Kính thân.

    ReplyDelete
  4. Em qua thắp nhang cho Bác trai ..chúc gia đình luôn bình an ...

    ReplyDelete
  5. Cám ơn Hồng Phượng nhiều.

    ReplyDelete
  6. kính viếng bác 1 nén nhang, xin cầu cho vong linh của bác trai an nghĩ nơi nước Chúa

    ReplyDelete
  7. Cám ơn walkinclouds thật nhiều.

    ReplyDelete

  8. Hình như năm ngoái em cũng có đọc một entry anh viết về Bác trai. Còn entry này thì anh kể một kỷ niệm khác về Bác. Không hiểu sao em nghĩ anh rất giống ba anh. Giống ở chỗ anh đối xử với bạn bè cũng như Bác ngày xưa từng đối xử.

    Nghe anh kể mà em cũng đâm ra thèm món nem quá!

    ReplyDelete

  9. Tấm hình minh họa phía trên dễ thương quá anh Minh ạ.

    ReplyDelete
  10. Hôm thứ 7 vừa rồi, M cũng điện về quê, đông đủ con cháu trong ngày giỗ Mẹ của M, điện mà nghẹn ngào thương mẹ, thương mình anh ạ.

    Nên hôm nay đọc bài "Giỗ cha" của anh thấy cũng tủi thương.
    Giỗ cũng là cũng là dịp đoàn viên để tưởng nhớ, nghĩ đến người đã khuất. Ông trên cao cũng hoan hỉ mà gia hộ cho con cháu đó anh Minh ơi!

    M xin dâng cành hoa Huệ cúng hương linh ông.

    ReplyDelete
  11. Anh đã có một người cha thật tuyệt vời.
    Chắc bác an nhàn nơi xa khuất và lòng nhẹ nhàng khi nhìn về các con của mình.
    Kính một nén nhang đến bác.

    ReplyDelete
  12. Một người cha bình thường nhưng với các con đó là người cha vĩ đại. Mong linh hồn Bác được nghỉ ngơi đời đời trong nước Chúa.

    ReplyDelete
  13. Cám ơn Sắc Không nhiều và xin Chuá nhận lời cuà Sắc Không.

    ReplyDelete
  14. Đọc bài của anh thật cảm động và chạnh lòng khi nghĩ đến ba của BT. Cầu cho linh hồn Cụ được nghỉ ngơi ở chốn bình yên.

    ReplyDelete
  15. Cho em cũng nhớ ba của anh qua món bì anh diễn tả mà thèm chảy nước miếng luôn....

    ReplyDelete
  16. Cho Bống thắp một nén nhang tưởng nhớ cụ cùng gia đình

    ReplyDelete
  17. Cám ơn Phượng Tím, kỳ này về sẽ mời PT ăn món nem này nhé.

    ReplyDelete
  18. @Bống. Cám ơn Bống nhiều.

    ReplyDelete
  19. Một nén huơng tưởng nhớ cụ và mong cụ vui nơi bình yên nớ.

    ReplyDelete
  20. @nguhanhsonn. Cám ơn nhiều.

    ReplyDelete
  21. Anh thật hạnh phúc vì có một người cha đa tài đáng kính như thế ! Em cũng xin anh thắp giùm nén nhang tưởng nhớ Ba anh nhé ! Em nghĩ rằng ở nơi nào đó Ba anh sẽ rất vui vì thấy gia đình con cháu luôn tưởng nhớ đên Ông .

    ReplyDelete