Tuesday, April 22, 2014

23/4/14.Lễ vọng Phục sinh tại Vinh Sơn Liêm.

Ở Tổng giáo phận Melbourne có rất nhiều linh mục Việt Nam, nhưng chỉ có hai trung tâm Công giáo Việt Nam. Nhiều giáo xứ Úc, có linh mục chánh xứ là linh mục Việt Nam nên cũng có những Thánh lễ tiếng Việt và cũng có các cộng đòan.  Thường các đại lễ, tôi hay đến dự lễ tại TT Vinh Sơn Liêm và năm nay cũng vậy, xin tường trình:




Thánh lễ vọng Phục sinh tại Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.

Chiều thứ Bảy Tuần Thánh, lúc 8 giờ 30 tối, trời thật tốt, không khí về đêm có hơi se se lạnh. Tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đèn sáng trưng và tiếng hát của Ca đoàn Cecillia đang tập hát, tiếng hát cao vút bay xa, chuẩn bị đón mừng lễ Vọng Phục Sinh hồng phúc.


Đúng 8 giờ 30, buổi đại lễ Vọng Phục Sinh bắt đầu. Đèn điện tắt hết để chuẩn bị cho lễ làm phép lửa và nến Phục Sinh. Toàn thể cộng đoàn hướng về cổng tam quan của trung tâm để cùng linh mục quản nhiệm cử hành các nghi thức làm phép lửa và phép nến.

Nến Phục Sinh được thắp sáng từ lửa mới làm phép, linh mục quản nhiệm nâng cao rước lên bàn thờ có ba lần ngừng lại để linh mục chủ tế tôn vinh ánh sáng: Ánh Sáng Chúa Kitô. Khi lần tôn vinh thứ hai, từ nến Phục Sinh, ánh sáng Chúa Kitô được các em thiếu nhi truyền tiếp đến mọi người, chỉ phút chốc là lan tỏa ra khắp cộng đoàn, ánh sáng của hy vọng và ấm nồng tình thương yêu cứu độ.


Khi nến Phục Sinh đến bàn thờ, thì ánh sáng đã bừng sáng, như ánh sáng Chúa đã ban ra khắp thế gian, soi sáng đến cả những nơi u tối nhất. Thánh lễ Vọng Phục Sinh được đồng tế do Linh mục Raphael Võ Đức Thiện Quản nhiệm cộng đoàn và Linh mục Phong.

Trong bài chia sẻ lời Chúa Lễ Vọng Phục Sinh. Linh mục Quản nhiệm Cộng đoàn nhấn mạnh đến những sức mạnh của Satan đang muốn tục hóa giáo hội! và nhắc nhở chúng ta về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, niềm hy vọng cứu rỗi, để rồi Chúa luôn ở cùng chúng ta, cho dù chúng ta có rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo thế nào, hay là có rơi đến tận đáy địa ngục, chúng ta cũng thấy rằng nơi ấy Chúa đã có ở nơi đó rồi.


Kinh cầu Các Thánh đã được xướng lên trước khi nước nhận ánh sáng Nến Phục Sinh nhập vào. Nước nuôi sống và rửa sạch các vết nhơ tội lỗi đã được làm phép. Lời tuyên hứa của cộng đoàn được long trọng lập lại trước cha quản nhiệm đại diện cho Hội Thánh Chúa.

Sau lời tuyên hứa của cộng đoàn, Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm vui mừng đón nhận hai tân tòng gia nhập vào Hội Thánh Chúa qua bí tích rửa tội trước cộng đoàn Dân Chúa.

Ôi đêm cực Thánh với niềm vui Chúa Phục Sinh, tiếng ca khải hoàn mà Ca đoàn Cecillia đã phụng vụ Thánh nhạc thật xuất sắc đã giúp cho mọi người nâng tâm hồn lên để đón nhận hồng ân cứu độ Phục Sinh.

Melbourne 20/4/14.
Trần Văn Minh.


No comments:

Post a Comment