Wednesday, October 16, 2013

17/10/13. Đại hội Thánh Mẫu La Vang 13 tại Melbourne. (Bài 2)


Sau đó, Cha Tiến Lộc, dòng Chúa Cứu Thế, từ Việt Nam sang đã giúp cộng đoàn có đôi phút thư giãn bằng bài ca làm dấu Thánh Giá cho đúng nghĩa với những động tác, một nét sinh hoạt ca vui và dễ nhớ. “Khi ta giang hai tay, ta giống như cậy thập giá.“ Khi ta đưa tay qua bên trái, ta 
sống yêu thương với mọi người.. được mọi người tham dự rất vui đón nhận. Hay các dụ ngôn về ánh sáng và muối trong kinh Thánh trong sinh hoạt.
 
 12:15, Cha Đinh trung Hoà đã thuyết giảng về đề tài, “Sống năm Đức Tin với Thiên Chúa và Mẹ Maria theo tinh thần Công Đồng Vatican II.” Bài giảng đã nhấn mạnh đến Lòng Chúa Thương Xót đối với con cái của Người.

Sau giờ ăn trưa của các giáo xứ và cộng đoàn, Cha Tiến Lộc đã có thêm một trò chơi cho các em thiếu nhi đó là trò chơi Ladarô chết được Chúa cho sống lại.

Tiếp đến là các buổi thuyết giảng theo nhóm. Có bốn nhóm được chia ra theo tuổi tác: nhóm thiếu nhi, nhóm giới trẻ 18 – 35, nhóm trung niên 35 – 60, và nhóm cao niên từ 60 trở lên, với những đề tài thích hợp cho mỗi nhóm. Nhóm thiếu nhi với sinh hoạt riêng trên sân cỏ do Cha Hoàng Kim Huy và ban chấp hành Thiếu Nhi Thánh Thể thực hiện. Nhóm giới trẻ với đề tài “Giới trẻ sống Đức tin trước thách đố của niềm tin trong tương lai” do Cha Tiến Lộc hướng dẫn. Nhóm trung niên do Cha Đinh Thanh Bình hướng dẫn với đề tài “Gia đình và niềm tin”. Nhóm cao niên do Cha Rafael Võ Đức Thiện hướng dẫn với đề tài “Chia sẻ gia tài Đức Tin cho thế hệ tương lai.” Và Cha Văn Chi với đề tài “Sống niềm tin, noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.”


Qua những phỏng vấn chớp nhoáng, tất cả các nhóm đều rất vui vì đây là lần đầu tiên được tham dự một đại hội mang tầm vóc lớn, lại được đón nhận những bài thuyết giảng thật hữu ích, phù hợp với lứa tuổi của mình, nhờ vào những linh mục phụ trách có nhiều kinh nghiệm, với tài thuyết giảng về những đề tài thiết thực, sống động, lôi cuốn cử tọa. Kết qủa là ai cũng mang về cho mình ít nhiều của ăn tinh thần, làm gia tăng thêm gia tài niềm tin như chủ đề mà đại hội đã đề ra.

Sau phần thuyết giảng, và trước khi Thánh lễ Đại Trào của Đại hội Thánh Mẫu La Vang tiên khởi. Đại hội đã hiệp thông trong lần hạt chuỗi Mân Côi dâng lên Đức Mẹ qua phần diễn nguyện năm Sự Vui. Tiếp theo là phần dâng hương của một đội dâng hương hùng hậu tới 130 người thuộc hai Ca đoàn Cecillia, Vô Nhiễm và gia đình phụ trách, với y phục Việt Nam đại diện cho ba miền, cho người Kinh, người Thượng, dàn dựng công phu và tập luyện thật nhuần nhuyễn, đã làm cho mọi người hiện diện, như được gửi tất cả tấm lòng mình qua đội dâng hương, dâng lên Mẹ Maria rất Thánh của đoàn con thảo.


Tiếp đến là đội dâng hoa Kinh Mân Côi với một thành phần đội ngũ đông đảo của hai ba thế hệ, cha mẹ và con cái, tay hoa, tay đèn đội ngũ chỉnh tề, y phục truyền thống Việt Nam áo dài khăn đống cho quý chị tay mang hoa, quý anh thì âu phục đồng mầu mang nến, các cháu Thiếu nhi Thánh Thể mặc đồng phục. Nhịp nhàng thay đổi đội hình. Với số lượng người đông đảo, mà mọi người đều nhịp nhàng đúng điệu và rất đẹp như vậy, hẳn là vì lòng yêu kính Đức Mẹ thật nhiệt tình, mọi người đã tốn biết bao nhiêu công phu cho luyện tập để có được thành qủa đạt được, làm nức lòng bao nhiêu người tham dự đại hội.

Đoàn đồng tế tiến lên lễ đài, Linh mục Giuse Mai Văn Thinh chủ nhiệm Cộng đoàn Hoan Thiện lên chào mừng Quý Đức cha, quý cha cùng cộng đồng, cùng cám ơn ban tổ chức đã chọn Trung tâm Hoan Thiện để tổ chức Đại hội Thánh Mẫu La Vang năm 2013. 

Thánh lễ Đại trào do Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế cùng Đức cha Hilton Beacon và 20 linh mục và phó tế dâng lễ. Giờ này số giáo dân tham gia ngày Đại Hội đã lên con số gấp đôi buổi sáng, ước lượng có khoảng gần 4000 người ngồi đầy ngoài sân nắng và trong các căn lều trắng và khá rộng. 

Trong bài giảng, Cha Tiến Lộc đã tập trung vào ba điểm. Ý thứ nhất là Bài Tin Mừng với câu chuyện Chúa chữa lành cho mười người phong cùi, nhưng chỉ có một người ngoại giáo Samaria là quay trở lại cám ơn Chúa. Chúng ta cũng thường quên cám ơn Chúa như vậy. Ý thứ hai là hình ảnh Mẹ Lavang. Mẹ Maria luôn là người cứu chữa con cái khi con cái chạy đến với Mẹ. Và ý thứ ba là Đức Mẹ với người anh em Tin Lành. Trong Kinh Kur’an, giáo chủ Mahomed đã dành một chương nói về sự cao cả tuyệt vời của Đức Mẹ. Martin Luther, lãnh tụ nhóm cải cách của nước Đức sau này trở thành giáo phái Tin Lành tách ra khỏi Giáo Hội Công Giáo La mã, là người đã bảo vệ cho “Sự Đồng Trinh của Đức Mẹ. Và Jean Calvin (1509-1564), một tên tuổi quan trọng trong Đạo Tin Lành (Reformed Churches) đã đề cập đến tập tục của người Do Thái “gọi mọi người là anh em” để bác bỏ lý luận cho rằng Đức Maria có nhiều con cháu. Liên ca đoàn của Cộng đồng Công giáo Việt Nam đã phụng vụ thánh ca thật tuyệt vời.

Đức cha Hilton Beacon, nguyên Giám mục phụ tá TGP Melbourne đã phát biểu cảm tưởng rằng Ngài rất vui mừng được đến dâng Thánh lễ đại trào trong ngày Đại hội của Cộng đồng Công giáo Việt Nam và đánh gía về lòng sùng kính Đức Mẹ cũng như lòng đạo đức của người Công giáo Việt Nam.

Ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc, trưởng Ban điều hành HĐMVCĐCGVN. Tổng giáo phận Melbourne đã thay mặt ban tổ chức đã lên đọc lời cám ơn đến quý Đức cha, quý cha, các ban mục vụ các cộng đoàn, đoàn thể, các cộng tác viên, thiện nguyện viên và toàn thể mọi người trong cộng đồng Dân Chúa trong TGP Melbourne, đã tích cực cầu nguyện, giúp đỡ bằng hết khả năng, để chung tay tổ chức một đại hội đạt được kết qủa thật mỹ mãn.

Mọi người được mời nghỉ để dùng bữa tối sau Thánh lễ và chuẩn bị để tham dự chương trình văn nghệ Đại hội Thánh Mẫu La Vang. Với một chủ đề kỷ niệm 25 năm ngày Phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Do linh mục Vũ Phước Hiến cùng với các ca đoàn trong cộng đồng hợp tác trình diễn.

Sau lời giới thiệu về chương trình văn nghệ chủ đề các anh hùng Tử đạo Việt Nam. Bản hùng ca Bạch Đằng Giang được liên ca đoàn cất lên thật hùng tráng, nói lên trang sử hào hùng của tiền nhân anh dũng trong lịch sử Việt. Bài hát kết thúc, một linh mục thừa sai bước ra sân khấu rao giảng tin mừng, mang theo những hạt giống đức tin gieo vãi trên cánh đồng truyền gíao. Nhờ những hạt giống tốt lành, Đạo Chúa phát triển tốt tươi trên quê hương Việt Nam.

Nhạc phẩm “Đường Con đi” do Đoàn Sơn, Công Hoàng với phần phụ họa của bè nam CĐ Martino tất cả trong phẩm phục các linh mục thời sơ khai khi Đạo Chúa mới đến Việt Nam.

Soeur Nga tươi trẻ bên các em thiếu nhi đơn ca bài “Thảo hiếu”, diễn lại cảnh thanh bình trên quê hương với các em như đám mạ non đang lớn lên trong cánh đồng đức tin tươi tốt nhiệm mầu.

Bỗng, đất bằng nổi sóng. Nhạc cảnh giáo dân Quảng Trị bị bách hại. Các bác trong Dòng Phan Sinh Tại Thế và Nhóm Đồng Hành đã trình diễn hoạt cảnh bách hại Đạo Chúa thật xuất sắc làm cho người xem rất xúc động. Trong sự sợ hãi cùng cực đó, mọi người chỉ còn phó thác cậy trông vào Mẹ qua chuỗi Mân Côi. Nghệ sĩ Minh Hà đã thay mặt mọi người dâng lên Mẹ lời cầu xin qua bài thơ của Thi sĩ Lê Nguyên Tịnh làm lắng đọng hồn người.

Cũng trong cảnh đó bài “Kinh Kính Mừng” được Liên ca đoàn hợp xướng đã làm dịu đi nỗi hãi hùng, và mọi người như được bàn tay Mẹ che chở ủi an. Tiếng hát của Dương Hòa được cất lên đúng lúc với nhạc phẩm “Mẹ Ơi” như lời cầu xin tha thiết của đoàn con cái Mẹ.

Nhạc phẩm “Lời Mẹ nhắn nhủ” được liên ca đoàn hợp xướng nhắn nhủ đến thính giả lời Đức Mẹ nhắn nhủ trong lần hiện ra năm xưa tại Fatima. Rồi đến các cháu thiếu niên Melbourne trình diễn bản I Will Follow Him vui hơn, rồi đơn ca, song ca, tốp ca và múa. Tiết mục nào cũng thật đặc sắc,

Mặc dù là ở nơi xứ Úc thanh bình, Đại hội cũng không quên cầu nguyện cho thế giới, giáo hội, tổ quốc, quê hương, gia đình và những nạn nhân của bạo lực, cường quyền, bất công nơi Giáo phận Vinh. Những nạn nhân đã tử nạn khi vượt biên, vượt biển. Một chương trình thắp nến cầu nguyện, cũng được dàn dựng thật công phu. Sau mỗi lời nguyện, một bài hát mang nội dung gói trọn ý nghiã của lời cầu xin dâng lên Thiên Chúa và Mẹ La Vang thương ban hòa bình cho thế giới, cho giáo hội, quê hương, dân tộc và mọi người ơn an bình.

Bản “Chung khúc Việt Nam” của cố nhạc sĩ Phạm Duy được hợp ca kết thúc chương trình văn nghệ Đại hội Thánh Mẫu La Vang tiên khởi 2013, của Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, trong niềm vui an bình và hồng ân Thiên Chúa và Mẹ rất Thánh Maria, Thánh Mẫu La Vang. Một đại hội đã thành công trên cả sự mong đợi của ban tổ chức và toàn thể cộng đồng. Mọi người chào nhau trên đường về và lưu luyến chia tay. Tại cổng chính Linh mục Mai Văn Thinh cũng ra phụ với các thiện nguyện viên điều hành xe cộ và cũng là dịp chào tiễn khách.

Melbourne 14/10/2013.

2 comments:

  1. Tôi biết cha Tiến Lộc trong sinh hoạt Thanh niên trước 1975, và đã có đến chủng viện ở Thủ Đức nơi cha ở. Một sinh hoạt hay và bổ ích ở Úc anh Minh nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Hiệp, vui lắm. Anh vậy mà còn biết cha Tiến Lộc trước tôi đó. Tôi mới gặp cha lần đầu tiên tại đại hội này đó anh Hiệp ạ. Chúc anh luôn vui.

      Delete