Monday, April 21, 2014

22/4/14. 14 chặng đàng Thánh gía tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.

Như bữa trước tôi đã đưa hình, ghi lại trong Tam nhật Thánh quanh khu tôi ở. Nay có thời gian rảnh hơn nên xin ghi lại những sinh họat chi tiết để bạn bè cùng đọc. Đây chỉ thuần là các sinh họat về tôn giáo, để ai có muốn tìm hiểu thêm về chặng đàng Thánh gía ra sao cũng biết thêm chút ít.




Công đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đi Đàng Thánh gía ngoài trời.

Sáng thứ bảy, 19/4/14. Mặc dù dự báo thời tiết cho biết trời mưa. Nhưng nhờ vào lòng Chúa Thương Xót, trời lại có nắng nhẹ, mây cao và không có gío. Trời thật đẹp và lý tưởng giúp cho cộng đoàn đi Đàng Thánh gía ngoài trời tổ chức thật tốt lành, giúp cho từ các cụ gìa yếu phải đẩy xe lăn đi theo, cho đến các em nhỏ còn phải bồng ẵm trên tay đã đi trọn 14 chặng Đàng Thánh gía mà Chúa đã đi qua trong cuộc khổ nạn.

Bắt đầu từ sân chính của Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Hằng trăm người từ nam, phụ, lão, ấu. Đại diện ban mục vụ và các đoàn thể, đã tề tựu quanh linh mục Quản nhiệm Raphael Võ Đức Thiện để chuẩn bị bước đi theo con đường khổ nạn của Chúa.


Chặng thứ Nhất cha quản nhiệm đã vác cây Thánh gía đi sau đội Thánh gía nến cao, có trống chiêng tháp tùng, rồi tới kiệu Đức Mẹ Sầu bi đi sau Thánh gía và cộng đoàn đông đảo tiếp bước theo sau. Lời kinh, tiếng hát vang vang trên đi qua suốt 14 chặng Đàng Thánh gía.


Đến mỗi chặng, mọi người đều quỳ quanh và hướng về Thánh gía khi lời kinh: “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Đức Chúa Giêsu, vì Chúa đã dùng Thánh gía mà chuộc tội cho thiên hạ.” Sau đó, mọi người được hướng dẫn suy niệm về mầu nhiệm và đọc lời nguyện. Mỗi chặng, các đoàn thể được thay nhau vinh dự vác Thánh gía, đi tiếp đến chặng kế tiếp cho đủ 14 chặng đàng Thánh gía.


Sau khi đi hết một vòng lớn chung quanh một sân vận động cỏ xanh mướt, được cắt tỉa gọn gàng sạch đẹp. Cộng đoàn trở về sân trung tâm để được linh mục quản nhiệm đọc lời nguyện kết thúc 14 Đàng Thánh gía và ban phép lành cho cộng đoàn.

Mọi người lại vào trong hội trường trung tâm để viếng xác Chúa Giêsu,
Hang đá được trang trí bức tường xây có cổng vòm bên trên với hàng chữ: Đường vào cõi phúc. Có tiếng vãn hang đá đều đều, với lời kinh quen thuộc hàng năm, nhắc nhở chúng ta nhớ kỷ niệm xưa, khi mùa Thương khó Chúa về trên mỗi xứ đạo
ở quê hương Việt Nam ngày nào. Với 14 Đàng Thánh gía, Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, đã tạo một mối giây nối kết mọi người được hiệp nhất cùng Giáo hội Công giáo nơi quê nhà trong mùa thương khó Phục Sinh.
Melbourne 19/4/14.
Trần Văn Minh

No comments:

Post a Comment