Saturday, June 28, 2014

28/6/14. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam TGP Melbourne tĩnh tâm.

Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne. Bao gồm 12 cộng đoàn, trong 12 cộng đoàn có tới 17 ca đoàn. Để hằng năm vào những dịp có những Thánh lễ đặc biệt của cộng đồng. Cộng đồng đã tổ chức thành lập Liên ca đoàn Với tên gọi: Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Logo liên ca đoàn



Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne Tĩnh tâm.

Melbourne, 10 giờ sáng Thứ Bảy 28/6/2014. Tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng giáo phận đã tề tựu nơi ngôi nhà Chúa để dự buổi tĩnh tâm đặc biệt dành cho liên ca đoàn.


Buổi tĩnh tâm do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, cũng là linh mục linh hướng của Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne hướng dẫn.

Mở đầu buổi tĩnh tâm, Anh Giuse Trần Cao Minh Đạo, uỷ viên đặc trách liên ca đoàn, chào mừng anh chị em các ca đoàn đã về tham dự buổi tĩnh tâm của liên ca đoàn và giới thiệu ban chấp hành của liên ca đoàn trong nhiệm kỳ 2014 – 2017. Gồm các anh Chương, Tuân và chị Huyền và giới thiệu Logo chính thức của liên ca đoàn.

Bài hát “Đón nhau về hội ngộ” mở đầu để chào mừng cho ngày tĩnh tâm của liên ca đoàn, trước khi mọi người được linh mục linh hướng trao đổi về tầm quan trọng và trách nhiệm của ca đoàn. Xin tóm tắt: Ca đoàn và các ca viên đã được nâng lên như là một thừa tác viên trong việc phụng vụ, làm cho các thánh lễ trở nên sống động, dễ nâng tâm hồn mọi người lên, hướng về Chúa.

Ca đoàn phải thật xuất sắc thể hiện đúng ý nghĩa của các bản Thánh ca, nhưng cũng không nên trở thành đoàn biểu diễn nghệ thuật. Và cũng không xuề xòa nhàm chán như hát cho có. Vị trí của các ca đoàn ngày nay cũng khác trước. Nhiều nơi, chỗ ngồi của ca đoàn được sắp xếp ngang gần bàn thánh, do đó, các anh chị em ca viên cũng nên ý thức trách nhiệm của mình trước mặt cộng đoàn, để ăn mặc sao cho thích hợp với cương vị của mình, không làm chia trí giáo dân. Và tỏ hiện phận sự đặc biệt của mình cho lợi ích thiêng liêng của thánh lễ.

Các bổn phận trách nhiệm của ca trưởng, ca viên, đoàn trưởng cũng được linh mục linh hướng cặn kẽ chia sẻ, để làm sao cho ca đoàn mỗi ngày một hát hay hơn, nhưng cũng tạo được sự gắn bó, hiệp nhất trong các sinh hoạt linh thiêng, nâng cao chiều kích phụng vụ thánh, chứ không nên giống như một đoàn thể trần tục.

Để cho mọi thành viên có nhiều thời gian cho ngày tĩnh tâm, Liên hội Legio Maria và Phong trào Cursillo của TGP Melbourne đã giúp phần ẩm thực, nên sau bữa ăn trưa ngon miệng, liên ca đoàn đã có buổi sinh hoạt vui chơi tạo thêm tình thân ái yêu thương, làm quen với nhau vì trong TGP. Có 12 cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở tại nhiều vùng khác nhau và có tới hơn 17 ca đoàn, hôm nay họ mới có dịp gặp nhau để sinh hoạt chung.

Đặc biệt, có món qùa thật bất ngờ mà liên ca đoàn đã giành cho linh mục linh hướng. Hôm nay là đúng ngày kỷ niệm 9 năm thụ phong của Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân, liên ca đoàn đã làm chiếc bánh hình cuốn Phúc Âm thật ý nghĩa, khiến cha linh hướng vừa bất ngờ, vừa cảm động. Cha đã nâng dao cắt bánh để cùng chia sẻ với mọi người.

Buổi chiều, với những sinh hoạt vui chơi, nghe giảng, tập hát chuẩn bị Thánh lễ cảm tạ, kết thúc ngày tĩnh tâm của liên ca đoàn. Một ngày với nhiều hồng ân, trong niềm vui, ấm áp, dù trời mùa Đông có gío thật lạnh, không mưa, giúp cho mọi người dù xa xôi, cũng dễ dàng đến với nhau trong tình thương yêu, hợp nhất.
Melbourne 28/6/2014.

No comments:

Post a Comment