Sunday, October 26, 2014

27/10/14. GK Martino thuộc Cộng đoàn CGVN Thánh Vinh Sơn Liêm mừng bổn mạng.

Mỗi năm cứ vào ngày lễ kính Thánh Martino de Porres 3/11. Giáo khu Martino thuộc Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm tổ chức Thánh lễ mừng bổn mạng. Năm nay do thời gian tổ chức lễ trùng với nhiều lễ khác trong Thánh 11 nên giáo khu tổ chức mừng bổn mạng sớm hơn vào cuối Tháng 10.



Giáo khu Martinô mừng bổn mạng.
Melbourne, vào lúc 3 giờ 30 Ngày 25 tháng 10 năm 2014, tại Nhà thờ Saint Paul, số 202 Glengala Rd, vùng West Sunshine. Thánh lễ mừng kính bổn mạng Giáo khu Martino thuộc Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Tổng giáo phận Melbourne đã được cử hành rất trọng thể.


Trong một buổi chiều có nắng đẹp trời trong, giáo dân trong giáo khu và Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã tề tựu thật đông bên kiệu Đức Mẹ và kiệu thánh Martino. Hai cỗ kiệu sơn son, thếp vàng, là những cỗ kiệu truyền thống mà chúng ta hay thấy ở các xứ đạo bên quê nhà, đã được trang hoàng và đặt trên giá. Đoàn trống, trắc và cờ đông đảo với đồng phục trắng đã xếp thành hai hàng dài trước kiệu. Tiếng trống, trắc rộn ràng theo nhịp, giáo dân trong giáo khu kính rước tượng Đức Mẹ và Thánh Martino vào trong Thánh đường Saint Paul dâng lễ.

Giáo khu Martino là một trong những giáo khu rất lớn trong Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đây cũng là giáo khu duy nhất có những buổi rước kiệu mừng bổn mạng giáo khu và cũng là giáo khu duy nhất đã tổ chức được đội trống trắc, giúp cho các buổi rước kiệu của giáo khu, cộng đoàn và cả cộng đồng thêm phần long trọng hơn.

Mọi người nghiêm trang bước theo kiệu Mẹ Maria và Thánh Martino cùng cha Quản nhiệm Joseph Trần Ngọc Tân quản nhiệm cộng đoàn,  trong lời kinh sốt sắng và tiếng hát tung hô Ave Maria, theo sự hướng dẫn của ban tổ chức tiến vào trong Thánh đường Saint Paul. Kiệu Đức Mẹ Maria và Thánh Martino được đặt hai bên bàn thánh.

Trước khi Thánh lễ cử hành. Ông Lê Văn Miện đại diện giáo khu đã lên chào mừng cha quản nhiệm và mọi người cùng giới thiệu sơ lược tiểu sử Thánh Martino bổn mạng, một vị thánh với lòng khiêm nhường, khó nghèo và thương yêu mọi người của ngài, làm gương mẫu đời sống cho mọi người noi theo.

Ca đoàn Belem thuộc Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách phần thánh ca phụng vụ thánh lễ đã đem lời ca, tiếng hát để thay mọi người trong giáo khu dâng lên Thiên Chúa qua lời cầu thay, nguyện giúp của thánh nhân và Đức Trinh nữ Maria Mẹ rất thánh để cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho giáo khu sự an bình trong năm qua.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha quản nhiệm cũng nhắc lại những việc mà thánh nhân đã làm và để lại cho đời, những gương tốt, việc làm tốt, trong một con người hèn mọn. Ngài là một vị thánh của Giáo hội được dân nghèo tin yêu, phó thác, cậy trông. Ngài còn là người yêu thương cả những súc vật. Chúng ta mừng lễ bổn mạng giáo khu, xin với Thánh Martino de Porres để xin Ngài cầu thay nguyện giúp xin Chúa ban cho nhiều ân lành. Gương Thánh nhân nhắc nhở thân phận tội lỗi của mỗi người chúng ta. Chúng ta phải nhận biết vượt qua thân phận hèn mọn để rao giảng tin mừng đến muôn dân.

Trước khi kết thúc thánh lễ. Đại diện giáo khu đã cám ơn cha quản nhiệm, các đoàn thể trong cộng đoàn, cùng cộng đoàn Dân Chúa trong giáo khu đã cùng đến tham dự thánh lễ mừng bổn mạng.

Cuối cùng, trong niềm vui chung của toàn giáo khu, một bữa tiệc mừng được tổ chức trong hội trường giáo xứ, với phần văn nghệ thật đặc sắc của nhạc sĩ Ngô Hữu phụ trách. Bài: “Tình Chúa Bao La” được tốp ca thật điêu luyện trong tiếng đàn của nhạc sĩ Ngô Hữu và tiếng kèn Saxo thật tuyệt vời, sen kẽ những tiếng hát của các ca sĩ trong ban nhạc. Mọi người vừa chia sẽ thức ăn vừa vui vẻ thưởng thức văn nghệ trong niềm vui mừng kính bổn mạng giáo khu.

Theo trưởng giáo khu Phạm Quốc Thịnh cho biết, GK Martino là một trong những giáo khu lớn trong CĐCGVN Thánh Vinh Sơn Liêm. Giáo khu gồm các khu vực Braybrook, Sunshine và West Sunshine, tuy khu vực địa lý không rộng lớn, nhưng số người trong giáo khu mỗi ngày một thêm đông, mọi người sống với nhau rất chân tình thân ái, gắn bó và đoàn kết, nhờ đó mà mọi sinh hoạt của giáo khu luôn thuận lợi và thành công trong mọi sinh hoạt.

Melbourne 25/10/2014.
Trần Văn Minh.

No comments:

Post a Comment