Thursday, May 8, 2014

8/5/14. Hoa có cả bốn mùa dâng Mẹ.

Tháng Năm, Giáo hội Công giáo chọn là tháng hoa dâng kính Đức Mẹ. Hoa giờ có đủ cả bốn mùa, mà hoa nào cũng xinh, cũng tươi. Có bài viết ngăn ngắn cũng là một bông hoa nho nhỏ dâng lên Mẹ nhân mùa hoa.


Dưới chân Mẹ, hoa vẫn đẹp cả bốn mùa.

Hoa mùa Đông.
Chăm sóc cho nhau




Có dịp vào trong viện chăm sóc người gìa. Tôi ghé thăm một vài cụ cùng trong phân khu La Vang. Các cụ khi còn khỏe, đã sinh hoạt trong các buổi đọc kinh cầu nguyện và tôn vương Đức Mẹ, vào mỗi buổi chiều Chúa nhật trong giáo khu, thời gian các cụ tham gia dài đã cả hơn 15 năm qua rồi. Nay tuổi gìa, sức yếu không thể đi lại được, nên đành xin vào ở trong nhà chăm sóc người gìa, và không còn được đến tham dự các buổi cầu nguyện chung.

Cũng lâu lắm rồi không gặp quý cụ. Nên khi thấy tôi mới bước vào phòng,  mắt các cụ như sáng hơn và nét mặt mừng vui thấy rõ. Sau khi hỏi chào nhau mấy câu, các cụ đã hỏi thăm tôi về tình hình sinh hoạt tôn vương của phân khu, với một vẻ nhớ nhung những ngày tháng cũ, chắc là các cụ nhớ lắm.

Chỉ cần gần nhau
Nghe tôi nói chuyện ở nhà, trong phân khu La Vang vẫn sinh hoạt đều đặn, vào mỗi chiều Chúa nhật, các buổi đọc kinh tôn vương vẫn sốt sắng, chỉ thiếu các cụ, nhưng lúc này đã có thêm một số các chị em trẻ hơn, siêng năng hơn tham dự và tạo được không khí sinh hoạt năng động và vui hơn. Nghe thế các cụ cũng vui và cũng mong ước được tham dự những buổi cầu kinh cùng phân giáo khu. Tuổi các cụ gìơ chỉ còn là mơ ước thôi!

Ông ráng ăn cho khỏe nha.
Ngồi trong khu vực sinh họat chung của các cụ. Nhìn các cụ bà chăm sóc các cụ ông, tình chồng vợ nở hoa trên những mái đầu bạc trắng. Bác Năm gái vào thăm bác Năm Liên trai, Người không đi được đến thăm người ngồi một chỗ, tình nghĩa vợ chồng biểu tỏ thật đậm đà gắn bó keo sơn.

Bác gái móc từ trong chiếc túi đi chợ ra lủ khủ hộp lớn, hộp nhỏ, nào đồ ăn, nào trái cây, mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, gọn gàng. Vừa đưa ra vừa nhẹ nhàng nói, dù cụ ông đã nặng tai, không nghe được những gì bà nói, nhưng hai bác đã sống với nhau gần hết cả đời người, nên không cần nghe nói, nhưng cũng như hiểu được hết ý của nhau.

Như chợt nhớ, cụ bà kính cẩn móc trong túi mình ra một món ăn cao quý nhất mà cụ ông đang mong đợi sáng nay, đó là hộp đựng mình Thánh Chúa, bà kính cẩn lấy ra trao để ông được đón nhận vào lòng của ăn thiêng liêng, của ăn linh thiêng để linh hồn được lên trong sạch khi có Chúa ngự vào.

Vẫn giọng nói nhẹ nhàng, bác Năm gái gọi bác Năm trai là ông ngoại.

“Hôm nay tôi nấu cháo mang vào cho ông ngoại ăn nghe, món cháo trắng ăn với thịt kho là món ông ngoại thích ăn nè, ăn đi cho nóng. Còn hộp này là hộp trái nhãn nè, sáng nay tui đã tách hết hột ra rồi ông ngoại ăn cho đỡ buồn miệng.”

Chẳng biết ông có nghe được không, nhưng khi bà tính đưa tay mở hộp trái cây, ông nhẹ đưa lên một ngón tay là bà hiểu ý ngưng lại, vì hình như giờ ăn trưa đã đến và nhân viên đang đẩy các khay thức ăn ra các bàn cho từng cụ.

Thế là bà lại nói, Tôi đã mời cha đến thăm và ban phép hòa giải cho ông và anh Tư ở đây rồi, cha nói tuần này sẽ đến thăm ông đó. Thì ra, phần xác yếu đuối nhưng các cụ vẫn siêng chăm sóc cho phần hồn được luôn khỏe mạnh.

Hoa mùa Hè.

Quay về với đời thường. Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Melbourne lúc này sinh họat tôn giáo càng lúc càng sinh động hơn. Những buổi chầu Lòng Chúa thương xót không còn cho mỗi 3 gìơ chiều thứ Sáu đầu tháng nữa. Chầu lòng Chúa thương xót được tổ chức thường xuyên hơn vào lúc 3 gìơ chiều Chúa nhật tại nhiều nhà thờ, nhà thờ nào có cộng đòan người Việt Nam, là nhà thờ đó có chầu Lòng Chúa thương xót, mà nơi nào cũng vẫn được giáo dân với cả một lòng sốt mến đến chầu thật đông. Như Giáo xứ Saint Margaret Mary, Corpus Christi và nhiều nơi, nhiều chỗ trong khắp các nơi trong Tổng giáo phận Melbourne.
Đội hoa ngành nữ tông đồ VSL

Chưa hết, tại các giáo khu, giáo họ. Tùy theo gìơ giấc đã được chọn. Những gìơ kinh tôn vương nở rộ. Để sau một tuần làm việc, học hành, đòan con cái Mẹ lại tập họp nhau lại để đọc kinh tôn vương và cầu nguyện bình an cho mọi người.

Hoa mùa Thu.

Có sống ở nơi đây mới hiểu tình khu xóm. Vì có gần nhau cũng cách hằng trăm thước cho đến năm, sáu cây số là đã gọi gần. Gần vì nhờ có phương tiện đi lại dễ dàng. Nói vậy, chứ đôi khi do cuộc sống, nhà cửa đổi chỗ, dời nhà đi chỗ khác, không còn ở khu đó, xóm đó nữa. Cái nghĩa, cái tình gắn bó trong gia đình tôn vương đã không tách họ ra khỏi khu, khỏi xóm. Để mỗi chiều Chúa nhật thân quen, họ lại chở gia đình mình về xóm cũ đọc kinh, tôn vương và cầu nguyện.
Ngành nữ tông đồ

Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long đã có những nhận định, là người Úc đã nhìn thấy đời sống đức tin của người cộng giáo Việt nam triển nở thật sống động nơi đất nước Úc này, bởi vì chúng ta là con cái các Thánh tử đạo Việt Nam. Nơi mà hạt giống đức tin trổ mầm mạnh mẽ, đã đơm hoa kết trái tốt lành làm rạng rỡ để danh Chúa được cả sáng.

Hoa mùa Xuân.
Hội các bà mẹ Công giáo Melbourne

Tháng Năm về, tháng của muôn hoa khoe sắc. Tại các cộng đòan, những đội dâng tiến hoa, đã và đang ra sức tập luyện để chăm sóc và chọn ra những bông hoa đẹp nhất dâng lên ngai tòa Đức Mẹ những đóa hoa tươi thắm nhất trong cộng đòan mình trong tháng đặc biệt của mùa hoa.

Cộng đòan Bênadô Vũ Văn Duệ với đội dâng hoa của các chị trong hội Các bà mẹ Công giáo, Cộng đòan Thánh Phêrô, Cộng đòan Saint Margaret Mary và Cộng đòan Vinh Sơn Liêm. Mỗi cộng đòan đều có đội dâng hoa mà với nhiều thời gian tập luyện đã kết hợp được nhiều sắc hoa trong những tà áo dài tha thướt Việt Nam. Mỗi đội một sắc thái riêng nhưng có chung một tấm lòng yêu kính dâng lên Đức Mẹ trong tháng hoa.
Dâng hoa lên Mẹ.

Bốn mùa, hoa vẫn đua sắc thắm, xin kính dâng lên Đức Mẹ những bông hoa, từ cộng đòan, khu xóm và gia đình, từ những việc lành, những buổi đọc kinh tôn vương, những chuỗi kinh Mân côi. Xin Mẹ nhận lấy và che chở, phù trì, giúp đỡ chúng con, luôn sống trong yêu thương nhau, để chúng con luôn mãi là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của Mẹ.

22/4/14.
T.V.M.

No comments:

Post a Comment