Saturday, March 5, 2011

28/11. Kể chuyện trên tầu. (tt)

Hài hôi.. là hồi hai: Giới thiệu sinh hoạt cuả tàu.

Sống giưã đại dương nhìn trời biển Thái Bình Dương bao la, nhớ bài “Lòng Mẹ.”

Đi trên boong tầu lắc lư chao đảo thấy con người nhỏ bé, tưởng đến “rong rêu.”

Photobucket


Sáng đầu tiên sau giấc ngủ lắc lư, cơn đau mặt lại trở về, đêm qua tôi lại quên uống thuốc, cũng may cơn đau cũng chỉ nhè nhẹ. Tôi xuống giường, tìm thuốc và ra khỏi phòng để khỏi làm phiền những người cùng phòng. Xin nói thêm là vì có lương tâm và trách nhiệm, nên dù được các thân chủ mướn tiêu tiền, nhưng không phải vì thế mà  viên “dám đốc” cty là tôi ném tiền qua cưả sổ. Do đó, mà tôi mua vé chung với nhóm 4 người cùng một phòng (cabine). 4 người sẽ có nhiều sinh hoạt gắn bó với nhau trong suốt cuộc hành trình và biết nhau rất rõ, dù ngủ thì có tầng trên dưới nhưng không đến nỗi:

Biết mặt mà chẳng biết tên.

Hình như tôi đã nằm trên một lần. (thơ cuả ai tôi chẳng biết)

Tôi ở tầng 5 (deck 5) ra thang máy lên tầng 10 đi tìm nước uống thuốc. Cả con tàu vẫn im ắng vì du khách đang chìm trong giấc ngủ sau một đêm vui chơi tới khuya với đêm thứ nhất trên tàu. Chỉ có nhân viên vệ sinh đang lau chùi và dọn dẹp chuẩn bị cho ngày phục vụ mới. Có đủ mọi công việc với họ từ vệ sinh đến bảo trì trên boong tàu.

Thấy vắng, tôi lang thang đi thăm thú con tầu cho biết, tầng nào có phòng triển lãm tranh, chụp hình nghệ thuật, rạp hát, khu bán hàng chỗ nào cũng mở cưả ra vào được nhưng không có nhân viên phục vụ, chỉ có nhân viên vệ sinh. Nhân viên phục vụ trên tàu phần đông là người Phi Luật Tân và một số nhỏ người Phi Châu, Ấn Độ. Ba tầng trên tầng 8 có nhà hàng và shop bán hàng, phiá đầu tầu là rạp hát nối với tầng 9 thành 2 tầng liền cuả rạp hát. Tầng 9 thì cuối tầu dành làm phòng khiêu vũ và chiếu phim, rồi khu bán và trưng bày hình ảnh chụp và tranh ảnh, khu sinh hoạt cuả các cháu thiếu niên, bóng bàn. Giưã tầu là bar rượu, cà phê và Casino, hai bên kê ghế dưạ cho du khách ngồi nhâm nhi cà phê, bia nói chuyện ngắm biển bên cưả sổ lớn hay ngồi đọc sách, vì chỗ này giưã tàu nên êm ái nhất. Ngồi nơi đây như ngồi giưã “phố xá thênh thang” tấp nập kẻ qua người lại. Kế bên gần với rạp hát, cả hai bên hông tàu, bên cưả sổ có chừng 10 máy computer mỗi bên 5 máy để ai muốn liên lạc với bạn bè qua mạng. Còn tầng 10 thì nhà ăn Buffet tập thể, cả trong và ngoài boong, bên hồ tắm giưã và phiá sau tầu. Trên 11 và 12 là phòng VIP.

Photobucket

Công nhân trên tầu chia ca làm việc suốt ngày đêm, đêm về để giử an ninh cho con tàu và du khách, toán an ninh trực gác ở các điểm dễ quan sát. Nhân viên lau rưả sàn boong tàu, nhân viên lau chùi mọi chỗ mọi nơi, vưà cho sạch, vưà chống rỉ sét. Tại các nơi sinh hoạt chung, nhất là nơi dành ăn uống tập thể, để giữ vệ sinh chung, nhân viên nhắc nhở khách rưả tay khô bằng dung dịch sát trùng trước khi chuẩn bị lấy thức ăn. Mà thức ăn thì rất đa dạng thích hợp với nhiều khẩu vị Âu, Á. Với gần 2000 khách và một lượng nhân viên phục vụ thật đông đảo và liên tục, họ chờ bạn ăn xong là xin dọn điã bát, khay đi ngay để khi bạn đứng lên, là có chỗ cho những người đến sau có chỗ ngồi ăn dù phòng ăn rất lớn cả trong và bên ngoài boong .

Photobucket

Ngoài ba bưã ăn chính, bánh trái cây đủ loại, cà phê, trà tất cả đều không hạn chế, chỉ sợ không có sức ăn. Ngoài những phần ăn uống kể trên thì nước ngọt, kem, rượu thì khách phải trả tiền. Trên tàu, mọi mua bán đều bắt buộc phải trả qua thẻ, nhân viên tuyệt đối không được bán hàng nhận tiền trực tiếp cuả khách. Ai mua gì, thì chỉ được ghi số thẻ và số phòng là họ làm hoá đơn gửi văn phòng trừ vào tiền trong thẻ tín dụng, những người trả tiền mặt thì thanh toán với văn phòng sau.

Thấy còn sớm, tôi lại trở về phòng lên giường ngủ tiếp sau khi thuốc ngấm và cơn đau biến đi mất. Khi tỉnh dậy, tôi nhìn đồng hồ chỉ 7 giờ sáng rồi, tôi lên boong tàu nơi có khu vực ăn uống, thấy thiên hạ đã rồng rắn xếp hàng để chọn thức ăn điểm tâm, và uống cà phê hay trà. những phần ăn sáng, trưa, chiều đều đã được thanh toán trong giá vé tàu rồi, và bạn muốn ăn bao nhiêu tuỳ sức và tuỳ ý. Mấy người bạn đi chung nói sau chuyến đi về chắc lên cân lắm đây, vì cả ngày chỉ có ăn và ăn, sinh hoạt lại ít dù cũng có những phòng thể dục nhưng mình có chịu khó đến để tập hay không mới quan trọng. Chứ cứ đi lên đi xuống cầu thang, vòng vòng trên tàu cũng khoẻ khoắn và thư giãn lắm.

Để đỡ nhàm chán, trên tàu có hai khu có hồ bơi nho nhỏ ngay giưã và cuối tầu ở boong trên tầng 10, người ta tổ chức chơi banh chuyền dưới hồ cho khách ngồi quanh vưà ăn uống vưà xem. Tầng này cũng chia ra hai bên thành tầu, bên trái được phép hút thuốc lá và bên phải thì không. Hay những màn biểu diễn nhạc sống, ảo thuật nho nhỏ và những trò vui khác ngay trên boong. Ai thích thì ghé cưả hàng bán đồ miễn thuế với rượu, thuốc lá, đồ nữ trang, đồng hồ, kiếng mát trên con tàu mà người bước đi cứ như người say rượu. Trẻ con còn có khu chơi riêng biệt ở một khu đặc biệt tầng trên cùng cũng có cả những nhân viên hướng dẫn các em với những trò chơi, văn nghệ, ca hát vv. Chiều tối, thêm một màn live show cho đủ mọi thành phần khách du thưởng thức nhạc sống. con tầu vẫn lắc lư đi được hơn 24 giờ. Tầng 11 thì phần cuối có phòng tập thể dục, spa và phơi nắng.

Nói đến giờ, là nói đến thời gian, tàu chạy một đêm thì chuyển qua một múi giờ khác và đến Tân Tây Lan thì cộng thêm 2 giờ sớm hơn ở Úc và cách Việt Nam mình tới 6 tiếng đồng hồ. E hèm! Cái vụ đổi giờ nghe thì hổng thấy gì, nhưng trên thực tế thì thấy gì nha. Cái thấy gì rõ nhất là cái vụ ăn cuả ngày đầu đổi giờ, ba bưã hình như muốn dính liền nhau, vì hôm trước giờ này mới 4 giờ sáng thì bưã nay đã 6 giờ rồi. Con tầu tuy lớn, nhưng đâu có lớn lắm, nhiều tầng đi lên xuống với thang bộ và cả chục thang máy tại ba khu vực, đầu tàu, giưã tàu và cuối tầu. Khiến tôi nhớ đến bản “Phố núi cao” Thơ Vũ Hữu Định và Phạm Duy phổ nhạc: để “người khách lạ đi lên, đi xuống” hay “đi dăm phút đã về chốn cũ” thật. Và càng đúng là: “May mà có em, đời còn dễ thương.” Viết vậy, thế nào cũng có bạn lại cho rằng tay “chủ tịt’ hội này lúc nào cũng “nịnh vợ”. Mà ơ hay, không nịnh vợ thì thân này còn biết nịnh ai bi chừ? Sắp tới 8/3 rồi nha bà con. Mà nịnh người khác cũng dễ phù mỏ chứ chẳng chơi đâu nha. Ngồi trên tàu lắc lư với cái bụng no anh ách. Thế mà tôi thấy mấy người ăn thấy ham luôn, thứ gì họ cũng ăn thử, nhìn chồng điã xếp trên bàn ăn mà tôi thấy no rồi.

Nhà hàng sang trọng và lịch sự cũng phục vụ bạn miễn phí món ăn, nhưng trừ nước lạnh, còn nước ngọt hay rượu bia thì sẽ tính tiền nhưng giá cả mắc lắm dễ gấp đến 3 lần trên đất liền, nhưng thích thì uống, nhằm nhò gì ba cái vụ lẻ tẻ, chỉ việc chià cái thẻ và số phòng là có bia rượu. Với hai nhà hàng và hai cách phục vụ, Bên Bordeaux thì phải ghi bàn trước, và một bên Burgundy thì đến giờ ăn, bạn phải xếp hàng chờ theo thứ tự và đi ăn ở đây thì phải đi toàn thể 4 người ở cả cùng 1 phòng. Khác với khu tự chọn món ăn, ở nhà hàng đòi hỏi bạn phải ăn mặc lịch sự hơn vì người phục vụ bạn mà họ còn mặc áo vest thắt nơ, thì người đến dự lôi thôi coi kỳ cục chết, nên họ lịch sự báo để bạn biết nội quy. Nhà hàng thì phục vụ bưã ăn điểm tâm, bưã trưa và bưã chính buổi tối. Bạn thích chờ đợi thì cứ việc đến ngồi trong nhà hàng sang trọng cuả tàu và được phục vụ hết ý, không vưà lòng sao được với đội ngũ đông đảo nhân viên.

Mèng đéc ơi, người MC trong một buổi diễn văn nghệ đã không ngần ngại mà luận về câu “Lady first” trong tiếng Ăng Lê để khen các bà khi du lịch trên tầu rằng: Ở đây các bà mới là Lady Fisrt nha, cứ nghiệm mà xem, từ lúc lên tàu, các bà được phục vụ hết mình, ở có người lo, ăn cũng có người lo nấu nướng cho, chẳng phải chợ buá lo bưã nay nấu món gì, chiều nấu món gì, mai ăn món gì, và kể cả bát điã, nồi, niêu soong chảo, các bà cũng chẳng phải động tay vào mà lo rưả ráy, chỉ có chơi lang thang trên tàu, ngồi chuyện trò cùng nhau tám đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Thế mà không sướng thì còn đòi hỏi gì nưã bây chừ hở trời! Còn chưa chịu quẳng gáng lo đi mà hoà vào hạnh phúc cuả chuyến đi. Mà thật sự, sống trên con tầu du lịch này, con người như sống gần với thiên nhiên, với biển rộng mênh mông, trời mây nước với không khí trong lành, gió lồng lộng, đã giúp người ta nhẹ nhàng thanh thoát, thật sảng khoái và quên đi hết mọi muộn phiền để chỉ nhìn thấy những khuân mặt tươi vui, dù trong số du khách không thiếu những người chống nạng, ngồi xe lăn, chân tay bó bột vv.

 

Trên tầu còn có rạp hát dùng chiếu phim, diễn thuyết hay ca nhạc. Trong suốt một chuyến hải hành dài trên biển, rạp hát mỗi đêm có trình diễn live show đủ mọi loại cho khách xem cũng miễn phí, và buổi diễn nào cũng đương nhiên là rạp cũng đông nghẹt. Rạp hát được thiết kế với ghế ngồi êm ái và lịch sự theo đủ mọi hình dáng, kích cở, cho hai người, bốn người, hoặc sáu tới tám người, ở giưã có bàn để nước uống hay bánh kẹo mà người phục vụ luôn chờ đợi để phục vụ bạn (có tính tiền nước). Ngoài rạp hát cũng có phòng khiêu vũ cả ngày và đêm theo giờ giấc cuả từng nơi, có nhạc sống cho bạn luyện chân cẳng, và có vũ sư hướng dẫn những điệu nhảy tập thể thật vui.

Phòng dành cho các “bác thằng bần” giải trí thì nhỏ, với vài ba chục máy bấm tiền cắc rơi vào máy, thêm vài bàn roulette, Blackjack, Poker vv. Nhưng hơi vắng và chỉ mở buổi chiều tối khi khách đi chơi đến giờ về lại tầu.

Phòng triển lãm tranh với đầy đủ tranh cuả các hoạ sĩ gửi bán, mấy ngày họ lại mang tranh ra bán đấu giá. Studio chụp hình nghệ thuật, chụp hình kỷ niệm làm việc liên tục, cứ có cơ hội là họ chụp, mọi nơi mọi chỗ, sau đó bạn có mua lại hình cuả bạn hay không là tuỳ ở bạn, chụp xong, một lúc sau đã thấy hình treo trên bảng để mọi người cùng xem và nếu ưng ý thì mua mang về. Những sinh hoạt đều được quay video và nếu bạn muốn, họ cũng ghép hình bạn vào để có cuốn video kỷ niệm chuyến đi.

Có mấy người trong nhóm ngay từ ngày bước chân lên tàu đã bị cú sốc. Đó là say sóng, nằm lử cò bợ và xin về ngay bằng mọi giá. Nhìn họ say sóng, tôi lại nhớ đến mấy người bạn xưa đăng lính hải quân đuà với nhau rằng: “một phút lỗi lầm, ba năm ói mưả!” Kẹt là con tàu đã tít tắp ngoài khơi. Vậy mà họ nói khi sang tới bờ bên kia sẽ xin rời tàu để mua vé máy bay bay về Úc. Đi được hơn ngày, và nhờ vào thuốc giảm say sóng, thấy họ đã tươi tỉnh lại, nhưng hình như ở giưã biển khơi, thêm cơn mưa biển, tàu mỗi lúc một lắc lư sóng nhồi hơn.

26 comments:

  1. Chờ Mập dậy (còn khò),rồi đọc chung với Mập cho vui hehehe

    ReplyDelete
  2. Nhìn cục gạch, lại nhớ tới ở VN ngày trước thấy cục gạch bên đường là có bán xăng he he:))

    ReplyDelete
  3. Ưà, để sáng Chủ nhật yêu đời thêm một tí nhé:)

    ReplyDelete

  4. Nghe anh Minh tả, em thấy con tàu rộng lớn thênh thang ấy chứ.

    ReplyDelete
  5. Anh Minh bị đau cơ ở mặt hả? Có đau nhiều không anh? À, anh bị đau ở mặt mà chụp hình thấy tươi rói, trẻ hơn tuổi rất nhiều. Chắc chắn là do "may mà có em, đời còn dễ thương".

    Anh Minh nói đúng đó, vợ mình mình nịnh, ngu gì nịnh cô khác chi cho bị phù mỏ anh hén :))

    ReplyDelete
  6. Rộng lắm, nhìn hình cũng thấy.

    ReplyDelete
  7. Đau cỡ hơn 5 năm rồi mà bs không tìm ra bịnh, chỉ cho thuốc uống cầu may hết:)
    Dr Mayra.

    ReplyDelete
  8. Hết hồi hai ,chờ xem tiếp hihi thôi để em lấy thuốc say sóng ra uống , nảy giờ đi theo anh trên tàu thấy ngấm ngấm muốn say sóng rồi đó hehehe

    ReplyDelete
  9. Du lịch trên tàu này thiệt khoái !

    ReplyDelete
  10. Chưa hết say đâu, còn hồi nưã mới say cơ:) He he "hãy đợi đấy."

    ReplyDelete
  11. Tây họ thích đi tầu lắm, nhất là những người lớn tuổi chân cẳng rệu rạo cứ tà tà ngắm cảnh.

    ReplyDelete
  12. Nội thất của con tàu quá đẹp.

    ReplyDelete
  13. Nhìn hình VC anh trên tàu mà thấy đã quá, em và giai nhà cũng bảo nhau mai mốt đi tour 1 vòng như vậy đó .

    ReplyDelete
  14. Còn chờ gì nưã, bưã nào xin nghỉ vài tuần làm một vòng cho thật thoải mái rồi về làm việc vượt mọi tiêu chuẩn là cái chắc:))

    ReplyDelete
  15. Dạ dạ, sẽ mần dzụ này anh ah :D

    ReplyDelete
  16. Đọc thật là thích, nghe kể ăn thấy mà thèm, muốn tem vì trễ ….hehehehehe…. thấy mà hổng giận…. há há há … kể nữa đi huynh úi… . chừng nào nghe đói cái bụng ra quán bà Tám mình làm tô bún giò Huế nhá…. hiiiiii

    ReplyDelete
  17. He he, quán bà Tám ăn không đã bằng đi quán pasteur ăn phở chậu ha Phan Trần ui:))))

    ReplyDelete
  18. Wá đã luôn . Bao nhiêu 1 vé hả chú ?

    ReplyDelete
  19. Rẻ lắm. Chưa tới 1 ngàn Úc. Cỡ 900 còn được một Voucher 50 Dollars để chi tiêu trên tàu.

    ReplyDelete
  20. Nghe anh kể chuyện trên tàu ...nhớ chuyện tình Titanic quá ... thú vị quá anh minht nhỉ

    ReplyDelete
  21. Ngồi trên tàu ai cũng tưởng tượng con tàu Titanic... Sợ nó giông giống nhất là khi máy hư. May không có Jack & Rose. Chỉ có vợ chồng lão "chủ tịt:)" Thú vị lắm Gió ạ.

    ReplyDelete
  22. Rẻ thật chứ 13 ngày 14 đêm cơ mà.

    ReplyDelete
  23. Anh mô tả rất chi tiết nên khi đọc nắm được hầu hết các sinh hoạt trên tàu, mà con tàu sạch ghê, hèn chi người ta làm du lịch mà giàu, vì du khách đi 1 lần rồi lại muốn đi lần nữa, nghĩ lại dịch vụ du lịch ở VN thấy oải quá trời luôn.

    ReplyDelete
  24. Từ từ rồi cũng tiến bằng ngành du lịch nước ngoài thôi. Đợi Vinashin phục hồi sẽ đóng tàu du lịch đi từ Bắc xuống Nam với nhiều điểm ghé cũng thú vị lắm chứ.

    ReplyDelete